Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng định hướng phát triển Đà Lạt thành trung tâm du lịch tầm quốc tế

MAI VINH 07:13, 22/07/2024

(LĐ online) - Cuối năm 2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm tỉnh Lâm Đồng và dành nhiều thời gian định hướng phát triển thành phố Đà Lạt.

Trong chuyến thăm Lâm Đồng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm những người dân làm kinh tế mới ở xã Đông Thanh (Lâm Hà) đến từ Đông Anh, Thanh Trì (Hà Nội).
Trong chuyến thăm Lâm Đồng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm những người dân làm kinh tế mới ở xã Đông Thanh (Lâm Hà) đến từ Đông Anh, Thanh Trì (Hà Nội)

Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng đã đưa những định hướng năm đó của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2016-2020.

Từ nền tảng này, cả hệ thống chính trị tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc triển khai để phát triển nông nghiệp và du lịch của địa phương trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thân thiện với các em nhỏ ở xã Đông Thanh (Lâm Hà).
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thân thiện với các em nhỏ ở xã Đông Thanh (Lâm Hà)

Sáng ngày 7/12/2012, sau khi đi thực tế ở những vùng rau công nghệ cao, những khu vực có tiềm năng phát triển du lịch, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác của Trung ương đã có buổi làm việc chính thức với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng để kiểm tra việc triển khai nghị quyết Đại hội XI của Đảng, tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, xây dựng nông thôn mới và công tác xây dựng đảng trong tỉnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm vùng rau sạch người dân Đà Lạt vào tháng 12/2012.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm vùng rau sạch của người dân Đà Lạt vào tháng 12/2012

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng khi đó đã lên tiếng đề nghị giúp đỡ triển khai đề án đường cao tốc Liên Khương - Dầu Giây và đặc biệt là quy hoạch Đà Lạt thành thành phố du lịch đặc thù quốc gia mang tầm quốc tế. Lãnh đạo địa phương khẳng định phát triển Đà Lạt thành thành phố du lịch mang tầm quốc tế là quyết tâm của chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng, xuất phát từ nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng trên nền cảnh quan thiên nhiên đẹp, khí hậu trong lành.

Và, tỉnh Lâm Đồng đã hợp tác với nhóm chuyên gia Pháp thực hiện quy hoạch Đà Lạt đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, từ đó xây dựng Lâm Đồng nói chung và Đà Lạt nói riêng thành trung tâm giáo dục, chuyển giao khoa học - công nghệ bên cạnh trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào sâu khu vực ươm giống để trao đổi, động viên nông dân Đà Lạt.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào sâu khu vực ươm giống để trao đổi, động viên nông dân Đà Lạt

Đoàn công tác do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu cho rằng Đà Lạt là địa bàn đặc biệt quan trọng, phát triển thành một thành phố du lịch nghỉ dưỡng với nhiều thành phố vệ tinh xung quanh Đà Lạt là ý tưởng hay, tuy nhiên cần phải xem xét lại vấn đề kinh phí đầu tư.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm vùng nông sản công nghệ cao vào tháng 12/2012.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm vùng nông sản công nghệ cao vào tháng 12/2012

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tình hình kinh tế khó khăn nên mọi dự án đều phải được cân nhắc trong phê duyệt. Tuy thế, dự án phát triển Đà Lạt thành trung tâm du lịch là phù hợp với tính đặc thù của thành phố này. Tổng Bí thư yêu cầu lãnh đạo tỉnh cần thảo luận sâu và  kỹ hơn về dự án trước khi trình Bộ Chính trị.

Ngoài ra, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu: “Tỉnh Lâm Đồng phải xác định du lịch và sản xuất rau ôn đới chất lượng cao là hai mũi nhọn cần được đầu tư phát triển một cách bài bản, hướng đến xuất khẩu với số lượng lớn. Đồng thời, tỉnh Lâm Đồng phải quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ rừng, khoáng sản, chính sách đại đoàn kết dân tộc và phát triển nông thôn mới”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói chuyện với người làm vườn thuê vào tháng 12/2012.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói chuyện với người làm vườn thuê vào tháng 12/2012

Những định hướng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đưa ra khi thành phố Đà Lạt còn loay hoay với du lịch nội địa, tổng lượng khách hàng năm chỉ đạt khoảng 4 triệu. Đến nay Đà Lạt đã định hình được hoạt động du lịch đa dạng, phù hợp với du khách trong nước và quốc tế. Tính đến cuối năm 2023, Đà Lạt đã đạt hơn 9 triệu lượt khách/năm.