Đạ Tẻh đẩy mạnh phát triển đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

HOÀNG SA 00:23, 21/08/2024

Những năm qua, công tác phát triển đảng viên nói chung và vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nói riêng luôn được Huyện ủy Đạ Tẻh chú trọng về cả số lượng, chất lượng. Qua đó nâng cao nhận thức, ý thức của đại bộ phận cán bộ đảng viên, quần chúng và Nhân dân, tham gia tích cực trong việc phát triển kinh tế, xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn.

Đảng bộ xã Đạ Pal tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho hai quần chúng K’Hiển và Kră Jăn K’Phổi
Đảng bộ xã Đạ Pal tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho hai quần chúng K’Hiển và Kră Jăn K’Phổi

Để triển khai quyết liệt đồng bộ công tác phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Tẻh đã xác định cụ thể chỉ tiêu kết nạp đảng viên hàng năm và cả nhiệm kỳ theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa IX, nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương.

Đồng thời, chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên hàng năm cho các tổ chức cơ sở đảng; hướng dẫn thực hiện các bước khảo sát, xây dựng kế hoạch để tạo nguồn, phát triển đảng viên; tổ chức tọa đàm “Đẩy mạnh công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên ở thôn, tổ dân phố và công tác rà soát, sàng lọc đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”. Qua tọa đàm đã đề ra các giải pháp, cách làm hay về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên, nhất là đảng viên ở chi bộ thôn, tổ dân phố, người DTTS, học sinh, chủ doanh nghiệp, công nhân, người lao động, qua đó góp phần hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên hàng năm và cả nhiệm kỳ theo chương trình, kế hoạch và nghị quyết đề ra.

Mới đây nhất, vào ngày 9/8/2024, Đảng bộ xã Đạ Pal đã long trọng tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho 2 quần chúng ưu tú trên địa bàn. Đó là trường hợp của anh K’Hiển, sinh năm 1991, dân tộc Mạ, hiện đang là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Tôn K’Long và chị Kră Jăn K’Phổi, sinh năm 1995, dân tộc M’Nông hiện là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Tôn K’Long. 

Trong quá trình sinh sống và làm việc tại địa phương, cả 2 quần chúng K’Hiển và Kră Jăn K’Phổi luôn là hai đoàn viên có lập trường tư tưởng vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có lối sống lành mạnh, thân thiện, hòa đồng với mọi người; tích cực tham gia các hoạt động của đoàn, hội do địa phương phát động. Chính vì vậy, các cấp ủy Đảng xã Đạ Pal đều thống nhất, đánh giá cao; đồng thời, đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Tẻh xem xét kết nạp 2 quần chúng vào Đảng.

Đồng chí Hoàng Văn Quỳnh - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đạ Tẻh cho biết, từ năm 2021 đến nay, Huyện ủy Đạ Tẻh đã tổ chức kết nạp mới 176 đảng viên. Cụ thể, năm 2021, kết nạp 52 đảng viên, trong đó có 5 đảng viên là người đồng bào DTTS; năm 2022, kết nạp 55 đảng viên, trong đó có 11 đảng viên là người đồng bào DTTS; năm 2023, kết nạp 72 đảng viên, trong đó có 20 đảng viên là người đồng bào DTTS; trong năm 2024 đã kết nạp được 53 đảng viên, trong đó có 22 đảng viên là người dân tộc thiểu số.

Số lượng đảng viên là người DTTS được kết nạp năm sau luôn cao hơn năm trước, chất lượng bảo đảm. Đảng viên sau khi kết nạp phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm, thực sự là những hạt nhân ở cơ sở. Cũng chính từ việc làm tốt công tác phát triển Đảng là người DTTS nên số chi bộ ở thôn, buôn, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa có chi ủy không ngừng được tăng lên.

Theo đồng chí Hoàng Văn Quỳnh, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy và hướng dẫn của Ban Tổ chức Huyện ủy, các đảng bộ, chi bộ đã xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên mới hằng năm và cả nhiệm kỳ; giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho từng tổ chức Đảng gắn với địa chỉ cụ thể; đồng thời, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú có thành tích, gương mẫu trong phong trào, có uy tín trong Nhân dân để bồi dưỡng, tạo nguồn, phát triển đảng viên; phân công các đồng chí cấp uỷ viên phụ trách địa bàn đôn đốc, hướng dẫn các chi bộ trong việc phát hiện, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng... 

Trong đó, Huyện ủy Đạ Tẻh đặc biệt chú trọng đến công tác phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh, công nhân và người lao động. Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, việc kết nạp đảng viên phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục, điều kiện theo quy định. Đảng viên được kết nạp phải là quần chúng thực sự ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có nhận thức đúng, đầy đủ về Đảng và kiên quyết rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Với những cách làm linh hoạt, sáng tạo, công tác phát triển Đảng là người DTTS ở huyện Đạ Tẻh đã mang lại những kết quả tích cực. Điều đó được chứng minh qua hoạt động thực tiễn, hệ thống chính trị, các tổ chức Đảng vững mạnh, thể hiện rõ vai trò lãnh đạo quần chúng Nhân dân trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh...