Các cơ quan Nội chính tỉnh thực hiện tốt phong trào thi đua

THỤY TRANG 03:09, 13/08/2024

Thông qua việc hưởng ứng và tổ chức các phong trào thi đua năm 2024, thời gian qua, các cơ quan Khối Nội chính tỉnh Lâm Đồng đã quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Quang cảnh Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm Khối các cơ quan Nội chính tỉnh
Quang cảnh Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm Khối các cơ quan Nội chính tỉnh

Phát huy những thành tích đạt được trong năm 2023, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, Khối thi đua các cơ quan Nội chính tỉnh, gồm: Công an tỉnh (Khối trưởng), Tòa án Nhân dân tỉnh (Khối phó), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Thanh tra tỉnh và Sở Tư pháp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Theo báo cáo tại Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm của Khối thi đua các cơ quan Nội chính tỉnh ngày 24/7 vừa qua, ngay từ đầu năm, các cơ quan thuộc Khối Nội chính tỉnh đã tổ chức Hội nghị ký kết giao ước thi đua và phát động phong trào thi đua năm 2024, thể hiện quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao với những chỉ tiêu cụ thể. Phong trào thu hút cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang hăng hái tham gia, phấn đấu đạt nhiều thành tích, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương. 

Kết quả cụ thể, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về lãnh đạo nhiệm vụ quốc phòng năm 2024. Quán triệt, thực hiện nghiêm các quy chế, quy định, tăng cường các biện pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy các cấp trong Đảng bộ, lực lượng vũ trang tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2024.

Cùng với đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, phát huy trách nhiệm của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự địa phương và cơ quan, ban, ngành chức năng thực hiện tốt công tác tuyển quân đúng quy trình; dân chủ, công khai, khách quan, minh bạch, đúng đối tượng, tiêu chuẩn, tuyển chọn, đúng Luật Nghĩa vụ quân sự. Tham mưu Ban Tuyển sinh quân sự tỉnh triển khai công tác tuyển sinh quân sự năm 2024 theo Thông tư 59/2021/BQP về công tác tuyển sinh. Và hướng dẫn các địa phương tổ chức sơ tuyển, lập hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các học viện, nhà trường trong quân đội. Và tổ chức tổng kết công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024.

Về phía Công an tỉnh, đã thực hiện hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ điều tra, khám phá án của Công an tỉnh đạt 92,44% (391/423 vụ), án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 86,96% (60/69 vụ). Đồng thời, không để phát sinh tội phạm có tổ chức, băng nhóm; không để tồn tại tụ điểm tệ nạn xã hội phức tạp để các đơn vị của Bộ triệt xóa. Bảo đảm 100% các vụ việc có dấu hiệu tội phạm đều được khởi tố vụ án để điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Đã tiếp nhận và xử lý 100% tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố phải giải quyết…

Trong khi đó, Viện Kiểm sát Nhân dân hai cấp tỉnh đã kiểm sát việc thụ lý 100% (2.180/2.180) tin tố giác, tin báo về tội phạm. Kiểm sát điều tra 1.488 vụ với 2.758 bị can. Tỷ lệ bắt tạm giữ, chuyển xử lý hình sự 94,2%; đồng thời xác định 39 vụ án trọng điểm. Cùng với đó, Viện Kiểm sát cũng đã thụ lý giải quyết 877 vụ/1.831 bị can. Đã truy tố 765 vụ/1.556 bị can. Công tác kiểm sát, giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình; án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và hành chính đều được đảm bảo, đúng luật. Công tác kiểm sát thi hành án dân sự, án hành chính; công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đều được quan tâm, chú trọng.  

Tương tự, từ ngày 1/10/2023 - 31/3/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh hai cấp tỉnh Lâm Đồng giải quyết 3.577/7.237 vụ án các loại đã thụ lý, so với cùng kỳ năm 2023 tăng 382 vụ, việc; giải quyết tăng 177 vụ, việc. Trong đó, án hình sự, án dân sự và án hành chính đã giải quyết đạt tỷ lệ từ 29,7 - 78,6%. Tòa Hai cấp của tỉnh cũng đã tổ chức 12 phiên tòa rút kinh nghiệm; 9 phiên trực tuyến. Đồng thời, công bố 2.111/2.381 bản án, quyết định thuộc diện, đến hạn phải công bố, đạt tỷ lệ 88,7%. 

Trong kỳ, ngành Thanh tra Lâm Đồng cũng đã thực hiện 72 cuộc thanh tra hành chính. Đến nay, đã kết thúc và ban hành kết luận đối với 47 cuộc. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm với số tiền trên 5,6 tỷ đồng. Kết thúc tranh tra đã ban hành quyết định thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 5,4 tỷ đồng, xử lý khác trên 182 triệu đồng. Các cấp có thẩm quyền cũng đã ban hành các quyết định thu hồi và quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 5,8 tỷ đồng. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được chú trọng, đúng thẩm quyền, đúng quy định.

Công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật cũng như triển khai thực hiện các nội dung liên quan tới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cũng được Sở Tư pháp tỉnh triển khai đồng bộ, xuyên suốt, mang lại kết quả tốt. Công tác theo dõi thi hành pháp luật, xử lý vi phạm hành chính cũng được tiến hành thường xuyên, kịp thời. Công tác hành chính tư pháp triển khai có hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu của đa số công dân. Công tác trợ giúp pháp lý đã được quan tâm triển khai trên các lĩnh vực (đã thực hiện 713 vụ/713 người), áp dụng cho nhiều đối tượng, nhất là đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn. Riêng Cục Thi hành án dân sự tỉnh, đã ra quyết định thi hành án đúng thời hạn đối với 100% các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật.  

Song song đó, Phong trào thi đua đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng; Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” cũng đã được các cơ quan trong khối chú trọng, hưởng ứng và thu được nhiều kết quả tốt. 

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong những tháng còn lại của năm 2024, các cơ quan Khối Nội chính tỉnh Lâm Đồng cũng đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm, ra sức thi đua, quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Phấn đấu 100% tập thể, cá nhân hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, trong đó 80% tập thể, cá nhân được xét, tặng danh hiệu thi đua.