Khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

06:12, 25/07/2024

Những ngày qua, người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Gửi gắm những tình cảm và lòng biết ơn tới nhà lãnh đạo luôn tận tâm, tận lực, vì nước, vì dân, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định khắc ghi những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, luôn hướng về quê hương, đóng góp dựng xây đất nước.

Khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt Nam tại Pháp. (Ảnh BỘ NGOẠI GIAO)
Khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt Nam tại Pháp. (Ảnh BỘ NGOẠI GIAO)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo có tâm, có tầm, được nhân dân yêu mến và kính trọng. Sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư là mất mát lớn lao đối với toàn Đảng, nhân dân Việt Nam trong nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

NIỀM TIẾC THƯƠNG VÔ BỜ

Cũng như bao người dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài, kiều bào tại Thái Lan bày tỏ niềm tiếc thương khôn xiết trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông Lương Xuân Hòa, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani khẳng định, bà con luôn nhớ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như một tấm gương lớn, một tấm lòng cao cả, một nhà lãnh đạo luôn vì nước, vì dân. Còn theo ông Ninh Viết Thông, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại thủ đô Bangkok và vùng phụ cận, mọi kiều bào đều cảm nhận được sự thân mật, ân cần, cũng như lối sống giản dị của đồng chí Tổng Bí thư.

Nhiều lần được đón và gặp mặt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mỗi khi đồng chí thăm và làm việc tại Lào, các tổ chức đại diện cộng đồng người Việt Nam tại “đất nước Triệu Voi”, trong đó có Hội Người Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc và những chia sẻ quý báu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Điều này góp phần vun đắp tình đoàn kết quốc tế, sự thương yêu đùm bọc lẫn nhau trong cộng đồng, củng cố niềm tin vào Đảng và Nhà nước, thúc đẩy tinh thần hướng về nguồn cội trong lòng mỗi người Việt Nam tại Lào.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết tâm sức vào công cuộc đổi mới của Đảng, góp phần đưa đất nước Việt Nam phát triển ngày một vững mạnh, vị thế ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Những thành quả đó là niềm tự hào của người Việt Nam ở nước ngoài, giúp những người con xa quê càng thêm vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị tiền bối đã gây dựng. Trong niềm tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thay mặt bà con gốc Việt tại Campuchia, Chủ tịch Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia Sim Chy bày tỏ mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục phát huy sức mạnh của toàn dân, đưa đất nước Việt Nam ngày càng phát triển, cuộc sống của nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Đây cũng là nguyện vọng chung của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

• LỜI CĂN DẶN VÔ GIÁ

Đối với những cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống xa quê hương, đất nước, những lần được tiếp xúc đồng chí Tổng Bí thư là vinh dự khó được lặp lại. Hình ảnh mẫu mực và nhân cách cao quý của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, dù được biết đến qua sách, báo hay gặp mặt trực tiếp đều là kỷ niệm đậm nét, mang đến nguồn động viên to lớn để những người con xa xứ nỗ lực hơn nữa, góp phần vào sự nghiệp chung phát triển đất nước ngày càng hùng cường, lớn mạnh.

Trong các chuyến công tác nước ngoài, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành thời gian để gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam. Ghi nhớ dấu mốc đặc biệt, cùng niềm vinh dự và tự hào được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm vào năm 2018, Đạo diễn, NSƯT Tăng Thanh Sơn, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp luôn khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư rằng mỗi cá nhân cần luôn luôn nhớ mình là người Việt Nam, cho dù có mang quốc tịch nào lúc được sinh ra, khi lớn lên mang dòng máu của con Lạc cháu Hồng thì phải nhớ về quê hương Tổ quốc.

Đạo diễn Tăng Thanh Sơn khẳng định với sự tự hào rằng, trong cuộc đời làm nghệ sĩ, quảng bá văn hóa đến với bạn bè quốc tế, ông sẽ không bao giờ quên những câu nói thấm thía, cùng nụ cười đôn hậu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong khán phòng của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp. Ông cùng các cán bộ của trung tâm và bà con kiều bào khắc sâu trong tim những lời căn dặn của Tổng Bí thư là dù ở đâu cũng luôn nhớ và hết lòng vì đất nước.

