Di Linh: Nhiều kết quả trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

VIỆT QUỲNH 11:08, 18/07/2024

(LĐ online) - Sáng 18/7, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bí thư Huyện ủy Di Linh Đinh Văn Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội
Bí thư Huyện ủy Di Linh Đinh Văn Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Chủ trì Hội nghị có đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Trần Đức Công - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được cấp uỷ, địa phương từ huyện đến cơ sở thực hiện nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, nhất là việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo” và Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị “về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”.

Các đồng chí chủ trì Hội nghị
Các đồng chí chủ trì Hội nghị

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Di Linh đã nỗ lực, cố gắng trong công tác tiếp công dân. Trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong tiếp công dân đã được nâng lên. Qua đó, đơn thư khiếu nại, tố cáo về cơ bản được giải quyết kịp thời, đúng quy định; góp phần giữ vững, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định về tiếp công dân được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương từ huyện đến cơ sở thực hiện nghiêm túc, đảm bảo phù hợp với tình hình đơn vị, đầy đủ về nội dung. Góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, công chức và nhân dân trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Đồng chí Nguyễn Văn Liên - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Di Linh trình bày Báo Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị
Đồng chí Nguyễn Văn Liêm - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Di Linh trình bày Báo Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị

Trong kỳ báo cáo, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã tổ chức tiếp công dân định kỳ vào ngày mùng 5 hàng tháng, đã tiếp công dân 58 kỳ, 243 lượt, 291 người được tiếp; tiếp đột xuất 1 lượt, 3 người. Lãnh đạo UBND huyện đã thực hiện 254 kỳ tiếp công dân định kỳ theo quy định, với 923 lượt tiếp và 2.590 người được tiếp. Đối với công tác tiếp dân thường xuyên, UBND huyện giao Ban Tiếp công dân trực tiếp tiếp công dân, với 1.641 lượt tiếp và 2.492 người được tiếp. Bí thư Đảng uỷ các xã, thị trấn tiếp công dân 1.862 lượt với 1.901 người được tiếp. Chủ tịch UBND xã, thị trấn tiếp công dân 2.814 lượt với 2.783 người được tiếp. Hàng năm, UBND huyện Di Linh tổ chức ít nhất 1 lần đối thoại với các doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân.

UBND huyện tiếp nhận 4.128 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân. Kết quả, UBND huyện đã tiếp nhận, chỉ đạo giải quyết 568/634 đơn khiếu nại, 30/108 đơn tố cáo và 1.107/3.386 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền; hướng dẫn, chuyển 2.423 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh không thuộc thẩm quyền. UBND xã, thị trấn tiếp nhận 3.742 đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; đã giải quyết 3.742 đơn.

Các đại biểu phát biểu thảo luận tại Hội nghị
Các đại biểu phát biểu thảo luận tại Hội nghị

Hiện nay, trên địa bàn huyện Di Linh có 184 tổ hòa giải và 1.280 hòa giải viên. Trong 10 năm qua, các tổ hòa giải đã giải quyết 3.727 vụ; số vụ việc hòa giải thành 2.916 vụ; tỷ lệ hòa giải thành đạt 78,23%. Việc thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, cũng như tổ chức các cuộc đối thoại, tuyên truyền, vận động nhân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng đã góp phần giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở.

Công tác phối hợp trong tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các cơ quan từ huyện đến cơ sở luôn được chặt chẽ, đảm bảo thời gian, hiệu quả, không còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị.  

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TW trên địa bàn huyện Di Linh cũng còn một số tồn tại, hạn chế, như: công tác tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo chưa đảm bảo toàn diện. Công tác hòa giải ở cơ sở chưa thật sự phát huy hiệu quả. Công tác tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của một số cơ quan, đơn vị chuyên môn đôi khi chưa kịp thời. Một số đơn thư kiếu nại, tố cáo giải quyết còn chưa đảm bảo đúng thời hạn quy định. Vẫn còn tình trạng công dân gửi đơn thư vượt cấp. Năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức tham mưu lĩnh vực tiếp dân, giải quyết đơn thư còn hạn chế. Tinh thần trách nhiệm, chủ động, năng động, sáng tạo của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao...

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận làm rõ những kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục; phân tích những thuận lợi, khó khăn, thách thức trong thời gian tới. Từ đó đề ra phương hướng, xác định những nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện ủy Di Linh Đinh Văn Tuấn yêu cầu trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo để người dân biết, hiểu và thực hiện nghiêm quyền và nghĩa vụ của mình khi đến Trụ sở tiếp công dân để kiến nghị, phản ánh. Thực hiện đúng quy định trong quá trình tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân; tạo thuận lợi cho người dân; bảo mật thông tin, bảo đảm an toàn cho người phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất; đối thoại với công dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, đông người khi mới phát sinh. Đẩy mạnh công tác hòa giải ở cơ sở. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong giải quyết công việc của Nhân dân và doanh nghiệp; phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Các cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị địa phương quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 09/5/2024 của Ban Chấp hành Trung ương “về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới”...