Thiết thực Mô hình ''Giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng Ban CHQS xã, thị trấn''

LÂM TRANG 06:09, 19/07/2024

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã, thị trấn trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương, thời gian qua, Ban CHQS huyện Cát Tiên đã triển khai hiệu quả Mô hình “Giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng Ban CHQS xã, thị trấn”. Nhờ vậy, chất lượng hoạt động của các Ban CHQS xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã được nâng cao rõ rệt, góp phần củng cố thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc. 

Từ mô hình, chất lượng hoạt động của các Ban CHQS xã, thị trấn trên địa bàn huyện được nâng cao rõ rệt
Từ mô hình, chất lượng hoạt động của các Ban CHQS xã, thị trấn trên địa bàn huyện được nâng cao rõ rệt

Thượng tá Nguyễn Đình Tuyền, Chính trị viên Ban CHQS huyện Cát Tiên, cho biết, xây dựng Ban CHQS các xã, thị trấn vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” trong giai đoạn mới là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quân sự, quốc phòng của địa phương. Do vậy, thời gian qua, Ban CHQS huyện đã phối hợp, giúp đỡ địa phương xây dựng các Ban CHQS các xã, thị trấn bằng nhiều cách làm khác nhau, nổi bật là Mô hình “Giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng Ban CHQS xã, thị trấn”.

Theo đó, Đảng ủy, Ban CHQS huyện và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đã xây dựng và triển khai hiệu quả Quy chế phối hợp xây dựng LLVT cơ sở giai đoạn 2020 - 2025. Quy chế này tập trung vào các nội dung chính như: xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ LLVT có bản lĩnh chính trị vững vàng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ; Chi bộ quân sự trong sạch vững mạnh; xây dựng Ban CHQS xã, thị trấn vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”; quy hoạch, đào tạo, bố trí sắp xếp Chỉ huy trưởng (CHT), Chỉ huy phó (CHP) Ban CHQS xã, thị trấn; xây dựng lực lượng dân quân và lực lượng dự bị động viên (DBĐV) vững mạnh; công tác huấn luyện, tuyển quân và tạo nguồn phát triển đảng trong dân quân và đảng viên nhập ngũ. 

Hàng năm, Đảng ủy, Ban CHQS huyện cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức nhiều buổi trao đổi, nhận xét, đánh giá chất lượng và hiệu quả hoạt động của Ban CHQS xã, thị trấn, đặc biệt là vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa Ban CHQS huyện và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, Thượng tá Nguyễn Đình Tuyền cho biết, đến nay, 100% CHT và CHP của các Ban CHQS xã, thị trấn đều đã qua đào tạo chuyên ngành quân sự cơ sở. Tất cả các đồng chí CHT Ban CHQS xã, thị trấn đều tham gia cấp ủy địa phương và là đại biểu Hội đồng Nhân dân xã, thị trấn. Đồng thời, 100% chi bộ quân sự có cấp ủy hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, tất cả các chi bộ quân sự đều hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, 100% Ban CHQS xã, thị trấn cũng đạt kết quả tương tự.

Hiện nay, 9/9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện có trụ sở làm việc riêng, trong đó có hai Ban CHQS xã mới được đầu tư xây dựng trụ sở mới. Kết quả các hoạt động tập huấn, huấn luyện, diễn tập, tuyển quân và kết nạp đảng viên trong lực lượng dân quân, DBĐV và nguồn đảng viên nhập ngũ hàng năm đều hoàn thành 100% chỉ tiêu đề ra. Tỷ lệ dân quân tự vệ (DQTV) của huyện đạt 3,32% so với dân số, tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt hơn 29% (đảng viên trong dân quân đạt hơn 25%, tự vệ đạt 100%); tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DBĐV đạt hơn 17%.

Trong Phong trào thi đua “LLVT huyện chung sức xây dựng nông thôn mới”, Ban CHQS huyện đã phối hợp xây dựng và tặng 9 căn nhà Tình nghĩa quân - dân, nhà đồng đội, nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 720 triệu đồng. 100% chi đoàn dân quân cơ động xã, thị trấn đều được đánh giá là vững mạnh xuất sắc nhiệm vụ.

Đặc biệt, năm 2023, Ban CHQS huyện Cát Tiên vinh dự được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tặng danh hiệu đơn vị xuất sắc trong Phong trào thi đua Quyết thắng. Nhiều tập thể, cá nhân trong LLVT huyện cũng được Quân khu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh và Huyện ủy, UBND huyện khen thưởng vì những thành tích xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ.

Từ những kết quả này, có thể khẳng định Mô hình “Giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng Ban CHQS xã, thị trấn” đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực. “Sự phối hợp giữa Đảng ủy, Ban CHQS huyện với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc xây dựng Ban CHQS xã, thị trấn đã thay đổi diện mạo, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cấp ủy, các tổ chức, cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện”, Thượng tá Nguyễn Đình Tuyền nói. 

Để Mô hình “Giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng Ban CHQS xã, thị trấn” tiếp tục phát huy hiệu quả, Thượng tá Nguyễn Đình Tuyền cho biết, Đảng ủy và Ban CHQS huyện Cát Tiên sẽ thường xuyên sâu sát bám nắm cơ sở, từ đó, phát hiện các hạn chế, bất cập trong quá trình xây dựng Ban CHQS xã, thị trấn để cùng cấp ủy và chính quyền địa phương thống nhất biện pháp khắc phục.

Mặt khác, Đảng ủy, Ban CHQS huyện cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng đào tạo, sắp xếp và bố trí tạo nguồn CHT, CHP Ban CHQS xã, thị trấn đảm bảo có sự kế thừa. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm hỗ trợ về kinh phí, cơ sở vật chất và tu sửa trụ sở nơi ăn, ngủ, trực cho Ban Chỉ huy và lực lượng dân quân thường trực; quan tâm sắp xếp CHP Ban Chỉ huy kiêm nhiệm chức vụ khác của địa phương. Bên cạnh đó, công tác thi đua, khen thưởng cũng cần được chú trọng. Việc tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và khen thưởng đúng người, đúng việc là những biện pháp quan trọng để tạo động lực thi đua và nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện mọi nhiệm vụ.