Đại hội đại biểu Hội Luật gia huyện Đức Trọng lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

N.MINH 18:43, 19/07/2024

(LĐ online) - Ngày 19/7, Hội Luật gia huyện Đức Trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự có các ông: Nguyễn Đức Hưng - Ủy viên Trung ương Hội Luật gia Việt Nam - Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam tỉnh Lâm Đồng; Lê Hồng Khánh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Lê Nguyên Hoàng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng, cùng 150 đại biểu chính thức.

Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Tại đại hội, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2020-2024 và phương hướng của nhiệm kỳ 2024-2029 của Hội Luật gia huyện.

Tính đến nay, tổng số chi hội luật gia trực thuộc thuộc Huyện Hội là 22 chi hội, trong đó, có 15 chi hội ở 15 xã, thị trấn và 7 chi hội thuộc các cơ quan, đơn vị của huyện. Trong 5 năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Hội Luật gia huyện đã cố gắng, nỗ lực vươn lên, bám sát chức năng, nhiệm vụ, điều lệ, tôn chỉ, mục đích của Hội Luật gia Việt Nam và nhiệm vụ chính trị địa phương, gắn hoạt động công tác Hội với hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ cơ quan, đơn vị, đã góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh.

Các đại biểu tham dự Đại hội
Các đại biểu tham dự Đại hội

Hoạt động của Hội đã tập trung vào các nội dung như: Đóng góp ý kiến tham gia xây dựng các dự thảo dự án luật, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của các cấp, các ngành ở Trung ương và địa phương; tích cực phối hợp tham gia công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên và Nhân dân, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Lãnh đạo Hội Luật gia tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội
Lãnh đạo Hội Luật gia tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội

Công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý từng bước được triển khai và bước đầu đã có hiệu quả, nhất là việc tư vấn, trợ giúp pháp lý lưu động cho đối tượng chính sách, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, những địa bàn tiềm ẩn yếu tố phức tạp tệ nạn xã hội. Tham gia phối hợp tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Lãnh đạo huyện Đức Trọng tặng hoa chúc mừng Đại hội
Lãnh đạo huyện Đức Trọng tặng hoa chúc mừng Đại hội

Chi hội và hội viên cơ sở đã tích cực tham gia công tác hỗ trợ hòa giải ở cơ sở có hiệu quả. Trong nhiệm kỳ qua, Hội Luật gia huyện Đức Trọng có 65 hội viên tham gia các tổ hòa giải, các ban thanh tra Nhân dân để hòa giải các mâu thuẫn, xích mích trong cộng đồng dân cư. Nhiệm kỳ qua các tổ hòa giải cơ sở đã tổ chức hòa giải thành công trên 500 vụ/ hơn 650 vụ mâu thuẫn ở cơ sở, góp phần giảm số lượng đơn, thư tố cáo, khiếu nại tố cáo lên cấp trên, giữ vững an ninh – chính trị xã hội. Tham gia các hoạt động cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phòng, chống tội phạm. Tổ chức tuyên truyền trực tiếp bằng mô hình “Phiên tòa giả định” tại các trường học trong huyện; vận động hỗ trỡ tặng hàng trăm suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Với những kết quả đạt được, Hội Luật gia huyện Đức Trọng đã được Trung ương Hội, tỉnh và huyện ghi nhận, tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen.

Ông Nguyễn Đức Hưng - Ủy viên Trung ương Hội Luật gia Việt Nam - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, phát biểu tại Đại hội
Ông Nguyễn Đức Hưng - Ủy viên Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh phát biểu tại Đại hội

Tham luận tại đại hội, các đại biểu nhấn mạnh những kết quả công tác luật gia tại cơ sở, cách phổ biến giáo dục pháp luật tại cơ sở hiệu quả và đề xuất giải pháp thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian tới.

Ông Lê Hồng Khánh – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, phát biểu tại hội nghị
Ông Lê Hồng Khánh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, phát biểu tại hội nghị

Đến dự và phát biểu chỉ đạo, đồng chí Lê Hồng Khánh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đức Trọng đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Hội Luật gia các cấp trong huyện đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Phát huy những kết quả đạt được, đồng thời, khắc phục những khó khăn, hạn chế, đồng chí Lê Hồng Khánh cũng đề nghị trong thời gian tới, Hội Luật gia huyện Đức Trọng cần tập trung thực hiện một số nhiệu vụ trọng tâm. Trong đó, Hội Luật gia huyện cần phải xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của mình là cơ quan tuyên truyền, phổ biến và tư vấn pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân, dưới sự quản lý, điều hành của UBND huyện và sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Hội Luật gia tỉnh.

Tiếp tục xây dựng Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, phát huy nhiệt tình, năng lực của hội viên nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội. Tập trung nghiên cứu các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; những định hướng phát triển địa phương; những bật cập, tồn tại để tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tăng cường công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, nhất là trọng tổ chức thực hiện Chỉ thị số 34 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lâm Đồng, về "3 điều cần làm, 4 điều cần tránh" và thực hiện phương châm 5 rõ của huyện ủy, đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội cấp trên phát động gắn với các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tạo ra động lực mới, khí thế mới cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc của huyện nhà đoàn kết thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới ra mắt Đại hội
Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới ra mắt Đại hội

Đổi mới hoạt động của Hội hướng về cơ sở, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các chi hội cơ sở, góp phần tuyên truyền những cơ chế, chính sách sớm đi vào thực tiễn. Kịp thời phát hiện những tồn tại, bất cập của cơ chế, chính sách trái quy định của pháp luật để tham mưu, giúp cấp uỷ, chính quyền có những định hướng giải quyết phù hợp; thể hiện được vai trò là Thành viên tích cực của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện...

Trao kỷ niệm chương của Trung ương Hội cho các cá nhân
Trao Kỷ niệm chương của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam cho các cá nhân

Tại đại hội, các đại biểu bầu Ban Chấp hành Hội Luật gia huyện khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029 gồm 15 Luật gia. Luật gia Phạm Thị Hạnh – Trưởng phòng Tư pháp huyện, được tín nhiệm, bầu giữ chức Chủ tịch Hội Luật gia huyện Đức Trọng khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội cũng bầu đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh gồm 10 thành viên.

Trao giấy khen của Hội Luật gia tỉnh cho các tập thể
Trao Giấy khen của Hội Luật gia tỉnh cho các tập thể

Dịp này, 16 cá nhân đã được nhận Kỷ niệm chương của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam. Đồng thời, Hội Luật gia tỉnh trao Giấy khen cho 5 tập thể, 10 cá nhân; Chủ tịch UBND huyện đã tặng Giấy khen cho 5 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội Luật gia nhiệm kỳ 2019-2024.

Trao giấy khen của huyện Đức Trọng cho các tập thể
Trao Giấy khen của UBND huyện Đức Trọng cho các tập thể
Trao giấy khen của huyện Đức Trọng cho các cá nhân
Trao Giấy khen của UBND huyện Đức Trọng cho các cá nhân