Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp lần thứ 21

THÂN THU HIỀN 11:55, 10/07/2024

(LĐ online) - Sáng 10/7, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 21 nhằm sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Đồng chí Hoàng Xuân Hường – Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Hoàng Xuân Hường - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị
Đồng chí Hoàng Xuân Hường - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy: Bên cạnh thời cơ, thuận lợi vẫn còn những khó khăn, thách thức như: Giá thuê đất cao; các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn … Song, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự quyết tâm của chính quyền các cấp, cùng với và sự nỗ lực cố gắng và quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động trong các doanh nghiệp, nên đã đạt được những kết quả quan trọng như công tác xây dựng Đảng cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu; hầu hết các doanh nghiệp thuộc Khối sản xuất, kinh doanh có lãi; nộp đầy đủ, kịp thời các loại thuế cho Nhà nước, đảm bảo việc làm cho người lao động; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tổ chức cơ sở đảng, đảng viên; công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận và lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội đạt được những kết quả tích cực.

Bà Nguyễn Thị Bích Hiển - Trưởng ban Xây dựng Đảng Tổ chức cơ sở Đảng ý kiến tại hội nghị
Bà Nguyễn Thị Bích Hiển - Trưởng ban Xây dựng Tổ chức cơ sở Đảng phát biểu tại Hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu của các doanh nghiệp trong Khối đạt 10.059 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ; lợi nhuận đạt 780 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ; nộp ngân sách 2.573 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ, chiếm tỷ lệ 36,4% trong nộp ngân sách 6 tháng đầu năm của tỉnh).

Bảo đảm việc làm, thu nhập và các chế độ cho 6.781 người lao động (có mức thu nhập bình quân đầu người thấp nhất là 4,8 triệu đồng/người/tháng và cao nhất là 38 triệu đồng/người/tháng). Tích tham gia tích cực các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện với số tiền gần 9 tỷ đồng; hưởng ứng “Tháng gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo” với số tiền gửi 13 tỷ 915 triệu đồng.

Tổ chức 4 hội nghị quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, quy định và chuyên đề năm 2024 của tỉnh về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về trách nhiệm, nêu gương, kỷ cương, hiệu quả, khơi dậy khát vọng xây dựng Lâm Đồng trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước” theo hình thức trực tiếp tại các cụm với 1.250 cán bộ, đảng viên tham gia.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thu - Giám đốc Ngân hành Chinh sách Xã hội tỉnh phát biểu ý kiến
Bà Nguyễn Thị Ngọc Thu - Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh phát biểu ý kiến

Trong 6 tháng đầu năm, các tổ chức Đảng trực thuộc thành lập 2 Chi bộ cơ sở trực thuộc; mở 1 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 52 đảng viên mới; mở 2 lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng cho 115 quần chúng ưu tú; quyết định kết nạp 23/49 đảng viên mới; chuyển sinh hoạt đảng đi cho 55 đảng viên và tiếp nhận 21 đảng viên chuyển sinh hoạt đến; tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho đảng viên đúng theo quy định.

Đến nay, Đảng bộ Khối có 56 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc với 1.522 đảng viên. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn Đảng bộ Khối không có đảng viên nào xin ra khỏi Đảng hoặc xóa tên trong danh sách đảng viên, không có tổ chức đảng, đảng viên bị thi hành kỷ luật. Thành lập các tiểu ban, Tổ giúp việc Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2025-2030.

Thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở; định kỳ đại diện cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp, Ban Chấp hành các đoàn thể tổ chức đối thoại với người lao động, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, doanh nghiệp; đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2021-2025.

Các đồng chí chụp hình lưu niệm
Chụp hình lưu niệm với các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối khóa VI vừa được bổ sung 

Bên cạnh những mặt đạt được, Hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra một số khó khăn, hạn chế  như kết quả sản xuất kinh doanh của một số ít doanh nghiệp chưa đạt kế hoạch đề ra; một số tổ chức đảng chưa hiệu quả cùng doanh nghiệp trong nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, nhất là phát hiện những sai phạm của doanh nghiệp. Việc rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025, 2025-2030 ở một số nơi chưa thực hiện.

Một số tổ chức đảng, đảng viên vẫn còn lúng túng trong việc triển khai, đăng ký mô hình mới, cách làm sáng tạo, mô hình dân vận khéo. Công tác phát triển đảng viên, thành lập tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng; chỉ rõ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2024; đồng thời, có ý kiến kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng trong 6 tháng cuối năm.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Dịp này, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng về chỉ định bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025 đối với 3 đồng chí: Thái Minh Cường - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Lâm Đồng; Phạm Hồng Hải – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bưu điện tỉnh; Nguyễn Thị Ngọc Thu – Bí thư Chi bộ, Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh.