Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng

TUẤN LINH (tổng hợp) 18:26, 20/07/2024

(LĐ online) - Dù ở trên cương vị nào, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm đến đời sống của người dân Việt Nam, đến vận mệnh của dân tộc, đến vị thế của quốc gia. Đối với tỉnh Lâm Đồng cũng không phải là ngoại lệ. Trong gần 20 năm, từ khi giữ chức Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước và Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành sự quan tâm đặc biệt đến Lâm Đồng, mảnh đất phía Nam của Tây Nguyên. 

Tổng Bí thư ân cân thăm hỏi người dân xã Đông Thanh.
Tổng Bí thư ân cần thăm hỏi người dân xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà

Trên cương vị là người đứng đầu của Đảng, Nhà nước với vận mệnh của Tổ quốc trong giai đoạn phát triển, nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn dành tình cảm đặc biệt cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng trong chuyến thăm vào đầu tháng 12/2012.

Không về trụ sở Tỉnh ủy Lâm Đồng như thường lệ, sau khi rời sân bay Liên Khương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trực tiếp đến thăm, tìm hiểu hoạt động của HTX Xuân Hương (phường 9, Đà Lạt). Bởi những năm gần đây, Đà Lạt – Lâm Đồng là địa phương phát triển mạnh nông nghiệp công nghệ cao, có nhiều mô hình HTX trồng rau, hoa; trong đó có HTX Xuân Hương hoạt động đạt hiệu quả cao.

 
 
 
Những hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm mô hình nông nghiệp công nghệ cao của người dân Lâm Đồng ngay sau khi xuống máy bay

Đà Lạt - Lâm Đồng không chỉ là địa phương tiên phong trong cả nước vì việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đó còn là địa chỉ tìm đến của rất nhiều du khách trong và ngoài nước, là địa chỉ đỏ trên bản đồ du lịch của cả nước, khu vực cũng như trên bình diện quốc tế.

Trực tiếp thăm cơ sở sản xuất và trò chuyện với xã viên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao mô hình hoạt động, cách thức quản lý và phương hướng phát triển của HTX Xuân Hương; đồng thời nhắc nhở chính quyền Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cần quan tâm nhân rộng để có nhiều mô hình HTX trên lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Tổng Bí thư tặng quà cho gia đình cụ Trần Thị Đát.
Tổng Bí thư tặng quà cho gia đình cụ Trần Thị Đát

Trong chuyến công tác tại Lâm Đồng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác của Trung ương cũng đã đến thăm và làm việc tại xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà - vùng kinh tế mới của Hà Nội và là một huyện mới của tỉnh Lâm Đồng. Không chỉ Đông Thanh, mà cả Lâm Hà, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng dành tình cảm cho mảnh đất này. Bởi đây như một “cửa ô thứ 6 của Hà Nội”, biểu thị rõ nét nhất về một thời tuổi trẻ Thủ đô đi mở đất, thời của những khát vọng thanh xuân nơi mảnh đất ngàn năm văn hiến đến với Cao nguyên bạt ngàn nhuộm đỏ màu đất bazan.

Đối với tỉnh Lâm Đồng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn ghi nhận nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã đoàn kết, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, nhận rõ và phát huy tốt thế mạnh của địa phương có vị trí chiến lược quan trọng cả về kinh tế-xã hội, quốc phòng - an ninh, là cầu nối giữa Tây Nguyên và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Tổng Bí thư và lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng trồng cây lưu niệm tại xã Đông Thanh
Tổng Bí thư và lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng trồng cây lưu niệm tại xã Đông Thanh

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng: Nhìn tổng thể, Lâm Đồng đã triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng một cách bài bản, tập trung, có nhiều đổi mới. Quá trình thực hiện đã xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, xác định rõ 5 khâu đột phá. Đặc biệt là đã tập trung ưu tiên khâu kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nghị quyết, đề án, chương trình mà cấp ủy, chính quyền đặt ra. Đây là vấn đề đáng chú ý nhất, bởi thực tế vẫn còn ở nhiều nơi, việc xây dựng nghị quyết, đề án, chương trình công tác rất tốt nhưng không quyết liệt triển khai thực hiện; không tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc nên không đi vào cuộc sống.

Tổng Bí thư biểu dương cán bộ và Nhân dân huyện Lâm Hà tại buổi làm việc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành nhiều thời gian làm việc với Tỉnh ủy Lâm Đồng về tình hình quản lý đất nông, lâm nghiệp, nông trường cũng như việc quản lý, bảo vệ rừng. Đồng chí biểu dương Lâm Đồng đã có nhiều cố gắng trong quản lý, bảo vệ rừng; đổi mới hoạt động của lâm trường quốc doanh. Tuy nhiên, đây là vấn đề rất lớn, còn nhiều vướng mắc về cơ chế quản lý cả ở cấp quốc gia. Lâm Đồng cũng là địa phương còn nhiều hạn chế, bất cập trong lĩnh vực này. Sắp tới, Bộ Chính trị sẽ xem xét, tổng kết Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị về quản lý, phát triển nông, lâm trường quốc doanh. Vì vậy, Lâm Đồng cần tích cực hơn nữa trong việc đánh giá tình hình, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, phát huy các nhân tố tích cực; quyết liệt khắc phục những hạn chế, tham gia đóng góp, xây dựng Nghị quyết mới của Bộ Chính trị về công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng; ngăn chặn các hành vi tiêu cực, tiếp tay cho quá trình tích tụ đất lâm nghiệp vào tay cá nhân; làm méo mó những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong quản lý đất rừng hiện nay.

Tổng Bí thư thăm và trò chuyện cùng gia đình ông Trần Văn Mùi.
Tổng Bí thư thăm và trò chuyện cùng gia đình ông Trần Văn Mùi, huyện Lâm Hà

Đồng chí Tổng Bí thư cũng lưu ý Tỉnh ủy Lâm Đồng cần tiếp tục lãnh đạo đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới gắn với xóa nghèo bền vững; phát triển đời sống văn hóa - xã hội; đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục - đào tạo và công tác an sinh xã hội… Đặc biệt, liên quan đến công tác xây dựng Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Xây dựng Đảng là lĩnh vực then chốt, có quan hệ quyết định đến thành bại của sự nghiệp cách mạng; quyết định đến sự thành công trong công tác phát triển kinh tế; làm cơ sở để xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho toàn xã hội...

Sau rất nhiều năm, những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng vẫn còn vẹn nguyên giá trị. Đó là kim chỉ nam để mảnh đất anh hùng này có thể vươn lên trở thành tỉnh phát triển, như đúng kỳ vọng của Trung ương Đảng, Chính phủ và niềm tin của những người dành trọn tình yêu cho mảnh đất này.

(Tổng hợp từ tư liệu, hình ảnh của các tác giả: Thanh Đạm, Hồng Hải, Thụy Trang)