Lạc Dương: Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực

TUẤN HƯƠNG 18:05, 15/07/2024

(LĐ online) - Chiều 15/7, Huyện ủy Lạc Dương tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chủ trì hội nghị
Chủ trì hội nghị

Hội nghị với sự chủ trì của các đồng chí: Sử Thanh Hoài – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Ya Tiong – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Bùi Thế - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

Trong 10 năm qua, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Lạc Dương thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh. Trong đó chú trọng quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị. Công tác tiếp công dân có nhiều chuyển biến tích cực, đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đều được tiếp nhận, xử lý kịp thời. Việc giải quyết KNTC cơ bản đảm bảo đúng thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục và theo đúng quy định của pháp luật. Từ đó, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hạn chế phát sinh “điểm nóng” về KNTC trên địa bàn huyện.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Toàn huyện đã tổ chức được 263 cuộc tuyên truyền Chỉ thị số 35-CT/TW, các văn bản của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, thu hút 28.727 lượt người tham gia. Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy đã cụ thể hóa các chỉ thị, chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, bảo vệ người tố cáo.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện và các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, bảo vệ người tố cáo. Trong đó, ban hành 89 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa, hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Các ngành chức năng của huyện đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức và nhân dân ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; cấp phát nhiều tài liệu, tờ rơi, tờ gấp pháp luật góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Toàn huyện đang duy trì 22 tủ sách pháp luật; thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trên phương tiện thông tin đại chúng…

Thời gian qua, tổng số lượt tiếp dân (định kỳ, đột xuất) trên toàn huyện là 933 cuộc với 1.496 lượt người (trong đó cấp huyện tiếp 422 cuộc với 763 lượt người, cấp xã tiếp 511 cuộc với 733 lượt người). Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là 1.746 vụ việc, cấp huyện tiếp nhận 1.110 vụ việc, cấp xã tiếp nhận 636 vụ việc, gồm 133 đơn khiếu nại, 33 đơn tố cáo, 1.580 đơn khiến nghị, phản ánh. Trong đó, đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết là 108 đơn (cấp huyện 94 đơn, cấp xã 14 đơn); đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết là 17 đơn (cấp huyện 13 đơn, cấp xã 4 đơn). Nội dung phản ánh, kiến nghị chủ yếu là tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng và các kiến nghị liên quan khác; đơn tố cáo liên quan đến vi phạm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao của cán bộ, công chức, viên chức; đơn khiếu nại liên quan đến khiếu nại các quyết định hành chính, hành vi hành chính. Đến nay, 100% số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đã được giải quyết.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, hạn chế như: công tác tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức và trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC chưa thường xuyên; người đứng đầu một số cấp ủy, cơ quan, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; chất lượng giải quyết khiếu nại của một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong giải quyết những vụ việc cụ thể có lúc, có nơi còn thiếu chặt chẽ, tiến độ giải quyết còn chậm…

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, tham luận những kết quả, kinh nghiệm trong công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC thời gian qua. Đồng thời đề xuất những cách làm mới, sáng tạo, thiết thực để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện;Sử Thanh Hoài
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lạc Dương Sử Thanh Hoài kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Sử Thanh Hoài – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về tiếp công dân, giải quyết KNTC và bảo vệ người tố cáo. Qua đó, giải quyết kịp thời KNTC của người dân, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân, góp phần ổn định trật tự, an toàn xã hội tại địa phương…