Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng Trần Đình Văn tiếp xúc cử tri tại huyện Bảo Lâm

KHÁNH PHÚC 14:07, 03/07/2024

(LĐ online) - Sáng 3/7, đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lâm Đồng đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Tân Lạc, huyện Bảo Lâm sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Tham gia tiếp xúc với cử tri còn có ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh – Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội.

Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc với cử tri xã Tân Lạc
Các ĐBQH tiếp xúc với cử tri xã Tân Lạc

Tham dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Lâm.

Tại buổi tiếp xúc, đông đảo cử tri xã Tân Lạc đã được nghe ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV: Sau 27,5 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình với kết quả: Thông qua 11 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật khác; giám sát tối cao chuyên đề “việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về nhân sự, kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét báo cáo về tổng hợp kiến nghị của cử tri và Nhân dân, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, cùng một số nội dung quan trọng khác.

Các đại biểu dự hội nghị tiếp xúc của Đoàn ĐBQH với cử tri xã Tân Lạc
Các đại biểu dự hội nghị tiếp xúc của Đoàn ĐBQH với cử tri xã Tân Lạc

Quốc hội đã xem xét, quyết định bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho thôi làm nhiệm vụ DBQH khóa 15 đối với ông Đinh Tiến Dũng; phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an.

Đại biểu Quốc hội Trịnh Thị Tú Anh thông tin Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đến cử tri địa phương
Đại biểu Quốc hội Trịnh Thị Tú Anh thông tin về kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đến cử tri địa phương

Tại kỳ họp, Quốc hội đã thống nhất thực hiện nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 01/7/2024; thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW trong khu vực công theo lộ trình, từng bước, thận trọng, chắc chắn, bảo đảm tính khả thi và góp phần nâng cao đời sống người hưởng lương; trong đó, giao Chính phủ một số nội dung như: Điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng hiện nay lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%); điều chỉnh tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hiện hưởng; điều chỉnh trợ cấp xã hội theo mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng (tăng 38,9%).

Cử tri xã Tân Lạc phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Điều chỉnh một số nội dung liên quan chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030.

Tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng trong thời gian từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024 đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 10%; và các nội dung quan trọng khác.

ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh cũng đã báo cáo với cử tri về những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 của cả nước và tỉnh Lâm Đồng; đồng thời, nêu lên những khó khăn, hạn chế cần khắc phục để đưa kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng ngày càng phát triển trong thời gian tới.

Vấn đề một bộ phận cán bộ Văn phòng một cửa huyện Bảo Lâm và một số địa phương sách nhiễu gây bức xúc được nhiều cử tri quan tâm phản ánh đến các ĐBQH
Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc 

Tại buổi tiếp xúc, đông đảo cử tri xã Tân Lạc đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước kết quả phát triển của đất nước, địa phương; nhất là sự quyết liệt trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã từng bước tạo niềm tin trong Nhân dân.

Cử tri xã Tân Lạc đã phản ánh, kiến nghị đến Đoàn ĐBQH 7 nhóm vấn đề mà người dân địa phương đặc biệt quan tâm; trong đó, tập trung vào tình trạng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn chưa được đầu tư hoặc đã xuống cấp gây khó khăn cho nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân; các cầu và cầu treo nhỏ hẹp hoặc xuống cấp nghiêm trọng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, kìm hãm sự phát triển của địa phương cần được giải quyết; quy trình, thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai còn rườm rà gây khó khăn cho Nhân dân; cần xác minh, xử lý nghiêm tình trạng “cò” hồ sơ thủ tục đất đai để xử lý nghiêm theo quy định; quy hoạch đất ở trên địa bàn xã Tân Lạc nói riêng và huyện Bảo Lâm nói chung có nhiều bất cập, có dấu hiệu lợi ích nhóm; thời gian qua, chủ trương sát nhập xã đã ảnh hưởng đến đầu tư công trên địa bàn cần bổ sung nguồn vốn kịp thời để thực các công trình, dự án; tình trạng điện lưới phục vụ cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân trên địa bàn chưa đáp ứng cần được đầu tư nâng cấp…

Đặc biệt, nhiều cử tri đã phản ánh, kiến nghị đến Đoàn ĐBQH về thái độ sách nhiễu của một bộ phận cán bộ tại Văn phòng một cửa huyện Bảo Lâm và một số địa phương trên địa bàn huyện gây bức xúc trong Nhân dân. Qua đó, yêu cầu cơ quan chức năng nhanh chóng xác minh, chấn chỉnh để xử lý nghiêm theo quy định.

Ông Huỳnh Ngọc Hải - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị của cư tri thuộc thẩm quyền
Ông Huỳnh Ngọc Hải - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị của cư tri thuộc thẩm quyền

Ông Huỳnh Ngọc Hải – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến đất đai, tài nguyên môi trường. Qua đó, hứa với cử tri sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm nếu có tình trạng cán bộ Văn phòng một cửa có thái độ sách nhiễu, hách dịch với người dân.

Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Trương Hoài Minh tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền
Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Trương Hoài Minh tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền

Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Trương Hoài Minh đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri thuộc thẩm quyền; đồng thời, giải trình làm rõ những vấn đề liên quan.

Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng tiếp thu, giải trình kiến nghị, phản ánh của cử tri
Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng tiếp thu, giải trình kiến nghị, phản ánh của cử tri

Thay mặt Đoàn ĐBQH, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng Trần Đình Văn đã tiếp thu, ghi nhận, giải trình một số kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền. Các ý kiến, kiến nghị không thuộc thẩm quyền sẽ được Đoàn ĐBQH tổng hợp, đề nghị các ngành chức năng xem xét, giải quyết theo đúng thẩm quyền quy định, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri địa phương.

Đồng chí Trần Đình Văn yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND huyện Bảo Lâm quan tâm các kiến nghị, phản ánh chính đáng, tâm huyết của cử tri liên quan đến những vấn đề chung của địa phương như đường giao thông, điện, cầu… Từ đó, kịp thời xem xét bổ sung nguồn vốn xây dựng đảm bảo việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân. Cần nhanh chóng chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh những cán bộ, đảng viên có thái độ sách nhiễu, thiếu tôn trọng khi làm việc với người dân. Quán triệt Chỉ thị 34 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng theo tinh thần “3 điều cần làm, 4 điều cần tránh” đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn huyện. Từ đó, tạo niềm tin cho Nhân dân, cùng đóng góp xây dựng huyện Bảo Lâm nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung ngày càng phát triển bền vững.