Đại hội Hội Luật gia TP Bảo Lộc lần thứ VII

KHÁNH PHÚC 19:50, 18/07/2024

(LĐ online) - Chiều 18/7, Hội Luật gia TP Bảo Lộc đã tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia thành phố lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với chủ đề Đoàn kết - Năng động - Sáng tạo - Trách nhiệm - Tâm huyết.

Các đại biểu dự Đại hội
Các đại biểu dự Đại hội

Ông Nguyễn Đức Hưng - Ủy viên Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng cùng đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc và hơn 100 đại biểu đại diện cho 373 hội viên dự Đại hội.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Luật gia trên địa bàn TP Bảo Lộc đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ cả về tổ chức lẫn phương thức hoạt động, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của địa phương. Hội Luật gia thành phố chú trọng vào những nhiệm vụ trọng tâm, như: Tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, giải quyết khiếu nại và hòa giải cơ sở; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật... đến người dân. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Hiện tại, Hội Luật gia TP Bảo Lộc có 22 chi hội trực thuộc. Trong nhiệm kỳ quà, Hội đã kết nạp được 111 hội viên, nâng tổng số hội viên của Hội lên 373 người.

Nhiệm kỳ qua, Hội đã phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các chi hội, ủy viên Ban chấp hành lấy ý kiến Nhân dân cho các văn bản pháp luật; đồng thời, các cán bộ, hội viên Hội Luật gia đã có nhiều ý kiến đóng góp trong tham gia xây dựng các văn bản pháp luật.

Ủy viên Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Đức Hưng
Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Đức Hưng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Hội cũng đã phối hợp với Hội đồng Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về các lĩnh vực hình sự, tố tụng hình sự, hành chính, đất đai, môi trường; an toàn giao thông, hôn nhân và gia đình, phụ nữ và trẻ em, phòng chống ma túy… đến hàng chục ngàn lượt người dân tham gia. Cùng với đó, Hội Luật gia thành phố đã phát gần 2.000 cuốn sách và trên 56.000 tờ rơi, tờ gấp tư vấn pháp luật cho người dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc Huỳnh Minh Chánh phát biểu chúc mừng tại Đại hội
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc Huỳnh Minh Chánh phát biểu chúc mừng tại Đại hội

Cùng với đó, Hội Luật gia TP Bảo Lộc cũng đã tích cực giám sát, nâng cao hiệu quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở cơ sở của hơn 500 lượt công dân; tham gia hòa giải 617 vụ việc, trong đó có 603 vụ việc hòa giải thành công; đồng thời, tư vấn pháp luật để người dân thực hiện có hiểu quả các ý kiến, kiến nghị đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài.

Những kết quả đạt được nói trên của Hội Luật gia thành phố là nhờ sự quan tâm, định hướng của Đảng và Nhà nước; sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi của Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng, Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc; sự quan tâm phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đại hội hiệp thương biểu quyết bầu Ban Chấp hành Hội Luật gia TP Bảo Lộc khóa VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Đại hội hiệp thương biểu quyết bầu Ban Chấp hành Hội Luật gia TP Bảo Lộc khóa VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Ủy viên Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Đức Hưng và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc Huỳnh Minh Chánh đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội Luật gia thành phố trong nhiệm kỳ qua.

Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, nhấn mạnh: Đại hội cần căn cứ vào điều lệ Hội Luật gia Việt Nam, yêu cầu về cơ cấu, số lượng để tiến hành công tác bầu cử bảo đảm như đề án đã thống nhất. Qua đó, góp phần giúp Đại hội thành công, đáp ứng sự mong muốn của giới luật gia trên địa bàn thành phố. Những người được bầu vào Ban Chấp hành và các vị trí lãnh đạo của Hội Luật gia thành phố lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029 cần nỗ lực, phát huy hơn nữa để đưa Hội Luật gia thành phố phát triển vững mạnh. Qua đó, ngày càng nâng cao vai trò, vị thế Hội Luật gia trong đời sống, xã hội.

Trao Kỷ niệm chương của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam cho các cá nhân
Trao Kỷ niệm chương của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam cho các cá nhân

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ mới, Hội Luật gia thành phố cần tiếp tục bám sát và thực hiện đúng theo tôn chỉ, mục đích của Điều lệ Hội và đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, có những đóng góp quan trọng cùng với cả hệ thống chính trị TP Bảo Lộc hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh hàng năm trên địa bàn thành phố.

Các tập thể, cá nhân nhân khen thưởng của Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng
Các tập thể, cá nhân nhân khen thưởng của Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng

Tại Đại hội, các đại biểu đã hiệp thương biểu quyết bầu Ban Chấp hành Hội Luật gia TP Bảo Lộc khóa VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, với 13 luật gia; ông Hoàng Xuân Tỵ - Chủ tịch Hội Luật gia thành phố khóa VI được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Luật gia TP Bảo Lộc khóa VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội cũng đã bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đại biểu Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng.

Trao khen thưởng của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho các tập thể, cá nhân
Trao khen thưởng của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho các tập thể, cá nhân

Dịp này, Hội Luật gia TP Bảo Lộc có 14 cá nhân được Trung ương Hội Luật gia Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển Hội Luật gia Việt Nam”.

Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng cũng đã trao tặng giấy khen cho 4 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác Hội nhiệm kỳ 2020 - 2024; Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc cũng đã tặng giấy khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân.