Đại biểu HĐND tỉnh và TP Đà Lạt tiếp xúc cử tri phường 12

NGUYỆT THU 12:28, 23/07/2024

(LĐ online) - Sáng 23/7, Tổ đại biểu HĐND tỉnh và TP Đà Lạt đã có buổi tiếp xúc với cử tri Phường 12 sau kỳ họp thường lệ giữa năm HĐND tỉnh khoá X và HĐND thành phố khoá XII.

Các đại biểu tiếp xúc cử tri
Các đại biểu tiếp xúc cử tri

Tham dự có bà Dương Thị Ngà - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, bà Ngô Thị Mỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy - Chủ tịch HĐND thành phố Đà Lạt; cùng các đại biểu Tổ đại biểu HĐND tỉnh, thành phố; lãnh đạo TP Đà Lạt, Phường 12 và đông đảo cử tri, Nhân dân Phường 12.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu HĐND tỉnh đã báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 16 của HĐND tỉnh Khóa X. Trong đó có đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 và nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2024. Qua  đó cho thấy, tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2024 của tỉnh đạt gần 3%, thu ngân sách nhà nước đạt 49% dự toán địa phương, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 11%, tổng lượt khách du lịch đến Lâm Đồng tăng 12,2%. Tại đợt tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 16, có gần 800 lượt ý kiến, kiến nghị, trong đó có 37 kiến nghị thuộc thẩm quyền chỉ đạo, giải quyết cấp tỉnh.  Kỳ họp, có 7 ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh chất vấn; HĐND tỉnh đã thông qua 26 báo cáo, 28 nghị quyết.

Cử tri nêu ý kiến

Cử tri phường 12, TP Đà Lạt đánh giá cao những kết quả đạt được của Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Khóa X; đồng thời nêu các ý kiến về các vấn đề như nhà văn hóa tổ Thái An chậm thi công, đề nghị đẩy nhanh tiến độ; nên làm cổng chào Làng hoa Thái Phiên để quảng bá hình ảnh làng hoa đầu tiên của Đà Lạt; vấn đề  thiếu nước sạch sinh hoạt, thiếu điện chiếu sáng các trục đường. Có ý kiến cho rằng, Đà Lạt cần có chính sách khai thác, bảo tồn các biệt thự cổ một cách hiệu quả, không để xuống cấp, lãng phí; vấn đề xây dựng các bãi đậu xe chậm khiến nội đô ách tắc giao thông.

Ngoài ra, bà con cũng mong muốn được nạo vét, nâng cấp các hồ chứa nước để người dân đảm bảo nước sản xuất nông nghiệp, tiến hành đặt tên một số tuyến đường.  Cử tri phường 12 kiến nghị về trật tự xây dựng, nhất là vi phạm tại dự án Đồi Cù kéo dài, chưa xử lý chưa dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân. Đề nghị tỉnh, thành phố  cần công khai, minh bạch thông tin về các dự án lớn, công trình xây dựng của tỉnh, thành phố để dân biết, nhất là các đồ án quy hoạch, quy hoạch chi tiết, phân khu, dự án chuyển đổi 3 loại đất rừng…; đề nghị thành phố tăng cường chấn chỉnh lại biển báo trật tự giao thông, xe du lịch đậu đỗ sai quy định, khuất tầm nhìn ảnh hưởng đến  an toàn lưu thông; bất cập về môi trường, nạo vét suối khi mùa mưa bão tới tránh ngập úng; bất cập trong cấp biển số nhà…

Tiếp thu ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri, Chủ tịch UBND Phường 12 Võ Văn Sang giải trình, làm rõ một số nội dung cử tri phản ánh.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Nguyễn Văn Sơn tiếp thu, giải trình kiến nghị cử tri phản ánh

Thay mặt chính quyền Đà Lạt, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Nguyễn Văn Sơn tiếp thu, ghi nhận, giải trình một số nội dung thuộc thẩm quyền. Cụ thể, thành phố đã có dự án triển khai dòng suối sạch, Phường 12 có tiềm lực phát triển cây atiso nên sẽ tiếp tục được đầu tư, định hướng xây dựng thương hiệu. Đối với những bất cập hàng ngày, mong bà con sử dụng kênh Dalat trực tuyến để phản ánh kịp thời về các vi phạm trong đổ rác, trật tự xây dựng… để cơ quan quản lý nhà nước có sơ sở kiểm tra và sẽ xử lý kịp thời, qua đó, góp phần giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp cho thành phố. Liên quan đến hệ thống nước sạch hợp vệ sinh phục vụ Nhân dân, thành phố tiếp thu và sẽ chỉ đạo đôn đốc cơ quan chức năng sớm hoàn thành dự án nước sạch phục vụ nhu cầu thiết yếu cho bà con. Đồng thời, thông tin thêm tiến độ một số dự án lớn như dự án Đồi Cù, Nam Hồ…

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Dương Thị Ngà tiếp thu, ghi nhận ý kiến tâm tư của bà con và sẽ tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền

Thay mặt Tổ đại biểu 2 cấp, bà Dương Thị Ngà đã tiếp thu, ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trên tinh thần xây dựng của cử tri Phường 12, đặc biệt là nhiều ý kiến cử tri đã chia sẻ với những khó khăn chung của tỉnh, nhất là về công tác cán bộ. Những tâm tư, tình cảm của bà con cử tri, được tiếp thu, sẽ tổng hợp và báo cáo lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh. Liên quan công tác cán bộ, theo quy định thì phải trải qua quy trình cán bộ rất chặt chẽ, cơ quan có thẩm quyền Trung ương, nên sự chậm trễ vị trí Chủ tịch UBND tỉnh như phản ánh của bà con. Những kiến nghị về những bất cấp theo phản ánh sẽ được Tổ đại biểu 2 cấp tổng hợp, báo cáo kỳ họp sắp tới và đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố quan tâm giải quyết kịp thời, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri.