Đà Lạt: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

VIẾT TRỌNG 11:36, 02/08/2024

(LĐ online) - Chiều 1/8, Thành ủy Đà Lạt đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35- CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Bí thư Thành ủy Đà Lạt Đặng Đức Hiệp phát biểu tại Hội nghị 

Dự Hội nghị có đồng chí Đặng Đức Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đà Lạt; lãnh đạo UBND TP Đà Lạt; các đại biểu đại diện các sở, ngành có liên quan của tỉnh; lãnh đạo các đoàn thể, đơn vị phòng ban chuyên môn trực thuộc thành phố; lãnh đạo UBND cùng các đại biểu các phường, xã trên địa bàn.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, trong thời gian qua, Thành ủy Đà Lạt luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của cả hệ thống chính trị.

UBND TP Đà Lạt cũng thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các phòng, ban, phường, xã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; ban hành các văn bản hướng dẫn, các quy trình giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 áp dụng trên toàn địa bàn Đà Lạt, qua đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được nâng cao về chất lượng, các vụ việc được giải quyết đảm bảo hợp tình, hợp lý và được sự đồng thuận của công dân.

 Tuy nhiên, vì Đà Lạt là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh với nhiều dự án, công trình xây dựng; công tác kiểm định, tính toán bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất để triển khai các dự án phát sinh, nhưng một số chủ trương, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi, lợi ích của người dân thường xuyên có sự thay đổi làm ảnh hưởng đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Cùng đó, thị trường bất động sản trong những năm qua trên địa bàn thành phố cũng diễn biến phức tạp dẫn đến phát sinh khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân, tập trung chủ yếu trên các lĩnh vực tranh chấp đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đơn giá bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất, việc giải quyết tái định cư, đơn giá giao đất tái định cư, chuyển mục đích sử dụng đất.

Các đại  biểu tham dự Hội nghị 

Thành ủy, UBND TP Đà Lạt đến nay đã ban hành 20 văn bản chỉ đạo trên lĩnh vực tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân về địa điểm tiếp công dân, nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất, việc bố trí cán bộ tiếp công dân và quá trình tổ chức kiểm tra, xác minh, tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; hiệu quả trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được nâng cao.

Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân. Định kỳ hàng tháng, Thành ủy, UBND thành phố báo cáo tình hình, kết quả tiếp dân, đối thoại với nhân dân và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Định kỳ và đột xuất lãnh đạo Thành ủy và HĐND, UBND thành phố trực tiếp tiếp công dân theo Luật Tiếp công dân; tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân, làm cơ sở cho việc chỉ đạo, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã kịp thời chỉ đạo phòng, ban chức năng, đoàn thể tham gia giải quyết, kểt hợp việc làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo với việc vận động, thuyết phục công dân chấp hành đúng các quy định pháp luật, không để phát sinh tình hình phức tạp.

Từ năm 2019 đến nay, lãnh đạo Thành ủy đã tiếp 45 kỳ với 23 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị (trong đó bộ phận tiếp nhận, hướng dẫn, giải thích 22 lượt công dân). Tính từ năm 2014 đến tháng 6/2024, Thành ủy Đà Lạt tiếp nhận 929 đơn. Qua xem xét nội dung, đã chuyển 919 đơn cho các cơ quan, đơn vị và cá nhân có thẩm quyền giải quyết, 10 đơn xếp lưu theo quy định. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tiếp nhận 139 đơn kiến nghị, tố cáo, khiếu nại, qua phân loại đơn thư đã chuyển 98 đơn cho các cơ quan, đơn vị và cá nhân có thẩm quyền giải quyết; 3 đơn người phản ánh rút đơn, 4 đơn hướng dẫn người kiến nghị, phản ánh gửi đơn liên hệ cơ quan có thẩm quyền giải quyết còn lại 34 đơn xếp lưu theo quy định.

UBND TP Đà Lạt cũng duy trì và thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ 3 lần/tháng vào các ngày 5, 15, và 25 hàng tháng; đến tháng 4/2023, thành phố tiếp định kỳ 2 lần/tháng vào các ngày 15 và 25 hàng tháng. Đến nay, UBND TP Đà Lạt đã tổ chức 284 kỳ tiếp công dân, tiếp 1.875 lượt công dân đến đăng ký, trong đó Hội đồng tiếp dân tiếp 114 lượt, bộ phận tiếp nhận đã hướng dẫn, giải thích 1761 lượt.

Các đơn vị chức năng như Công an thành phố đã tổ chức 220 kỳ/5 lượt tiếp công dân; tiếp nhận 5.628 đơn thư khiếu nại, tố cáo, tố giác tội phạm, kiến nghị phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo cán bộ, chiến sỹ và đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực tố tụng hình sự đều được chỉ đạo xác minh, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật (đạt tỉ lệ 100%), không còn đơn thư tồn đọng, phức tạp, nội cộm, kéo dài.

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố cũng tổ chức tiếp công dân định kỳ vào các ngày thứ 5 hàng tuần; tổng số lượt công dân được Viện Kiểm sát tiếp: 193 lượt người, trong đó lãnh đạo tiếp 23 lượt, Kiểm sát viên tiếp 170 lượt. Tòa án nhân dân thành phố đã tiếp 47 lượt công dân; tiếp nhận và giải quyết 1.246/1.246 đơn khiếu nại, tố cáo. Chi cục Thi hành án dân sự thành phố đã tổ chức tiếp 142 lượt công dân; tiếp nhận 87 đơn. HĐND các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương cũng tích cực tham gia công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nhìn chung, các vụ việc khiếu nại, tố cáo tại Đà Lạt như đánh giá, có chiều hướng giảm về số lượng nhưng tính chất vụ việc ngày càng phức tạp và liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau; nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ, bố trí tái định cư, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng tài sản gắn liền với đất với tài sản là nhà ở, phản ánh việc chậm thực hiện các văn bản của các phòng, ban chuyên môn và việc triển khai thực hiện quyết định về giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nhiệm vụ quan trọng đặt ra trong thời gian đến, thành phố Đà Lạt tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; có kế hoạch tổ chức tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; kịp thời tham mưu, xử lý ngay từ đầu các vụ việc khi vừa phát sinh; xử lý triệt để ngay từ cơ sở thông qua công tác hòa giải và giải quyết tại các phường, xã, phòng, ban, đơn vị của thành phố, hạn chế phải giải quyết nhiều lần, hạn chế việc gửi đơn thư vượt cấp; giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%.

Hội nghị đã lắng nghe các tham luận của các đơn vị.

Kết luận tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Lạt Đặng Đức Hiệp yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đơn vị có liên quan cần tiếp tục nêu cao vai trò, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực, đơn vị phụ trách.

Đồng chí cũng yêu cầu các cấp, các đơn vị chức năng cần thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất, thường xuyên theo quy định; hướng dẫn, xử lý kịp thời các đơn thư của công dân theo đúng quy định; tăng cường trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị để tạo sự thống nhất trong quá trình xem xét, giải quyết, nhất là đối với các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Cần chú trọng nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, gắn với công tác dân vận, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, không đúng quy định.

Bí thư Thành ủy Đà Lạt cũng cho biết sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ người tố cáo dẫn đến người tố cáo bị trả thù, trù dập; cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo để công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, thực hiện không nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.