Số vụ tai nạn giao thông tăng, số người chết giảm

NGUYỄN NGHĨA 12:50, 12/07/2024

(LĐ online) - Ngày 12/7, tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, lãnh đạo Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Lâm Đồng đã tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ủy ban ATGT quốc gia, nhằm sơ kết công tác bảo đảm trật tự và an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm.

Hội nghị do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì, đã được kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng

Theo báo cáo của Uỷ ban ATGT quốc gia tại hội nghị, mặc dù lực lượng chức năng trên toàn quốc đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm cải thiện tình hình an toàn giao thông nhưng trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình tai nạn giao thông vẫn có những biến động phức tạp. Mặc dù số người chết do tai nạn giao thông đã giảm so với cùng kỳ năm 2023, giảm tổng cộng 634 người (giảm 10,61%), và ùn tắc giao thông được kiểm soát tốt hơn, giảm trên 65% so với cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên số vụ tai nạn giao thông lại tăng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc chủ trì tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng

Theo số liệu thống kê của Uỷ ban ATGT quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc đã xảy ra tổng cộng 12.350 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.343 người và bị thương 9.552 người. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ tai nạn giao thông tăng 1.665 vụ (tăng 15,58%), số người chết giảm 634 người (giảm 10,61%), và số người bị thương tăng 2.426 người (tăng 34%).

Uỷ ban ATGT quốc gia đã ghi nhận những nỗ lực trong công tác đảm bảo ATGT của 40 tỉnh, thành phố. Trong số này, có 6 địa phương giảm số người chết do tai nạn giao thông trên 30%, bao gồm Cà Mau, Lai Châu, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Hậu Giang và Long An. Đáng chú ý, Cà Mau, Lai Châu và Bình Thuận đã giảm trên 45% số người chết do tai nạn giao thông.

Thành viên Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng dự hội nghị

Tuy nhiên, hội nghị cũng đưa ra danh sách 23 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2023, trong đó có 9 tỉnh tăng trên 20%. Hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Bến Tre ghi nhận số người chết tăng trên 40%.

Trong 6 tháng đầu năm, cả nước cũng đã xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận. Số vụ tai nạn và số người bị thương do tai nạn giao thông cũng tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Tại hội nghị, các cơ quan chức năng cũng nhắc đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hôm qua (11/7) qua địa bàn tỉnh Hải Dương, làm 2 người chết tại chỗ, 9 người bị thương và cảnh báo ý thức chưa tốt của những người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc nói riêng và các tuyến đường khác nói chung. Vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tổn hại lớn về người là do lái xe đã dừng xe trên cao tốc để tranh cãi sau va chạm giao thông dẫn đến hậu quả. 

Tại hội nghị, các bộ, ngành thành viên Ủy ban ATGT quốc gia và lãnh đạo các địa phương cũng đã nêu nhiều ý kiến về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, chỉ ra nguyên nhân và đề xuất giải pháp để tăng cường hiệu quả của công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Đại diện các sở, ngành của tỉnh Lâm Đồng dự hội nghị

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 48 của Chính phủ; Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 689 của Ủy ban ATGT Quốc gia; đồng thời chuẩn bị thực hiện tốt Luật Đường bộ và Luật Trật tự, An toàn giao thông Đường bộ mới được Quốc hội thông qua; nhằm đạt được mục tiêu mà Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đặt ra là trong năm 2024 tiếp tục kiềm chế và kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Đặc biệt, cần tiếp tục tập trung kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma tuý khi lái xe; chở hàng hoá quá tải trọng quy định của phương tiện và cầu, đường; người không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện; sử dụng điện thoại khi lái xe; xử lý trách nhiệm của người giao xe mô tô, ô tô cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi. 

Đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2024, Uỷ ban ATGT quốc gia đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn từng lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; đưa nội dung bảo đảm trật tự ATGT vào các cuộc giao ban hàng tháng của các cấp ủy, HĐND, UBND các cấp để phân tích, kiểm điểm và đề xuất giải pháp hiệu quả trên địa bàn.