Đại hội đại biểu Hội Luật gia huyện Lâm Hà nhiệm kỳ 2024 - 2029

THÂN THU HIỀN 13:17, 16/07/2024

(LĐ online) - Sáng 16/7, Hội Luật gia huyện Lâm Hà đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với chủ đề Đoàn kết - Đổi mới - Trách nhiệm - Hiệu quả.

Tặng giấy khen cho các tập thể
Tặng giấy khen cho các tập thể

Theo báo cáo trình Đại hội, từ khi được kiện toàn và tổ chức Đại hội lần thứ I, toàn thể Ban Chấp hành huyện Hội và hội viên đã cố gắng, khắc phục mọi khó khăn, thách thức, nhất là thời điểm cùng cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong toàn huyện thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19. Qua đó, toàn huyện Hội đã bám sát tôn chỉ, mục đích và cơ bản thực hiện tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội (Nghị quyết số 01/NQ-HLG) đã đề ra, góp phần cùng cả hệ thống chính trị trong toàn huyện thực hiện tốt sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Hội Luật gia tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện Lâm Hà, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của Nhân dân và ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ, trong công tác tham gia xây dựng chính sách pháp luật, Hội Luật gia huyện Lâm Hà đã tổ chức lấy ý kiến được 18 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời tham gia, phối hợp rà soát được 10 văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực để đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Hội luật gia huyện đã phối hợp với Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật của huyện, Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh, Hội Luật gia tỉnh thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật được 20 cuộc với tổng số 1.035 người tham dự, qua đó đã cấp phát được 16.534 bộ tài liệu tuyên truyền và 40 cuốn tài liệu hướng dẫn thi hành tới 23 chi hội trực thuộc.

Trong nhiệm kỳ, toàn Hội đã tham gia tư vấn pháp lý liên quan đến lĩnh vực đất đai, dân sự, hình sự, hộ tịch... được 225 công dân và tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải cơ sở được 65 đơn. Trong nhiệm kỳ, huyện Hội đã phối hợp với Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tổ chức được 9 buổi gặp gỡ để tổ chức phản biện, giám sát thực hiện pháp luật của các cơ quan Nhà nước, các cơ quan tư pháp và của cán bộ, công chức ở địa phương.

Cũng trong những năm qua, huyện Hội đã kết nạp được 198 hội viên mới tại 23 chi hội luật gia trực thuộc, nâng tổng số hội viên là 289 hội viên; cấp mới thẻ hội viên cho 50 hội viên thuộc Hội Luật gia huyện đảm bảo theo quy định.

Ban Chấp hành Hội Luật gia huyện Lâm Hà khóa II, nhiệm kỳ 2024 - 2029 ra mắt Đại hội
Ban Chấp hành Hội Luật gia huyện Lâm Hà khóa II, nhiệm kỳ 2024 - 2029 ra mắt Đại hội

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội Luật gia huyện Lâm Hà thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại nhất định như một số chi hội chưa thực sự quan tâm đến công tác tổ chức, xây dựng Hội, nhất là công tác phát triển hội viên, làm thẻ hội viên, báo cáo tình hình biến động và thay đổi hội viên ở chi hội mình. Chưa thật sự chủ động trong công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền và thủ trưởng cơ quan đơn vị về tổ chức xây dựng chi hội, điều kiện hoạt động và công tác Hội. Công tác phối hợp với chính quyền, tổ chức chính trị xã hội và các cơ quan đơn vị có liên quan trong việc xây dựng chính sách pháp luật, phản biện xã hội, tư vấn trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh… còn chưa thật sự  nhiều, chất lượng và hiệu quả chưa cao. Ban Chấp hành các chi hội và Ban Chấp hành huyện hội đều hoạt động kiêm nhiệm nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng cũng như hiệu quả công tác của hội.

Với chủ đề “Đoàn kết - Đổi mới - Trách nhiệm - Hiệu quả”, trong nhiệm kỳ mới, Hội Luật gia huyện Lâm Hà quyết tâm thực hiện đúng theo tôn chỉ, mục đích của Điều lệ hội và đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Xây dựng và phát triển tổ chức Hội Luật gia huyện Lâm Hà ngày càng vững mạnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của toàn huyện Hội, góp phần xứng đáng và tích cực cùng với cả hệ thống chính trị hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh hàng năm trên địa bàn.

Tại Đại hội, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành Hội Luật gia huyện Lâm Hà khóa II, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 24 đồng chí; bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đại biểu Hội Luật gia tỉnh.

Dịp này, Chủ tịch Hội Luật gia huyện Lâm Hà đã trao giấy khen cho 1 tập thể và 8 cá nhân vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong hoạt động Hội, nhiệm kỳ 2020 - 2024.