Khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Đà Lạt lần thứ XI

NGUYỆT THU 16:23, 17/07/2024

(LĐ online) - Sáng 17/7, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Đà Lạt lần thứ XI (nhiệm kỳ 2024 – 2029) đã long trọng được tổ chức.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Đại hội có sự tham dự của các đồng chí: Đặng Đức Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành uỷ Đà Lạt; Đường Anh Ngữ - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND TP Đà Lạt; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành uỷ; lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể và gần 180 đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội, các thành phần, tổ chức tôn giáo, các dân tộc trong toàn thành phố về dự...

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thành uỷ, HĐND, UBND, các ban xây dựng Đảng tham dự Đại hội
Đồng chí Nguyễn Quang Hải - Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Đà Lạt phát biểu khai mạc Đại hội

Đồng chí Nguyễn Quang Hải - Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Đà Lạt phát biểu khai mạc và khẳng định: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Đà Lạt lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong thời điểm hệ thống chính trị và Nhân dân thành phố đang ra sức thi đua, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Đà Lạt lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đồng thuận - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Đà Lạt lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 - 2024 và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình hành động trong nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đại biểu đại diện các tầng lớp nhân dân thành phố tham dự Đại hội

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam thành phố đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức, tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Hoạt động của Mặt trận ngày càng thiết thực, phù hợp, gắn với lợi ích trực tiếp của Nhân dân và nhận được sự quan tâm hưởng ứng của toàn xã hội. Vai trò, vị thế của Mặt trận được nâng cao, nội dung và phương thức hoạt động ngày càng đổi mới, phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết xây dựng TP Đà Lạt ngày càng phát triển toàn diện và bền vững.

Lãnh đạo Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Lạt tặng hoa chúc mừng Đại hội

MTTQ Việt Nam thành phố không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng chủ động hiệp thương, phối hợp với các tổ chức thành viên, chính quyền, mở rộng tập hợp, đoàn kết Nhân dân; triển khai các giải pháp đổi mới, sáng tạo, hướng hoạt động về cơ sở, địa bàn khu dân cư, phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, các vị ủy viên, Ban Công tác Mặt trận, người tiêu biểu trong cộng đồng dân cư làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; chú trọng nâng chất lượng giám sát, phản biện xã hội, góp ý, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, bảo vệ quyền, lợi chính đáng, hợp pháp của Nhân dân.

Tại Đại hội, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng hợp tình hình đại biểu tham dự Đại hội, báo cáo tổng kết nhiệm kỳ, báo cáo kiểm điểm hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Lạt khoá X ,nhiệm kỳ 2019 – 2024, báo cáo kết quả hoạt động phối hợp giữa Ủy ban MTTQ và UBND thành phố…

Đồng chí Đường Anh Ngữ - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu tại Đại hội

Tham dự và phát biểu tại Đại hội, đồng chí Đường Anh Ngữ - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhấn mạnh: Ban Thường trực MTTQ tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những thành tích đạt được trong công tác Mặt trận, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc của MTTQ TP Đà Lạt nhiệm kỳ qua.

Để phát huy hiệu quả hơn nữa trong nhiệm ký tới, đề nghị Đại hội nghiên cứu, tham khảo, lưu ý nhiệm vụ mang tính chất hàng đầu hiện nay theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng đó là MTTQ giữ vai trò nòng cốt chính trị trong tập hợp, đoàn kết, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, tiềm năng, sức sáng tạo của Nhân dân cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Do đó, cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, khích lệ để mọi người nắm bắt đầy đủ, hiểu đúng, tin tưởng và đồng thuận cao với các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là các yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, triển khai các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Đại biểu tham dự Đại hội

Đồng thời, đa dạng hoá các hình thức tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân theo phương châm ở đâu có dân thì ở đó phải có các hình thức tập hợp, đoàn kết của Mặt trận một cách phù hợp, thiết thực, hiệu quả. Từ đó mới có thể góp phần vận động, phát huy mọi nguồn lực, tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần đoàn kết, ý chí khát vọng phát triển trong các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng TP Đà Lạt trở thành thành phố thông minh, phát triển toàn diện, bền vững theo định hướng của Đảng bộ, Chính quyền thành phố.

Đặc biệt, cần đầu tư nhiều công sức hơn nữa vào việc tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với trọng tâm là xây dựng “ Khu dân cư tiêu biểu, kiểu mẫu” gắn với phát huy, giá trị, phong cách “Người Đà Lạt hiền hoà, thanh lịch, mến khách” hướng đến xây dựng “Khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”.

Các đại biểu tham dự Đại hội

MTTQ TP Đà Lạt cũng cần nghiên cứu, xác định trách nhiệm cụ thể của mình cần phải làm gì để góp phần lan toả, gia tăng những giá trị vốn có của một thành phố anh hùng, một thành phố được vinh danh với nhiều danh hiệu quý giá thành phố Festival hoa, thành phố sáng tạo âm nhạc Unesco, thành phố du lịch sạch Asean… Đây vừa là lợi thế, vừa là thách thức đòi hỏi MTTQ thành phố cần phát huy năng lực, sáng tạo trong tập hợp, đoàn kết nhân dân thông qua các mô hình cụ thể tại khu dân cư…

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cũng lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận nhiệm kỳ tới; trong đó đặc biệt lưu ý đến xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận từ thành phố đến khu dân cư có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, trách nhiệm, tâm huyết, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, với 4 yêu cầu về phẩm chất, năng lực như đồng chí Đỗ Văn Chiến - Uỷ viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam từng nhấn mạnh: Cán bộ mặt trận phải “Tận tuỵ để dân mến; trách nhiệm để dân thương; kỷ cương để dân trọng và năng động để dân được nhờ”.

Đồng chí Đặng Đức Hiệp - Bí thư Thành uỷ Đà Lạt phát biểu chỉ đạo Đại hội

Tham dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Đặng Đức Hiệp - Bí thư Thành uỷ Đà Lạt thay mặt lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố ghi nhận, biểu dương những thành tích mà MTTQ thành phố đã đạt được; trân trọng cảm ơn tất cả các tầng lớp Nhân dân trong thành phố đã nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, hưởng ứng, ủng hộ và nỗ lực thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần không ngừng tăng cường, tạo động lực, sinh lực mới cho khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng TP Đà Lạt trở thành thành phố thông minh, phát triển toàn diện, bền vững, văn minh, hiện đại.

Những thành tích, kết quả mà MTTQ các cấp trong thành phố đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua là rất quan trọng, đáng phấn khởi. Song, so với yêu cầu thực tiễn, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, công tác Mặt trận còn những hạn chế, bất cập, cần có các giải pháp để khắc phục. 

Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày các sản phẩm đặt trưng Đà Lạt tại Đại hội

Để phấn đấu đạt mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, Bí thư Thành uỷ Đà Lạt đề nghị MTTQ các cấp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm; trong đó, tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố và tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp Nhân dân; làm tốt vai trò chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; thực hiện nghiêm quy định, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền; củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân gắn với các quy định về nêu gương bằng các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo; coi trọng kiểm tra, giám sát các tổ chức thành viên; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Đại diện các tầng lớp nhân dân chúc mừng Đại hội

Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; MTTQ từ thành phố đến cơ sở phải làm tốt hơn vai trò tập hợp, lắng nghe ý kiến Nhân dân để phản ánh với Cấp ủy, chính quyền các cấp. Tiếp tục hoàn thiện và cụ thể hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” gắn với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Tiếp tục phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống Mặt trận Tổ quốc đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.


Từ khóa:

Đà Lạt