Đối với những người Việt Nam ở nước ngoài và cả những người có quốc tịch nước ngoài gốc Việt Nam, lãnh đạo Đảng và Nhà nước nói chung, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói riêng, luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến đời sống của bà con. Chủ tịch Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia Sim Chy ghi nhớ, mỗi lần sang thăm Campuchia, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều dành thời gian thăm hỏi cộng đồng người gốc Việt, lắng nghe tâm tư, tình cảm hướng về quê hương của bà con.

Ấn tượng sâu sắc về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mà Chủ tịch Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia Sim Chy nhớ mãi là sự quan tâm sát sao. Ông Sim Chy chia sẻ, mỗi lần gặp, Tổng Bí thư đều căn dặn anh em hoạt động hội, cũng như bà con người gốc Việt Nam tại Campuchia phải chấp hành tốt luật pháp sở tại, tôn trọng phong tục, tập quán của người Khmer. Cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.

Tấm gương sáng sống và cống hiến

Những lời căn dặn ân cần, ấm áp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là minh chứng cho một nhân cách lớn, suốt đời noi theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa là người truyền cảm hứng, vừa là tấm gương sáng sống và cống hiến cho các thế hệ người Việt Nam ở khắp năm châu.

Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Nga Đỗ Xuân Hoàng chia sẻ sự tiếc thương lan rộng trong cộng đồng khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có Nga, vui mừng trước những thành tựu mà Việt Nam đạt được thời gian qua, nổi bật là về kinh tế và ngoại giao, giúp nâng cao vị thế người Việt ở nước ngoài, tạo điều kiện để bà con làm ăn sinh sống và phát triển, ổn định lâu dài. Theo Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Nga, cách tốt nhất để tưởng nhớ và tỏ lòng kính trọng tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tiếp tục noi theo tấm gương trong sạch, tận tâm với công việc, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Với Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người Việt Nam tại Nga Trần Phú Thuận, những lần được gặp, được bắt tay Tổng Bí thư giờ đã trở thành ký ức vô giá về một vị lãnh đạo có tầm ảnh hưởng, một con người gần gũi, bình dị, chiếm trọn cảm tình của mọi người. Chính phong cách, đạo đức sáng ngời, tinh thần tận tâm cống hiến không ngừng nghỉ vì đất nước, dân tộc là lý do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận được lòng tin tuyệt đối từ nhân dân. Chị Phạm Thanh Xuân, một thành viên tích cực của cộng đồng Việt Nam tại Nga chia sẻ, sự dung dị, khiêm nhường chính là điều mỗi người cần học tập từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Là cán bộ Trường đại học Sư phạm Hà Nội đang làm nghiên cứu sinh tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Chủ tịch Hội Lưu học sinh Việt Nam tại Bắc Kinh, anh Lê Trung Thành bày tỏ niềm tiếc thương trước việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời. Những di sản mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại sẽ tiếp tục là nền tảng quan trọng trong tiến trình phát triển của đất nước, là nguồn cảm hứng và động lực cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Hội Lưu học sinh Việt Nam tại Bắc Kinh sẽ tiếp tục phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết hội viên, lưu học sinh noi theo tấm gương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhớ về Tổng Bí thư, học sinh, sinh viên tự ý thức phải giữ gìn đạo đức tốt đẹp, phát huy tinh thần cống hiến; quyết tâm học tập, nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn, góp phần xây dựng đất nước phát triển bền vững, sánh vai cùng cường quốc năm châu; đồng thời tích cực tổ chức các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ cộng đồng trong nước, các hoạt động giao lưu văn hóa, tăng cường hiểu biết và kết nối bạn bè quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra bạn bè thế giới.

Hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một lãnh đạo mẫu mực, một nhân cách cao quý sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng lớn lao để nhân dân Việt Nam, cộng đồng người Việt ở nước ngoài tiếp tục nỗ lực, đóng góp sức mình vào sự nghiệp chung đưa đất nước Việt Nam ngày càng phát triển, hùng cường.

(Theo nhandan.com.vn)