Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học làm việc với Tổ rà soát đơn thư khiếu nại, tố cáo

CHÍNH THÀNH 16:41, 22/07/2024

(LĐ online) - Ngày 22/7, đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng chủ trì buổi làm việc với Tổ rà soát đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Tham dự có đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, cùng các thành viên trong Tổ.

Tổ rà soát đơn thư, khiếu nại, tố cáo được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng quyết định thành lập vào ngày 19/7. Đồng chí Lương Hồng Khoa - Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm Tổ trưởng cùng 9 thành viên là cán bộ thuộc Ban Nội chính, Văn phòng Tỉnh ủy và cán bộ thuộc một số sở, ngành liên quan. 

Đồng chí Nguyễn Thái Học, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng trao đổi các nội dung cần làm trong thời gian tới với Tổ rà soát đơn thu khiếu nại, tố cáo
Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng trao đổi các nội dung cần làm trong thời gian tới với Tổ rà soát đơn thư khiếu nại, tố cáo

Tổ có nhiệm vụ, quyền hạn rà soát hồ sơ các vụ việc khiếu nại, kiến nghị phức tạp của công dân, dư luận xã hội quan tâm theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị và báo cáo, tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy xem xét, chỉ đạo. Tổ rà soát cũng có nhiệm vụ xây dựng, ban hành quy chế làm việc, kế hoạch thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Tại buổi làm việc, các thành viên của Tổ rà soát đã báo cáo sơ bộ với lãnh đạo Tỉnh uỷ cách thức làm việc, ý thức về sự cần thiết, tầm quan trọng của Tổ cũng như cá nhân từng thành viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, tổng hợp thông tin, rà soát đơn thư và tìm hướng xử lý.

Đồng chí Trần Đình Văn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy quán triệt một số nội dung về cách thức làm việc của Tổ rà soát
Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nêu một số nội dung về cách thức làm việc của Tổ rà soát

Các thành viên trong Tổ rà soát cho rằng, khi tiếp nhận, xử lý đơn thư cần nghe ý kiến nhiều phía, kiểm tra thực địa, làm việc với các địa phương. Công tác này hầu hết đều áp dụng Luật Khiếu nại, tố cáo nên thành viên trong Tổ sẽ làm việc theo tinh thần nghiên cứu luật kỹ càng để ứng dụng vào thực tiễn, từ đó đối với từng vấn đề công dân khiếu nại, tố cáo, Tổ rà soát sẽ tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh uỷ để có hướng xử lý phù hợp, hiệu quả nhất.  

Đồng chí Trần Hồng Khoa, Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, được phân công làm tổ trưởng Tổ rà soát phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Lương Hồng Khoa - Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Tổ trưởng Tổ rà soát, phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, các đơn thư kiến nghị của công dân liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương nên các thành viên trong Tổ rà soát cần nghiên cứu kỹ, liên hệ với các đơn vị liên quan, chuẩn bị nội dung tham mưu cụ thể để khi Quyền Bí thư Tỉnh uỷ tiếp công dân định kỳ mang lại thuận lợi, hiệu quả. 

Đồng chí cũng lưu ý các thành viên trong Tổ, khi rà soát các đơn thư cần phân loại theo từng nhóm vấn đề, từng giai đoạn giải quyết, tìm nguyên nhân chủ quan, khách quan trong giải quyết đơn thư. Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả phần mềm xử lý đơn thư, phân loại những đơn thư phức tạp có thể phát sinh điểm nóng cần giải quyết sớm. 

Thành viên trong Tổ rà soát đơn thu khiếu nại, tố cáo phát biểu
Thành viên trong Tổ rà soát đơn thư khiếu nại, tố cáo phát biểu

Thông qua việc kiểm tra rà soát các đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp, Tổ rà soát sẽ đánh giá khách quan thực trạng thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, việc giải quyết của các đơn vị có thẩm quyền về đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có xác đáng hay không để kịp thời phát hiện những khó khăn vướng mắc, hạn chế trong thi hành pháp luật, qua đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp tới Thường trực Tỉnh uỷ nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng khẳng định vấn đề tập trung rà soát đơn thư khiếu nại, tố cáo, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân là 1 trong 10 nhiệm vụ trọng tâm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lâm Đồng đặt ra trong năm 2024. 

Việc thành lập Tổ rà soát đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân còn xuất phát từ vị trí, vai trò của tổ chức Đảng, của người đứng đầu để có trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết các vấn đề bức xúc trong thực tiễn đời sống Nhân dân. Dù những kiến nghị của công dân chính đáng hay không chính đáng cũng cần phải xem xét, giải thích, giải quyết thấu đáo, tránh để xảy ra bức xúc trong Nhân dân, góp phần ổn định tình hình chính trị địa phương. Do đó, mỗi thành viên Tổ rà soát cần đặt mình vào hoàn cảnh, tâm tư của công dân để giải quyết thấu tình, đạt lý.  

Lãnh đạo Tỉnh uỷ Lâm Đồng chụp hình lưu niệm với 10 thành viên của Tổ rà soát đơn thư khiếu nại, tố cáo mới được thành lập
Lãnh đạo Tỉnh uỷ Lâm Đồng chụp hình lưu niệm với 10 thành viên Tổ rà soát đơn thư khiếu nại, tố cáo

Quyền Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, các thành viên của Tổ rà soát phải có chuyên môn nghiệp vụ xuất sắc, hiểu biết trên nhiều lĩnh vực, cần thường xuyên trao đổi kinh nghiệm các ngành, các lĩnh vực đối với từng trường hợp cụ thể; đồng thời, có phẩm chất đạo đức tốt, tuyệt đối không lợi dụng quyền hạn để nhũng nhiễu. Quá trình xử lý đơn thư cần có đánh giá toàn diện của tập thể Tổ rà soát để đảm bảo các vụ việc được giải quyết đa chiều, khách quan, toàn diện, thống nhất. 

“Tổ rà soát đơn thư khiếu nại, tố cáo được thành lập với sự kỳ vọng lớn của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ để từng bước giải quyết dứt điểm các vấn đề công dân khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Chúng ta làm việc theo sự phân công, định hướng trực tiếp từ Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Thường trực Tỉnh uỷ. Tổ rà soát sẽ có trách nhiệm làm việc độc lập, xem xét các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được các cơ quan, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết có đúng quy định pháp luật hay không, chỉ ra cái đúng, cái chưa đúng để tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Thường trực Tỉnh uỷ xem xét, giải quyết đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân”, Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Nguyễn Thái Học nhấn mạnh.