Sơ kết 3 năm thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển huyện Đam Rông giai đoạn 2021 - 2025

NDONG B'RỪM 14:08, 30/07/2024

(LĐ online) - Sáng 30/7, Huyện ủy Đam Rông tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (mở rộng) sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 12/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Khóa XI) “Về phát triển huyện Đam Rông giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”.

Dự hội nghị có Đại tá Nguyễn Bình Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện.

Ảnh: Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, qua gần 3 năm thực hiện Nghị quyết, các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở và các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Đam Rông đã triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm phổ biến, truyền tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo tinh thần của Nghị quyết số 07 đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và tầng lớp Nhân dân về chức năng, nhiệm vụ và phát triển huyện Đam Rông đến năm 2045. Huyện ủy đã ban hành Chương trình hành động để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, phân công, phân nhiệm cụ thể. Trong đó, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 07-NQ/TU, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Kết quả, tăng trưởng kinh tế năm 2024, ước đạt 10,6%/năm; tổng mức đầu tư toàn xã hội đạt 9.148 tỷ đồng; thu ngân sách Nhà nước tăng bình quân hàng năm 15,1%. Đến năm 2025, huyện Đam Rông sẽ đạt các bộ tiêu chí và là huyện nông thôn mới (NTM); cơ cấu kinh tế ngành nông lâm nghiệp, thủy sản và công nghiệp, xây dựng, dịch vụ đều tăng. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo (giai đoạn 2021-2026) còn 1.701 hộ, chiếm tỷ lệ 11,63%. Ước đến cuối năm 2024, dự kiến hộ nghèo đa chiều toàn huyện giảm xuống còn 1.116 hộ, tỷ lệ nghèo đa chiều 7,63%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 35%; 100% xã, thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn và tỷ lệ độ che phủ rừng đạt 63,67%...

Tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm theo Nghị quyết số 07-NQ/TU được triển khai thực hiện có chuyển biến khá rõ nét. Trong tổng số 19 công trình, dự án, đến nay, có 4 công trình đang triển khai thực hiện và đã được bố trí vốn, 5 công trình đã hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư và 10 công trình đang lập hồ sơ…

Đại tá Nguyễn Bình Sơn – Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng các biểu tham dự Hội nghị
Đại tá Nguyễn Bình Sơn - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng các biểu tham dự Hội nghị

Bên cạnh đó, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện hiệu quả kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2022 - 2025 gắn với quy hoạch vùng huyện đến năm 2045 để lồng ghép các nguồn lực tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp. Nhờ đó, ngành nông nghiệp huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ cấu nông nghiệp của huyện chuyển dịch đúng hướng, chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là cây trồng chủ lực; trên địa bàn đã hình thành các vùng chuyên canh các loại cây trồng giá trị kinh tế cao. Cụ thể, đến nay, người dân trong huyện đã phát triển gần 1.100 ha diện tích sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, có 15 chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản và đã có 18 sản phẩm công nhận OCOP 3 sao. Đến nay, huyện cơ bản đã hoàn thành cơ cấu ngành nông nghiệp tại 3 tiểu vùng theo kế hoạch và bước đầu đang mang lại hiệu quả. Hoạt động kinh tế hợp tác và hợp tác xã được quan tâm củng cố, huyện đã xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã và tổ hợp tác nông nghiệp; giai đoạn 2021 - 2024 hình thành 7 hợp tác xã nông nghiệp, nâng tổng số hợp tác xã nông nghiệp toàn huyện đến nay là 26 hợp tác xã và 18 tổ hợp tác…

Các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU
Các đại biểu thảo luận, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU

Lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm và đạt nhiều kết quả. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững được thực hiện theo lộ trình. Đến nay, huyện có 6/8 xã đạt chuẩn NTM; trong đó, có 1 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về chuyển đổi số. Cuối năm 2024, huyện có thêm 2 xã Đạ Long và Liêng S’rônh về đích NTM và huyện cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện NTM. Trong công tác giảm nghèo, từ năm 2022 đến nay, huyện đã hỗ trợ 706 mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng trị giá hơn 11,1 tỷ đồng; triển khai xây dựng 493 căn nhà cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trị giá hơn 24,4 tỷ đồng…

Về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy chú trọng. Đồng thời tập trung triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm  theo  tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết, Kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII, XIII) kịp thời, hiệu quả và ngày càng đi vào thực chất, tạo lan tỏa trong toàn xã hội. Đề cao kỷ luật, kỷ cương của Đảng, tính tiên phong, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên; qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm, đó là: Cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch theo hướng tích cực, song còn chậm và chưa thực sự rõ nét, tỷ trọng ngành nông - lâm - thủy trong cơ cấu nền kinh tế còn cao; công nghiệp - xây dựng, thương mại và dịch vụ phát triển nhanh nhưng quy mô còn nhỏ lẻ. Việc triển khai thực hiện các chương trình, đề án hỗ trợ phát triển kinh tế vẫn còn lúng túng trong khâu tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; chưa có nhiều doanh nghiệp đầu tư nhà máy chế biến sản phẩm nông sản chủ lực do đó chưa tạo động lực cho công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; một số công trình, dự án trọng tâm, trọng điểm tiến độ thực hiện chậm so với kế hoạch, nên chưa tạo ra đột phá, tăng tốc để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển; chưa thu hút, kích thích được các tổ chức, cá nhân đầu tư vào huyện. Điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Bằng Lăng và quy hoạch chung thị trấn Đạ R’sal thực hiện chậm, do mâu thuẫn, bất cập, chồng chéo giữa quy hoạch cấp trên.

Một số chỉ tiêu, tiêu chí huyện NTM thực hiện còn chậm; các công trình, dự án thu hút đầu tư triển khai chậm, khó khăn trong việc tìm kiếm nhà đầu tư; công tác nắm bắt và định hướng tư tưởng, dư luận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân có lúc, có nơi chưa kịp thời so với yêu cầu thực tiễn, các vụ việc phát sinh tại cơ sở. Vẫn còn một số cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” đến mức bị kỷ luật. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức đảng, đảng viên chuyển biến chậm. Chất lượng một số cuộc kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng hiệu quả chưa cao, nhất là ở cơ sở. Công tác vận động quần chúng và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể còn dàn trải, thiếu trọng tâm. Hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực còn yếu.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá tình hình để làm rõ kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, chỉ ra những tồn tại hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, đồng thời đưa ra các giải pháp tiếp tục thực hiện để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết số 07 đã đề ra trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Lộc – Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Bí thư Huyện ủy Đam Rông, nhấn mạnh: Qua gần 3 năm thực hiện Nghị quyết số 07, huyện Đam Rông gặp rất nhiều khó khăn, đây là nguyên nhân làm chậm trong việc triển khai thực hiện so với Nghị quyết. Để hoàn thành được tất cả mục tiêu Nghị quyết đến năm 2025, đồng chí Bí thư Huyện ủy đề ra nhiệm vụ trong thời gian tới, đó là: Huyện Đam Rông cần chủ động đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo các cấp ủy, sở, ban, ngành triển khai thực hiện Nghị quyết số 07 của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch của UBND tỉnh. Đề xuất UBND tỉnh ưu tiên các nguồn lực để thực hiện Nghị quyết được thuận lợi trong thời gian tới. Cần nâng cao tinh thần chủ động và quan tâm cao hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết với tinh thần quyết tâm cao nhất; trong lãnh đạo, chỉ đạo cần linh hoạt hơn, sáng tạo hơn và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương…