Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh

NGUYỆT THU 05:56, 12/07/2024

Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh xây dựng kế hoạch, hướng dẫn hệ thống Mặt trận các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy số 75, ngày 6/3/2024 về thực hiện Nghị quyết số 43 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”. Đồng thời, chú trọng tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025.

Đại diện các tổ chức thành viên của Mặt trận nêu bất cập và đề xuất giải pháp khắc phục 
tồn tại nhằm giúp chính quyền thực hiện nhiệm vụ tốt hơn, giảm đơn thư khiếu nại
Đại diện các tổ chức thành viên của Mặt trận nêu bất cập và đề xuất giải pháp khắc phục tồn tại nhằm giúp chính quyền thực hiện nhiệm vụ tốt hơn, giảm đơn thư khiếu nại

TỪ VIỆC LẮNG NGHE GÓP Ý

Thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến của MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên, Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn và các tầng lớp Nhân dân tham gia góp ý vào các dự thảo văn bản pháp luật, qua đó đã góp ý 31 dự thảo văn bản do các cơ quan chính quyền đề nghị. 

MTTQ đã tổ chức 15 Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư thực hiện Dự án xây dựng đường bộ Cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng), Bảo Lộc - Liên Khương; kết quả có 2.204 người tham dự và có 164 lượt ý kiến, kiến nghị, kịp thời tổng hợp báo cáo đến các cơ quan theo quy định. Các tổ chức thành viên và MTTQ Việt Nam các địa phương, cơ sở tích cực tham gia góp ý các dự thảo văn bản liên quan đến chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương. 

MTTQ Việt Nam ở các địa phương, cơ sở phối hợp với các cơ quan chính quyền, các tổ chức thành viên và các tổ chức tôn giáo tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp vận động, tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng các mô hình tự quản; tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; vận động Nhân dân thực hiện nghĩa vụ thuế, tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế... góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm, ở một số địa phương do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài gây thiếu nước tưới phục vụ sản xuất; đầu ra cho sản phẩm còn bấp bênh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp... Bên cạnh đó, dư luận Nhân dân một số địa phương quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương và Dự án hồ Ta Hoét (Đức Trọng); chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2023-2050; quan tâm đến việc chỉ đạo xử lý đối với một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là công trình xây dựng tại Đồi Cù (Đà Lạt), Dự án sân Golf Đạ Ròn (Đơn Dương) và một số công trình khác trên địa bàn tỉnh.

Công tác cải cách thủ tục hành chính chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu, tạo thông thoáng môi trường kinh doanh, nhiều trường hợp còn làm khó khăn hơn cho doanh nghiệp. Thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực vẫn còn rườm rà và phức tạp...

Nguyện vọng của Nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục có những chủ trương, giải pháp chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, tiêu thụ hàng hóa, hỗ trợ cho người dân khó khăn ổn định cuộc sống; chỉ đạo các cấp, các ngành khắc phục những hạn chế, bất cập, nâng cao công tác quản lý, điều hành, thực thi công vụ, tập trung thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2024. 

• ĐẾN ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP SỚM KHẮC PHỤC TỒN TẠI

Đại bộ phận các thành phần, tổ chức, đơn vị đều có chung đề nghị Tỉnh uỷ - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tiếp tục có những chủ trương, giải pháp chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa, quan tâm giải quyết việc làm, hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn ổn định cuộc sống. Chỉ đạo các cấp, các ngành khắc phục những hạn chế, bất cập, nâng cao hơn nữa công tác quản lý, điều hành, cải cách thủ tục hành chính, thực thi công vụ, tạo thuận lợi trong việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục của người dân. 

Đại diện MTTQ Việt Nam TP Đà Lạt đề nghị sớm kiện toàn đội ngũ cán bộ chủ chốt; quan tâm xây dựng chính sách kêu gọi đầu tư, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, kịp thời có biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; tăng khả năng tiếp cận vốn cho người dân, doanh nghiệp, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các lĩnh vực có động lực tăng trưởng. Đồng thời, khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi, hợp pháp để người dân tham gia xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mới, chất lượng cao, có lợi thế so sánh và có khả năng cạnh tranh của địa phương; quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân về giống, kỹ thuật trồng trọt... 

Đề nghị các cơ quan chức năng đẩy mạnh thực hiện nghiêm túc và thường xuyên, liên tục, có hiệu quả Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ thị 03 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng và đô thị trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp xây dựng công trình sai phép, không phép. 

Các tổ chức thành viên đề nghị sớm phê duyệt danh sách đối tượng thụ hưởng và có các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Dự án 1 của Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021-2025) trên địa bàn tỉnh để các địa phương thực hiện.

Đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng trong phạm vi và quyền hạn của mình sớm thực hiện việc đo đạc đất đai theo bản đồ địa chính thực tế hiện nay cho người dân, vì không có kinh phí nên các địa phương không thực hiện được, tránh người dân bức xúc, nhiều ý kiến, kiến nghị tại kỳ tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh. 

Từ việc lắng nghe kiến nghị cử tri, MTTQ Việt Nam huyện Lạc Dương đề nghị UBND tỉnh sớm có quyết định việc phê duyệt giá dịch vụ môi trường rừng, để các hộ nhận khoán bảo vệ rừng được nhận tiền bảo đảm đúng thời gian quy định. UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền sớm phê duyệt quy hoạch vùng huyện; phương án sử dụng đất ngoài lâm nghiệp, phân định ranh giới đất nông nghiệp - lâm nghiệp và đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Liên quan đến việc yêu cầu dừng hoạt động dịch vụ trên mặt nước hồ Tuyền Lâm để đảm bảo các quy định pháp luật, ngày 19/6/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam nhận được đơn của luật sư Nguyễn Phương Đại Nghĩa (Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Nghĩa) là đại diện pháp lý của Hợp tác xã Dịch vụ Du thuyền Tuyền Lâm, hộ kinh doanh Nguyễn Đăng Hà và 52 thành viên của Hợp tác xã kiến nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Theo đó, các hộ đề nghị UBND tỉnh sớm xem xét giải quyết, tổ chức đấu giá quyền thuê mặt nước hoạt động dịch vụ tại Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm...