​​​​​​​Đà Lạt: Sơ kết mô hình điểm xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”

HỒNG PHÚC 18:55, 20/08/2024

(LĐ online) - Trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị và Chuyên đề hàng năm trên địa bàn TP Đà Lạt đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của từng cấp ủy, tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại trường THPT Trần Phú bước đầu tạo sức lan tỏa trong đội ng4 cán bộ, giáo viên và học sinh
Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại trường THPT Trần Phú bước đầu tạo sức lan tỏa trong đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh

 

Đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, song song với đó nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo hiệu quả ở các địa phương, cơ quan, đơn vị. Điển hình, qua hơn một năm triển khai mô hình điểm xây dựng "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" ở Đảng bộ Trường THPT Trần Phú bước đầu đã tạo sức lan tỏa trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, học sinh toàn nhà trường.

Được sự thống nhất của Ban Thường vụ Thành ủy, ngày 20/8/2024, Thường trực Thành ủy phân công Ban Tuyên giáo phối hợp với Đảng bộ Trường THPT Trần Phú tổ chức hội nghị sơ kết rút kinh nghiệm về xây dựng mô hình điểm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại đơn vị Trường THPT Trần Phú.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Đức Nam - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Trung tâm chính trị TP Đà Lạt nhấn mạnh: Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII), đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa sâu rộng và đi vào chiều sâu việc tổ hội nghị này sẽ góp phần cho việc cụ thể hóa Kết luận số 01-KL/TW và các chuyên đề hằng năm, đặc biệt là nhân rộng mô hình này trong khối các đơn vị trường học và cũng là tiền đề để các tổ chức cơ sở Đảng khác tham khảo, lựa chọn cách thức triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Các đại biểu tham gia hội nghị đã nêu những ý kiến đóng góp để việc xây dựng mô hình "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" ngày càng đi vào chiều sâu, mang ý nghĩa và tránh hình thức.

Đại biểu đến từ Đảng bộ Trường THPT chuyên Thăng Long cho biết rất xúc động khi được tham quan thực tế mô hình ở đơn vị Trường THPT Trần Phú. Thời gian qua nhận thức được tầm quan trọng của việc tuyên truyền, quán triệt cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho cán bộ, giáo viên và học sinh Đảng bộ đã thường xuyên chỉ đạo các chi bộ trực thuộc, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tổ chức Công đoàn nghiên cứu những hình thức phù hợp để truyền tải thông tin, đồng thời cập nhật tư liệu, hình ảnh, sách báo liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa vào phòng truyền thống của nhà trường để các thầy, cô, học sinh có điều kiện tiếp cận. Bên cạnh đó nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu thân thế, sự nghiệp của Người. Không ngừng đổi mới nội dung, hình thức trong tổ chức phong trào thi đua của trường và của ngành để từ đó xây dựng mô hình, cách làm sáng tạo. Xây dựng động cơ thi đua trong sáng, đúng đắn, khơi dậy tinh thần vượt mọi khó khăn, thầy thi đua dạy tốt, trò thi đua học tốt để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Đại biểu đại diện cho Đảng bộ trường THCS&THPT Tây Sơn chia sẻ, việc triển khai mô hình "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" ở các đơn vị là cách làm mới, sáng tạo rất trân trọng và ý nghĩa. Tuy vậy, để xây dựng được mô hình này các đơn vị cần nghiên cứu lựa chọn không gian, điều kiện, đối tượng để chuẩn bị chu đáo, tránh hình thức. Đại biểu cũng đề xuất, Ban Tuyên giáo Thành ủy nghiên cứu tham mưu cho Thường trực Thành ủy tạo nhiều điều kiện để các đơn vị thường xuyên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình triển khai xây dựng các mô hình mới, cách làm sáng tạo.

Đại biểu Nguyễn Thị Minh Hiếu đến từ Đảng bộ phường 6 cho rằng, việc xây dựng "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" cũng có thể không khó ở các đơn vị, địa phương nhưng làm thế nào để không gian này “sống” thì điều đó mới quan trọng; đồng chí hiến kế: để không gian này tồn tại lâu dài các địa phương, đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên; tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa ở không gian này… đề xuất Ban Tuyên giáo tham mưu văn bản cho Thường trực Thành ủy chỉ đạo triển khai đồng loạt ở các địa phương, đơn vị nhằm nhân rộng mô hình thiết thực, ý nghĩa này.

Đại diện lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Đà Lạt cũng vô cùng tâm đắc, đồng thuận về việc triển khai, nhân rộng mô hình này ở các địa phương, đơn vị nhất là trong các cơ sở giáo dục và cũng đề xuất cần phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn Thanh niên tích cực tham gia xây dựng mô hình mới. Theo chức năng và nhiệm vụ của mình, các tổ chức đoàn thể tham mưu đề xuất với cấp ủy, lãnh đạo những nội dung, biện pháp, hình thức tổ chức phong trào thi đua về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; vận động các hội viên, đoàn viên tham gia và đẩy mạnh thực hiện đi vào chiều sâu, qua đó góp sức cùng lãnh đạo đơn vị, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Đức Nam tiếp thu ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự và cũng đề nghị các tổ chức cơ sở đảng khối trường học tập trung triển khai ngay nội dung này vào đầu năm học; Phòng GD&ĐT thành phố đưa nội dung xây dựng "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" vào văn bản chỉ đạo của Phòng với các trường học trực thuộc; các tổ chức cơ sở đảng khối hành chính sự nghiệp, sản xuất kinh doanh nghiên cứu xây dựng kế hoạch triển khai mô hình phù hợp với đơn vị; các tổ chức cơ sở đảng còn lại tiến hành ngay việc chọn không gian, điều kiện để đăng ký xây dựng mô hình… Cấp ủy, Đảng bộ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm cụ thể sau khi triển khai thực hiện từng hoạt động. Động viên khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể tích cực thực hiện xây dựng không gian "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh", rút kinh nghiệm những việc làm chưa tốt, chưa phù hợp để điều chỉnh và đưa ra các biện pháp thực hiện có hiệu quả hơn nữa.

Ban Tuyên giáo Thành ủy với vai trò, trách nhiệm sẽ tiếp tục tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy triển khai hiệu quả các nội dung Kết luận 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới.