Học tập phong cách bình dị, khiêm tốn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

AN VIÊN 20:19, 26/07/2024

(LĐ online) - Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về với thế giới người hiền. Nhưng trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam hình ảnh đồng chí Tổng Bí thư luôn in đậm, với phong cách một người lãnh đạo tài ba, vĩ đại nhưng vô cùng giản dị và khiêm tốn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn mặc chiếc áo khoác này trong nhiều mùa đông liền (trong ảnh: Đồng chí Nguyễn Phú Trọng với người dân xã Tây An, huyện Tiền Hải, Thái Bình)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn mặc chiếc áo khoác này trong nhiều mùa đông liền (trong ảnh: Đồng chí Nguyễn Phú Trọng với người dân xã Tây An, huyện Tiền Hải, Thái Bình)

Mặc dù đồng chí đã từng giữ những cương vị cao nhất của đất nước: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, nhưng bất kỳ ai có dịp gặp gỡ, làm việc hay chỉ “gặp” trên truyền hình, trên sách báo cũng đều có chung cảm nhận như vậy.

Rất nhiều người bày tỏ sự tin yêu, cảm phục khi được chứng kiến căn phòng làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Người lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam nhiều năm liền nhưng phòng làm việc của đồng chí cũng giản dị như chính con người ông vậy. Không hề thấy có dấu vết của sự xa hoa, lộng lẫy mà còn hết sức bình thường, thậm chí có thời điểm căn phòng còn bị bong tróc sơn chưa kịp sửa. Nhưng sự ấn tượng ở đây chính là căn phòng chứa toàn sách và bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh được treo ở nơi trang trọng nhất. Chỉ thế thôi cũng có thể nhận thấy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Đồng chí Bùi Ngọc Thanh, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội kể lại, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII, điều kiện làm việc còn nhiều khó khăn. Lúc ấy, Văn phòng Quốc hội bố trí một căn phòng làm việc, một phòng khách và một phòng nghỉ ngơi của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng. Thế nhưng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng chỉ sử dụng phòng làm việc, kê một chiếc giường bạt để nghỉ ngơi và tranh thủ đọc tài liệu. Còn lại, đồng chí nhắc anh em văn phòng bố trí làm phòng làm việc cho các bộ phận.

          Đức tính giản dị và khiêm nhường của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn được thể hiện rõ khi đảm nhiệm 3 chức vụ cao nhất của Đảng, Nhà nước và Quốc hội, nhưng đồng chí vẫn sử dụng một chiếc xe công vụ Toyota Crown cũ trong hơn 20 năm. Còn về ăn mặc, ngoài những dịp thực hiện nghi lễ cần mặc vest, còn lại đồng chí thường mặc những bộ quần áo giản dị, có những chiếc áo cũ đến sờn vai. Có người còn nhớ, chiếc áo khoác kẻ nâu giản dị được Tổng Bí thư sử dụng dễ đến hàng chục mùa đông liền.

          Nhiều người vẫn nhớ, khi Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 32, đoàn Hải Phòng vinh dự được Bộ Chính trị mời ăn cơm trưa ngay tại nhà khách Trung ương. Bữa ăn đó có đủ các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị nhưng vắng đồng chí Tổng Bí thư vì theo lời của các đồng chí lãnh đạo Văn phòng, đồng chí Tổng Bí thư ăn uống rất giản dị, chỉ có cơm, canh, dưa cà nhưng vẫn muốn tiếp đón chu đáo đoàn cán bộ Hải Phòng. Như lời kể của các đồng chí phục vụ Tổng Bí thư trong nhiều năm thì bữa ăn của đồng chí rất đơn giản, nhẹ nhàng, chủ yếu là thức ăn đồng quê Việt Nam, không hề có cao lương, mỹ vị. Chỉ bấy nhiêu đó cũng đủ để cho thấy phong cách giản dị của đồng chí Tổng Bí thư.

          Cho tới bây giờ, nhiều người vẫn còn nhớ rất rõ đồng chí Nguyễn Phú Trọng phát biểu khi nhận nhiệm vụ Chủ tịch Quốc hội khóa XI, đồng chí đã ngẫu hứng lẩy 2 câu Kiều: “Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn/ Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay!”. Điều đó chứa đựng những tâm tư, suy nghĩ về trọng trách lớn trước Đảng, trước Nhân dân và cũng thể hiện sự chân thành, khiêm tốn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng mặc dù giữ cương vị lớn.

          Và điều mà mọi người cảm phục hơn cả là tuy “quyền cao, chức trọng” nhưng đồng chí Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn nhớ công ơn thầy cô; gần gũi, tình nghĩa với bạn bè. Mấy ai biết được khi đồng chí là người lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam nhưng vẫn nhớ và tìm gặp bằng được cô giáo dạy lớp 4 trường làng; mỗi khi Tết đến Xuân về vẫn viết thư tay chúc sức khỏe thầy, cô giáo. Khi về họp khoa Ngữ văn, đồng chí cũng có câu nói bất hủ: “Xin cho em, cho tôi bỏ mọi chức tước bên ngoài căn phòng này. Em đến đây mãi mãi là học trò của các thầy, các cô ngày nào. Tôi đến đây mãi mãi là bạn học của các bạn... Chức tước như phù vân!”.

          Mỗi cán bộ, đảng viên cũng luôn nhớ tới những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Mỗi cán bộ, đảng viên cần nghiêm túc thực hiện trách nhiệm nêu gương; người có chức vụ càng cao, cương vị càng lớn càng phải gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác để quần chúng, nhân dân noi theo". Đồng chí đã nói như thế và làm còn hơn như thế.

          Từ tấm gương của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, mỗi cán bộ, đảng viên cũng cần nhìn lại mình để học tập và làm theo. Trên thực tế, còn không ít cán bộ mới có ít chức tước, quyền hành nhưng đã vội xa dân,  chỉ lo bảo vệ quyền lực của mình. Nhiều trường hợp, vừa mới được bổ nhiệm là thay xe, cho xây, sửa phòng làm việc sao cho thật sang trọng, với đủ các loại tượng đồng, tranh quý; lắp khóa từ trong ra ngoài để tương xứng với “quyền lực” của mình cho dù đó mới là một cơ quan, đơn vị địa phương. Có một số cán bộ dùng mọi thủ đoạn để leo lên được vị trí lãnh đạo, và khi có quyền lực trong tay là “qua cầu rút ván” đối với những người đã từng giúp đỡ mình từ thuở hàn vi, thái độ vô ơn, hách dịch thể hiện rõ trong từng việc nhỏ.

 Có nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao đi công tác, đi làm việc ở nước ngoài, ở các địa phương trong nước để giải quyết biết bao việc lớn cho nước, cho dân nhưng “nói ít, làm nhiều”. Ngược lại, có người, chỉ là chức nho nhỏ, đứng đầu một cơ quan bình thường ở một địa phương, đơn vị tiếng là đi giao lưu, học hỏi tới mười mấy địa phương nhưng thực chất là đi chơi mà đi tới đâu cũng “trống dong cờ mở”, khoe khoang ầm ĩ mà kết quả công việc thì chẳng thấy đâu…

          Chính từ đó, học tập phong cách giản dị, khiêm tốn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là mỗi người hãy tự soi mình, sửa mình để không phạm vào những biểu hiện như trên. Đồng thời, trong công tác sắp xếp, lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ, hãy có sự đánh giá thật đúng để sớm loại bỏ những “con sâu” này, không để len lỏi vào bộ máy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp.