Căn cứ để cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa

VĂN NHÂN 00:57, 01/08/2024

Ngày 9/5/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 144-QĐ/TW về “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới”. Quy định mới không chỉ góp phần đồng bộ với các quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên đã ban hành, mà còn là giải pháp nhằm nhanh chóng đưa các chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới đi vào cuộc sống.

Với chuẩn mực yêu nước, Quy định 144 đã thể hiện đầy đủ yêu cầu tối thượng đối với mỗi cán bộ, đảng viên; đó là lòng yêu nước, tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân lên trên hết, trước hết. Đây là cái gốc của mọi việc, bởi chỉ khi người cán bộ đặt lợi ích chung lên trên hết, trước hết thì trong mọi việc làm sẽ đảm bảo công tâm, khách quan và tạo được lòng tin của mọi người.

Chuẩn mực bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập nêu rõ yêu cầu xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thách thức; hành động vì lợi ích chung, vì nước, vì dân.

Chuẩn mực cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư yêu cầu cán bộ, đảng viên phải trong sạch, không tham ô, tham nhũng, tiêu cực, không gây phiền hà, sách nhiễu. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ… Đây được xem là yếu tố cốt lõi của chuẩn mực đạo đức cách mạng mà mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện và giữ gìn.

Chuẩn mực đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm nêu rõ cán bộ, đảng viên phải kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện chia rẽ, bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm; xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện; đồng thời, kiên quyết đấu tranh, phê phán mọi hành vi né tránh, đùn đẩy, hoặc có tư tưởng trung bình chủ nghĩa, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, không dám làm.

Chuẩn mực gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong công tác và sinh hoạt, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; khiêm tốn, cầu thị, giản dị; không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao phẩm chất, đạo đức, trình độ, năng lực công tác; nói đi đôi với làm, đã nói là làm... Cán bộ, đảng viên chức vụ càng cao, càng phải gương mẫu, cấp trên gương mẫu trước cấp dưới, cấp ủy gương mẫu trước đảng viên, đảng viên gương mẫu trước quần chúng. Quy định rõ hơn trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu là điểm mới so với trước đây.

Như vậy, Quy định số 144-QĐ/TW ban hành nhằm hướng đến mục tiêu hoàn thiện chuẩn mực đạo đức cách mạng của mỗi cán bộ, đảng viên và giúp họ “tự soi”, “tự sửa”, không ngừng nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Quy định đã đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn đối với việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị hiện nay; góp phần loại bỏ những vướng mắc, bất cập nảy sinh từ thực tế nhưng chưa có quy định để điều chỉnh; thiết thực đưa chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới vào cuộc sống. Đặc biệt, Quy định 144-QĐ/TW còn là tiêu chuẩn, thước đo, góp phần nâng cao hiệu quả công tác nhận xét, đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên; là cơ sở để cấp ủy đảng các cấp xem xét, đánh giá, lựa chọn cán bộ, đảng viên đưa vào quy hoạch, giới thiệu bầu cấp ủy khóa mới; là tiền đề quan trọng trong việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Để thực hiện tốt Quy định 144, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải tăng cường quán triệt đầy đủ, sâu sắc các nội dung về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Tập trung cụ thể hóa các nội dung và xác định rõ những chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp với đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị; chọn tổ chức đảng làm điểm chỉ đạo thực hiện. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý chính xác, kịp thời những cán bộ, đảng viên vi phạm về chuẩn mực đạo đức cách mạng trong giai đoạn mới, để mỗi cán bộ, đảng viên thật sự gương mẫu, là “công bộc” của Nhân dân…

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội có thẩm quyền, trách nhiệm giám sát, phản biện xã hội theo quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước đối với việc tu dưỡng, rèn luyện và thực hiện quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể, cán bộ chủ chốt các cấp.

Phát huy hơn nữa vai trò của báo chí và sự giám sát, nhận xét, đánh giá của Nhân dân đối với cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện các quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng trong giai đoạn mới, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu, từ xa, giải quyết từ sớm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng. Đặc biệt, phải lấy kết quả công việc, sự hài lòng và tín nhiệm của Nhân dân làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên.

Xây dựng đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng. Điều này đòi hỏi toàn Đảng, nhất là người đứng đầu các cấp, các đơn vị phải có sự thống nhất rất cao và có biện pháp thực hiện đồng bộ, quyết liệt, khả thi; phải hết sức kiên quyết, kiên trì, bền bỉ, thường xuyên, liên tục, quyết tâm rất cao thì mới thành công. Với truyền thống và bản chất tốt đẹp của Đảng ta, với nỗ lực lớn, quyết tâm chính trị rất cao của toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị, nhất định chúng ta sẽ thực hiện có hiệu quả Quy định số 144-QĐ/TW về “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới”.