Đại hội đại biểu Hội Luật gia huyện Lạc Dương lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

TUẤN HƯƠNG 19:24, 30/07/2024

(LĐ online) - Chiều 30/7, Hội Luật gia huyện Lạc Dương tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia huyện lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Các đại biểu tham dự Đại hội
Các đại biểu tham dự Đại hội

Dự Đại hội có Luật gia Trần Hữu Thọ - Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể cùng 98 đại biểu chính thức.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Luật gia huyện Lạc Dương đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, Điều lệ, tôn chỉ, mục đích của Hội Luật gia Việt Nam và nhiệm vụ chính trị của địa phương, gắn hoạt động công tác Hội với hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan, đơn vị, hoàn thành cơ bản nhiệm vụ được giao. Trong đó có nhiều nội dung, nhiều mặt hoạt động có chất lượng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của địa phương.  

đồng chí Trần Hữu Thọ - Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng
Luật gia Trần Hữu Thọ - Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo Đại hội

Công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật được thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, nhiều ý kiến đóng góp có chất lượng vào các dự án Luật và văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương. Các tổ chức Hội và hội viên đã tham gia góp ý xây dựng trên 25 văn bản quy phạm pháp luật; thẩm định đề nghị các cấp có thẩm quyền ban hành hàng chục văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương; kiểm tra rà soát trên 20 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND huyện ban hành, qua đó kiến nghị sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản để phù hợp với các quy định pháp luật, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và góp ý xây dựng trên 25 quy ước, hương ước ở cơ sở.

đồng chí Ya Tiong – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lạc Dương
Đồng chí Ya Tiong - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lạc Dương phát biểu chỉ đạo Đại hội

Đồng thời tích cực phối hợp tham gia công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hội viên và Nhân dân với các hình thức đa dạng, phong phú, góp phần tích cực vào việc thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Từ năm 2017 đến nay, các cấp Hội trong huyện đã thực hiện hàng trăm lượt tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho trên 14.200 lượt người, mở nhiều lớp tập huấn cho các tuyên truyền viên pháp luật…

Hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý của Hội Luật gia không những cung cấp dịch vụ pháp lý cho các đối tượng chính sách theo quy định của Luật trợ giúp pháp lý mà còn tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho các đối tượng xã hội khác như: trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa, người tàn tật, phụ nữ bị bạo hành… đặc biệt tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho các phạm nhân đang cải tạo tại nhà tạm giữ và cho người dân khi đến tòa án.

Từ năm 2017 đến nay, các tổ chức Hội cơ sở đã tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho 250 người; tổ chức tư vấn pháp luật kết hợp với tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật 67 đợt cho trên 15.400 lượt người, giải quyết trên 6.500 ý kiến thắc mắc của người dân về các lĩnh vực liên quan đến pháp luật về đất đai, thay đổi hộ tịch, bảo vệ rừng, phòng chống bạo lực gia đình…, tư vấn pháp luật cho 34 lượt phạm nhân, tư vấn cho 64 người dân khi đến Tòa án.

Lãnh đạo huyện Lạc Dương tặng hoa chúc mừng Đại hội
Lãnh đạo huyện Lạc Dương tặng hoa chúc mừng Đại hội

Cùng với đó, các Chi hội xã, thị trấn tăng cường giới thiệu hội viên có năng lực, uy tín tham gia các tổ hòa giải ở cơ sở, giải quyết những tranh chấp, xích mích trong cộng đồng dân cư, góp phần hạn chế các khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người. Trong thời gian qua, các hội viên Luật gia ở cơ sở đã tham gia hòa giải thành công 128 vụ.

Hội Luật gia huyện và các Chi hội cơ sở tích cực tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật; tham gia các hoạt động chính trị, pháp lý phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tham gia các hoạt động cải cách hành chính, cải cách tư pháp; phòng chống tội phạm…

Các cấp Hội cũng chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên, đảm bảo 100% hội viên tham gia học tập quán triệt các Nghị quyết của Đảng nhằm giúp hội viên nâng cao nhận thức chính trị, vững vàng và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và đường lối đổi mới đất nước, tích cực tham gia đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, từ đó xây dựng cho hội viên trách nhiệm, ý thức kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của mình.

Lãnh đạo Hội Luật gia  tỉnh và huyện Lạc Dương chúc mừng Ban Chấp hành Hội Luật gia huyện Lạc Dương khóa VI, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Lãnh đạo Hội Luật gia tỉnh và huyện Lạc Dương chúc mừng Ban Chấp hành Hội Luật gia huyện Lạc Dương khóa VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Công tác xây dựng và phát triển tổ chức bộ máy các cấp hội và phát triển hội viên mới được các cấp Hội quan tâm. Đầu nhiệm kỳ toàn huyện có 5 chi hội trực thuộc Huyện hội với 94 hội viên, đến nay đã củng cố và phát triển nâng lên 9 chi hội trực thuộc Huyện hội với 218 hội viên (tăng 4 chi hội và 124 hội viên). Trong tổng số hội viên có 92% hội viên là đảng viên, nhiều hội viên tham gia vào các vị trí và giữ các chức vụ quan trọng trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ qua hoạt động của Hội Luật gia huyện Lạc Dương vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Do vậy, Đại hội đã thẳng thắn nhìn nhận và chỉ rõ nguyên nhân của tồn tại, hạn chế và rút ra bài học kinh nghiệm. Đồng thời đề ra phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ 2024 - 2029 với mục tiêu và các nhiệm vụ cụ thể.

Quang cảnh Đại hội
Quang cảnh Đại hội

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Trần Hữu Thọ - Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng và đồng chí Ya Tiong – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lạc Dương biểu dương những kết quả mà Hội Luật gia huyện cùng các Chi hội Luật gia đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời đề nghị Hội Luật gia huyện tiếp tục quán triệt học tập, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, Nhà nước về hoạt động của các Hội quần chúng; nội dung, phương thức hoạt động của Hội phải bảo đảm đúng Điều lệ, tôn chỉ, mục đích của Hội, bám sát và thiết thực phục vụ nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của huyện.

Bên cạnh đó, tích cực tham gia tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của Nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tham gia đóng góp công tác xây dựng Đảng và chính quyền các cấp. Tổ chức và vận động hội viên tham gia góp ý xây dựng các dự án Luật và các văn bản quy phạm pháp luật; tham gia công tác giám sát và phản biện về chính sách, pháp luật; tích cực trong hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật; đẩy mạnh hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hộ nghèo, hộ chính sách và đồng bào các dân tộc trong huyện; tích cực tham gia phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo; tham gia hòa giải ở cơ sở, bảo vệ công lý, bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Tiếp tục phát triển tổ chức Hội cơ sở, phát triển hội viên và nâng cao chất lượng hoạt động Hội, Chi hội, hội viên; thu hút hội viên luật gia trẻ, luật gia là người dân tộc trong huyện tham gia các hoạt động Hội…

Đại hội đã hiệp thương bầu Ban Chấp hành Hội Luật gia huyện Lạc Dương khóa VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 18 đồng chí. Ban Chấp hành Hội Luật gia huyện đã họp phiên thứ nhất hiệp thương bầu Ban Thường vụ, các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch, ủy viên thư ký. Đồng chí Đoàn Quang Giao - Chánh Thanh Tra huyện được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội Luật gia huyện Lạc Dương khóa VI. Đại hội cũng đã hiệp thương bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2024 - 2029.