Lực lượng vũ trang huyện Đam Rông chung sức xây dựng nông thôn mới 

NHẬT QUỲNH 01:37, 01/07/2024

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, những năm gần đây, Đam Rông đã vươn lên mạnh mẽ, phát triển toàn diện cả về kinh tế, chính trị lẫn văn hóa, xã hội. Bước chuyển biến toàn diện này có được là nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương. Trong đó không thể không kể tới vai trò và đóng góp của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện thông qua việc thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”.

LLVT huyện luôn đồng hành, giúp đỡ người dân ổn định, phát triển cuộc sống
LLVT huyện luôn đồng hành, giúp đỡ người dân ổn định, phát triển cuộc sống

Là huyện vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của tỉnh, từ khi thành lập cho đến trước năm 2020, Đam Rông luôn là một trong những huyện nghèo nhất cả nước. Tuy tình hình an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH) cơ bản ổn định, song, địa phương vẫn luôn tiềm ẩn một số vấn đề phức tạp như di dân tự do, phá rừng trái phép, các thế lực thù địch lợi dụng các vấn đề về dân tộc, tôn giáo để gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân… Những khó khăn này gây nhiều trở ngại cho sự phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng an ninh của địa phương, trong đó có nhiệm vụ chung sức xây dựng nông thôn mới của LLVT huyện. 

Nhận thức sâu sắc những khó khăn này, LLVT huyện càng thêm quyết tâm thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới” do các cấp phát động. Mục tiêu là góp phần giúp địa phương vươn mình thoát nghèo, từng bước về đích NTM. Để làm được điều này, Thượng tá Hoàng Văn Việt, Chính trị viên Ban CHQS huyện Đam Rông, cho biết: “LLVT luôn tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, giữ vững ANCT, TTATXH, củng cố quốc phòng an ninh tại địa phương - một trong những tiêu chí quan trọng trong việc xây dựng NTM”. 

Đồng thời, LLVT huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đưa nội dung tham gia xây dựng NTM vào nghị quyết lãnh đạo hàng tháng, hàng năm. Nhờ vậy, chỉ huy các cấp luôn tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ hưởng hứng tham gia xây dựng NTM. Ngoài ra, LLVT huyện cũng đã tham mưu hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền địa phương, huy động các nguồn lực của trong và ngoài địa phương để tổ chức các đợt công tác dân vận. Nhờ vậy, LLVT huyện đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn LLVT, nhất là lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên… trong tham gia xây dựng NTM tại địa phương. 

Cụ thể, theo Thượng tá Hoàng Văn Việt, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 502 huyện, Ban chỉ đạo 502 Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức 4 đợt công tác dân vận tập trung tại các xã Đạ Tông, Đạ Long, Đạ M’rông, Rô Men. Tổng số tiền các cơ quan, đơn vị, cá nhân hỗ trợ người dân là hơn 10 tỷ đồng - bao gồm trao tặng 132 căn nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ sinh kế cho 300 hộ dân với số tiền 20 triệu đồng/sinh kế… giúp cho các xã về đích NTM theo kế hoạch.

Mặt khác, Ban CHQS huyện cũng đã tham mưu Bộ CHQS tỉnh tổ chức một đợt công tác dân vận tập trung tại xã Đạ Tông, Đạ Long vào năm 2019, qua đó, đã hỗ trợ địa phương 500 ngày công và hơn 100 triệu đồng làm đường liên thôn. Riêng, Ban CHQS huyện cũng đã tổ chức 5 đợt công tác dân vận tập trung - hỗ trợ các địa phương 50 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động. Ngoài ra, hàng năm, trong các đợt huấn luyện dân quân tự vệ, dự bị động viên, Ban CHQS huyện đều đưa lực lượng này về làm công tác dân vận, giúp đỡ thôn trong phát triển kinh tế, giúp dân vươn lên thoát nghèo, góp phần thúc đẩy các xã về đích NTM.

Đặc biệt, Ban CHQS huyện cũng đã phối hợp hiệu quả với Đoàn Kinh tế Quốc phòng Lâm Đồng và Bệnh viện Quân y 7A tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho người già, trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Đạ M’rông, Đạ Tông với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng. Ngoài ra, LLVT huyện còn phối hợp trao tặng 5 nhà tình nghĩa quân - dân, tổng trị giá 400 triệu đồng; sẵn sàng ra quân giúp Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ trên địa bàn huyện. 

Những nỗ lực này không chỉ góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và xây dựng Đảng bộ của LLVT vững mạnh mà còn góp phần to lớn vào sự phát triển toàn diện của địa phương. Đến nay, huyện đã có 6 xã đạt chuẩn NTM, chỉ còn 2 xã đang phấn đấu về đích NTM trong năm nay - là cơ sở cho huyện về đích NTM trong năm 2025.

Để giữ vững và phát huy hơn nữa vai trò của LLVT trong sự phát triển của địa phương, Thượng tá Hoàng Văn Việt cho biết, thời gian tới, LLVT huyện tiếp tục phối hợp cùng với Ban Chỉ đạo 502 Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo 502 Huyện ủy theo dõi, đôn đốc thực hiện các công trình, phần việc do ban chỉ đạo đã triển khai, phát động. Đồng thời, LLVT huyện sẽ thực hiện tốt công tác nắm bắt tình hình lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.