Đại biểu HĐND TP Bảo Lộc chất vấn nhiều vấn đề cử tri quan tâm

HẢI ĐƯỜNG 16:55, 03/07/2024

(LĐ online) - Sáng 3/7, HĐND TP Bảo Lộc khóa VI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiếp tục Kỳ họp thứ 15 – kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, với phiên chất vấn và nghe trả lời chất vấn.

Các đại biểu dự Kỳ họp

Trước khi bước vào phiên chất vấn, HĐND TP Bảo Lộc khóa VI đã báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ diễn ra vào chiều 2/7. Theo đó, đã có 37 lượt ý kiến của đại biểu tham gia kiến nghị tại 4 tổ thảo luận.

Phần lớn các đại biểu thống nhất cao với nội dung báo cáo, tờ trình và dự thảo các nghị quyết trình Kỳ họp. Cùng với đó, kiến nghị của các đại biểu còn tập trung vào nhiều lĩnh vực như đầu tư, xây dựng, quản lý đất đai, tài chính, trật tự xây dựng, đô thị, vệ sinh môi trường… Trong đó, nhiều ý kiến tập trung đến những khó khăn liên quan đến quy hoạch khoáng sản theo Quyết định 866 của Thủ tướng Chính phủ; cần cắm mốc phân định ranh giới đất công theo Quyết định 287 của UBND tỉnh Lâm Đồng tại Phường 1 và phường Lộc Phát để đảm bảo thu hút đầu tư, triển khai các dự án.

Các đồng chí Chủ tọa điều hành Kỳ họp
Các đồng chí chủ tọa điều hành Kỳ họp

Tại phiên chất vấn, các đại biểu HĐND TP Bảo Lộc đã chấn vấn nhiều vấn đề trọng tâm được cử tri địa phương quan tâm. Cụ thể, thành phố cần có giải pháp để đảm bảo đạt bao phủ bảo hiểm y tế đến cuối năm 2024 là 94%; hiện nay, việc tiêu thu nông sản của người dân, nhất là bơ 034 gặp rất nhiều khó khăn, cần có giải pháp liên kết với các doanh nghiệp để tháo gỡ; công tác thu ngân sách Nhà nước, giải ngân vốn đầu tư của địa phương trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt thấp, cần có nhưng biện pháp căn cơ, cụ thể để khắc phục.

Hiện nay, một số quán ăn uống trên địa bàn thành phố, đặc biệt là thức uống trà sữa có dấu hiệu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cần được kiểm tra để có hướng xử lý; dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường nên UBND TP Bảo Lộc cần có sự chỉ đạo quyết liệt để ngành y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân; cần làm rõ những nguyên nhân liên quan đến việc thu nợ của Chi cục Thi hành án Dân sự đạt thấp trong 6 tháng đầu năm…

Đại biểu Nguyễn Bùi Thị Minh Hiền chất vấn tại Kỳ họp
Đại biểu Nguyễn Bùi Thị Minh Hiền chất vấn tại Kỳ họp

Đặc biệt, đại biểu HĐND TP Bảo Lộc cũng chất vấn về khó khăn, vướng mắc liên quan đến kết quả thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố đạt thấp so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra.

Cùng với những tồn tại, bất cập trong giải phóng mặt bằng khiến tiến độ các công trình, dự án đầu tư công chậm tiến độ cần được khắc phục; công tác chủ động phòng chống thiên tai, sạt sở đất, ngập lụt trong mùa mưa bão.

 
Lãnh đạo các cơ quan chức năng liên quan tiếp thu, giải trình ý kiến chất vấn của đại biểu
Lãnh đạo các cơ quan chức năng liên quan tiếp thu, giải trình ý kiến chất vấn của đại biểu

Sau khi nghe các đại biểu HĐND chất vấn, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn liên quan trên địa bàn thành phố đã trả lời chất vấn, giải trình những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Đồng chí Nguyễn Văn Phương - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc đã giải trình, tiếp thu các ý kiến của đại biểu về các vấn đề thuộc trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của UBND TP Bảo Lộc trong 6 tháng đầu năm 2024; đồng thời, chỉ rõ các khó khăn, tồn tại, khuyết điểm trên các lĩnh vực cụ thể để các cơ quan, đơn vị, địa phương rút kinh nghiệm và có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương cũng đã thông qua các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm gắn với chủ đề của năm 2024 “Trách nhiệm - Nêu gương - Kỷ cương - Hiệu quả”. Trong đó, tập trung phấn đấu đưa tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 7,8%; tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước; thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; khẩn trương làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư công trong năm 2024; tiếp tục siết chặt công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, trật tự xây dựng, đô thị, đất đai, tài nguyên, môi trường, khoáng sản; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số… Từ đó, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2020 - 2025 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Bảo Lộc lần thứ VI đã đề ra.

Đồng chí Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc tiếp thu, giải trình ý kiến chất vấn của đại biểu
Đồng chí Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc tiếp thu, giải trình ý kiến chất vấn của đại biểu

Tại Kỳ họp, HĐND TP Bảo Lộc đã biểu quyết thông qua 9 nghị quyết, gồm: Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát năm 2025 của HĐND thành phố; Nghị quyết về giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2024; Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2023; Nghị quyết về chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công; Nghị quyết về điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2030; Nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2024; Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2025; Nghị quyết rà soát, điều chỉnh phân loại rừng, phân định ranh giới các loại rừng.

Các đại biểu HĐND TP Bảo Lộc biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp
Các đại biểu HĐND TP Bảo Lộc biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Nghiêm Xuân Đức - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Bảo Lộc đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng trong chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, các cơ quan, ban ngành và các phường, xã; sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024.

Đặc biệt, tại Kỳ họp, các đại biểu đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử để thảo luận và chất vấn các vấn đề, nhóm vấn đề có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn. Qua đó, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri toàn thành phố.

Đồng chí Nghiêm Xuân Đức - Phó Bí thư Thường Thành ủy Bảo Lộc, Chủ tịch HĐND TP Bảo Lộc phát biểu bế mạc Kỳ họp
Đồng chí Nghiêm Xuân Đức - Phó Bí thư Thường Thành ủy Bảo Lộc, Chủ tịch HĐND TP Bảo Lộc phát biểu bế mạc Kỳ họp

Chủ tịch HĐND TP Bảo Lộc Nghiêm Xuân Đức nhấn mạnh: Nhiệm vụ đặt ra trong 6 tháng cuối năm 2024 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VI về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2020-2025. Vì vậy, HĐND thành phố kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong thành phố phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua sản xuất, cùng các cấp chính quyền với tinh thần quyết tâm cao nhất phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

UBND thành phố cụ thể hóa bằng chương trình, kế hoạch để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết của HĐND thành phố về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; đề ra các giải pháp khắc phục ngay những hạn chế, tồn tại trên các lĩnh vực. Đặc biệt, cần quyết liệt hơn nữa trong công tác thu ngân sách, đầu tư và giải ngân vốn đầu tư công; phối hợp triển khai dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương đoạn qua địa bàn TP Bảo Lộc theo tinh thần chỉ đạo và quyết tâm của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lâm Đồng.

Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các vị đại biểu HĐND thành phố cần chủ động thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát theo quy định; thường xuyên gần gũi, tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri để kiến nghị kịp thời với cấp ủy, chính quyền giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh trong triển khai thực hiện nghị quyết.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên tiếp tục thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội; tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền để tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện có hiệu quả Nghị quyết HĐND thành phố đã đề ra.