Đạ Tẻh: Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực

HOÀNG SA 12:00, 08/08/2024

(LĐ online) - Ngày 8/8, Huyện ủy Đạ Tẻh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các đồng chí: Nguyễn Mạnh Việt – Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh; Phan Đức Thái – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Tống Giang Nam – Chủ tịch UBND huyện, đồng chủ trì hội nghị.

Các đồng chí chủ trì hội nghị.
Các đồng chí chủ trì hội nghị.

Thời gian qua, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Tẻh đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện và tổ chức quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 113-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nên công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực; từng bước nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, công chức nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Mặt khác, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân được chú trọng nên hạn chế việc khiếu kiện đông người, đơn thư vượt cấp; chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cấp, các ngành được quan tâm, không có đơn thư tồn đọng kéo dài. Thực hiện đồng bộ các chủ trương, giải pháp để nâng cao trách nhiệm giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo nhằm góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Đại diện Công an huyện Đạ Tẻh trình bày tham luận.
Đại diện Công an huyện Đạ Tẻh trình bày tham luận

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày các tham luận nhằm thực hiện có hiệu quả công tác tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, rút ra các kinh nghiệm như công tác tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức và trách nhiệm thực hiện pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân có lúc, có nơi hiệu quả chưa cao; người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức đôi lúc còn thiếu chặt chẽ; trình độ, năng lực của một số cán bộ, công chức tham mưu, giúp việc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là ở cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Việt – Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh đề nghị các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 113-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kế hoạch số 50-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Tẻh và các quy định của pháp luật trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Việc lãnh đạo, chỉ đạo phải bảo đảm kịp thời, bám sát mục đích, yêu cầu, các nội dung cụ thể về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Việt - Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đồng thời, tăng cường phối hợp các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài. Đẩy mạnh, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; bảo đảm quyền của công dân theo quy định của pháp luật…

Bên cạnh đó, phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; tiếp tục thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thuyết phục và thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở…