HĐND huyện Lâm Hà khóa VII bế mạc Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024

THÂN THU HIỀN 19:45, 18/07/2024

(LĐ online) - Ngày 18/7, Kỳ họp lần thứ 15 HĐND huyện Lâm Hà khóa VII nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiếp tục ngày làm việc thứ hai với các nội dung chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc.

Quang cảnh Kỳ họp
Quang cảnh Kỳ họp

Tại phiên làm việc thứ 2, các đại biểu đã chất vấn về lĩnh vực Quản lý trật tự xây dựng; tỷ lệ đầu tư công, trồng cây xanh, trồng cây phân tán đạt thấp; tỷ lệ bảo hiểm y tế chưa đạt; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; nâng cao các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới…

Sau khi nghe các đại biểu HĐND chất vấn và lãnh đạo các phòng, ban chức năng trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà Nguyễn Văn Hoàng đã giải trình, tiếp thu các ý kiến của đại biểu về các vấn đề thuộc trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của UBND huyện.

Tại Kỳ họp, HĐND huyện Lâm Hà đã xem xét, thảo luận kỹ các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và nhất trí 100% thông qua 8 nghị quyết.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Lâm Hà Nguyễn Văn Tân nhấn mạnh: Thành công của Kỳ họp khẳng định sự linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng, chính quyền huyện trong triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bằng các hành động cụ thể, các chương trình, dự án thiết thực. Đồng thời cũng thể hiện rõ sự chủ động của HĐND huyện trong vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. Chủ động quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Trong 6 tháng cuối năm, Chủ tịch HĐND huyện Lâm Hà kêu gọi các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong huyện cùng nhau đoàn kết, phát huy những kết quả đã đạt được của 6 tháng đầu năm, ra sức khắc phục khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao nhất để tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ.

Để thực hiện tốt các nghị quyết của HĐND huyện và những yêu cầu, đòi hỏi chính đáng của cử tri; HĐND huyện đề nghị UBND huyện, các địa phương, các ngành cần tổ chức và thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như trong công tác chỉ đạo, điều hành cần tiếp tục bám sát nội dung nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện, các văn bản chỉ đạo của cơ quan nhà nước cấp trên và các chương trình, kế hoạch đã đề ra; luôn chủ động và thực hiện tốt việc định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp trong huy động, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội. Phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024.

Tập trung chỉ đạo chăm sóc, thu hoạch vụ mùa theo kế hoạch; chỉ đạo thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý, xây dựng và nhân rộng mô hình về trồng xen, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tiếp tục đẩy mạnh sản xuất có chứng nhận, chứng nhận OCOP nhằm xây dựng các chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất, thu hoạch, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; nâng cao các tiêu chí huyện nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh. Tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực; quyết liệt hơn nữa trong công tác quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng, trồng cây xanh và tài nguyên khoáng sản, thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm lâm luật, đầu tư xây dựng cơ bản, đất đai, dịch vụ nông nghiệp…

Tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp và duy trì tiến độ thu ngân sách; tăng cường công tác quản lý thu thuế, chống thất thu và nợ đọng thuế; đảm bảo yêu cầu chi thường xuyên, chi đầu tư phát triển theo kế hoạch, chi bảo đảm các chính sách an sinh xã hội. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, phê duyệt các dự án khởi công mới. Thực hiện nghiêm túc quy định của nhà nước về quản lý đầu tư công, nhất là trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, thực hành triệt để việc tiết kiệm chống lãng phí trong chi tiêu ngân sách nhà nước.               

Luôn chủ động trong công tác phòng ngừa, không để dịch bệnh xảy ra; cần tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với nhân dân, nhất là nhân dân vùng đặc biệt khó khăn, bà con dân tộc thiểu số. Chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội; triển khai quyết liệt công tác đấu tranh ngăn chặn, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội và gian lận thương mại; đảm bảo trật tự an toàn xã hội, kiềm chế tai nạn giao thông. Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác cải cách hành chính; thực hiện tốt công tác tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc phát sinh, không để vụ việc tồn đọng kéo dài, nhất là đối với các vấn đề liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai; tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ và có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng.                                     

Đối với hoạt động và việc thực hiện nhiệm vụ của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện cần phải bám sát chức năng và nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, chủ động xây dựng chương trình hoạt động cụ thể từng tháng và từng quý đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

HĐND huyện đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên tiếp tục quan tâm và thực hiện tốt việc động viên các lực lượng xã hội đoàn kết, phát huy trí tuệ, tạo sức mạnh tổng hợp, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Huyện ủy và nghị quyết của HĐND huyện đã đề ra.