CHÀO MỪNG HỘI THẢO "BÁO CHÍ TUYÊN TRUYỀN THÚC ĐẨY CHUYỂN ĐỔI XANH":
Chặng đường đã qua mở ra một hành trình mới

HỒNG THẮM 00:00, 16/08/2024

Tính từ hội thảo đầu tiên được tổ chức vào tháng 4/1983, Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã đi được một hành trình 40 năm.

Ban Tổ chức trao cờ đăng cai tổ chức Hội thảo lần thứ 11 cho nhà báo Hồ Thị Lan - Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng
Ban Tổ chức trao cờ đăng cai tổ chức Hội thảo lần thứ 11 cho nhà báo Hồ Thị Lan - Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng

KHÔNG NGỪNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN

Năm nay, tại TP Đà Lạt, Báo Lâm Đồng vinh dự đón hơn 250 đại biểu đến từ 19 cơ quan báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đại diện 21 cơ quan báo chí trong cả nước về tham dự hội thảo, diễn ra từ ngày 16 - 18/8.

Nhà báo Hồ Thị Lan - Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng chia sẻ: Hội thảo là dịp để đội ngũ lãnh đạo và những người làm báo của các cơ quan báo chí gặp gỡ, giao lưu, thắt chặt tình đồng nghiệp và quan trọng hơn, đây là cơ hội để các báo Đảng trong khu vực trao đổi, thảo luận, học tập kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền và phối hợp tuyên truyền để không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn, góp phần tuyên truyền hiệu quả về những vấn đề thời sự, thiết thực trên tờ báo Đảng các địa phương.

Những năm qua, báo Đảng và đội ngũ người làm báo Đảng trong cả nước nói chung và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng là “vũ khí” sắc bén trên lĩnh vực tư tưởng của Đảng, là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các địa phương, là phương tiện thông tin tuyên truyền hữu hiệu của các cấp chính quyền và là diễn đàn tin cậy các tầng lớp Nhân dân.

Để cụ thể hóa và nâng cao chất lượng tuyên truyền về những vấn đề thời sự, sát với yêu cầu thực tiễn, Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên hàng năm đều chọn lựa những chủ đề phù hợp để đưa ra cùng bàn thảo.

Tại mỗi hội thảo, tất cả 19 tờ báo trong khu vực đều có bài tham luận nêu rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và đưa ra những ý kiến đóng góp về những cách làm hay, sáng tạo cũng như kinh nghiệm thực tiễn để nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức tuyên truyền trên báo Đảng địa phương trước những yêu cầu ngày càng khắt khe của độc giả trong thời đại ngày nay.

Từ đó, khẳng định những đóng góp tích cực của báo Đảng địa phương trong công tác tuyên truyền, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của từng địa phương.

Đồng thời, thông tin tuyên truyền trên báo Đảng nói chung và tuyên truyền về những vấn đề được đặt ra tại các hội thảo đã kịp thời góp phần định hướng tư tưởng cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp Nhân dân trước các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng của quê hương, đất nước và trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm; hướng dư luận xã hội vào những điều tích cực, tốt đẹp trên tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.

Từ đó, báo Đảng các địa phương đã từng bước trở thành “xương sống” của nền báo chí cách mạng Việt Nam, thực sự phát huy tốt vai trò đầu mối thông tin và trở thành địa chỉ thông tin tin cậy của người dân trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay với vô vàn những thông tin chưa chính xác, không chính xác hoặc chưa được kiểm chứng nhưng vẫn được đăng tải hàng phút, hàng giờ, hàng ngày trên mạng xã hội.

 

• LAN TỎA YÊU THƯƠNG

Bên cạnh những yêu cầu đặt ra về nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền, theo truyền thống, mỗi lần diễn ra Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, các báo đều thống nhất đóng góp kinh phí để tổ chức một hoạt động ý nghĩa, mà thường những năm gần đây là xây nhà tình nghĩa.

Đây được xem là tấm lòng của những người làm báo trong khu vực, thể hiện sự tri ân, chia sẻ đối với các gia đình chính sách và những hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, đó cũng là tinh thần trách nhiệm của các cơ quan báo Đảng địa phương trong việc tuyên truyền, cổ vũ và lan tỏa những hành động đẹp trong việc thực hiện công tác an sinh xã hội cả trên mặt báo lẫn trên thực tiễn.

Từ những tâm tư, kỳ vọng báo chí địa phương sẽ “vượt ra khỏi lũy tre làng”, cùng gắn kết và truyền lửa cho nhau trong công tác tuyên truyền, các đồng chí nguyên Tổng Biên tập Nguyễn Văn Giá (Báo Thanh Hóa), Nguyễn Ngọc (Báo Khánh Hòa), Hoàng Trà (Báo Đà Nẵng)… được xem là những người “khai sinh” ra Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Để đến hôm nay, hội thảo đã đi được hơn nửa chặng đường của vòng 4 trong hành trình tròn 40 năm với khoảng 70 lần luân phiên tổ chức tại các địa phương. Điều đọng lại sau mỗi lần tổ chức hội thảo đó chính là tinh thần gắn kết và truyền lửa nghề, truyền kinh nghiệm cho nhau và cho các thế hệ làm báo tiếp nối. Đó cũng là cơ hội để mỗi cơ quan báo Đảng phát huy thế mạnh của mình, tạo sức mạnh liên kết trong vùng, góp phần thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh được Đảng và Nhân dân giao phó.

Bước sang năm 41, cùng với hệ thống các cơ quan báo Đảng trên cả nước, báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã và đang không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo để bắt kịp xu hướng của thời đại trong tiến trình toàn cầu về chuyển đổi xanh và chuyển đổi số báo chí. Đó cũng là lý do để Báo Lâm Đồng lựa chọn chủ đề của Hội thảo lần thứ 11, vòng 4, năm 2024 là “Báo chí tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh”, với kỳ vọng mở ra một hành trình mới với những yêu cầu cao hơn về mặt thông tin tuyên truyền đối với các cơ quan báo Đảng địa phương, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn sự tin yêu và kỳ vọng của bạn đọc gần xa.