ĐBQH Lâm Đồng chất vấn về chất lượng vắc xin và nguyên nhân bò sữa bệnh, chết

NGUYỆT THU 15:42, 21/08/2024

(LĐ online) - Sáng 21/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên họp thứ 36, chất vấn các thành viên Chính phủ theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với 62 đoàn ĐBQH trên cả nước.

Quang cảnh tại điểm cầu Đoàn ĐBQH Lâm Đồng

Tham dự tại điểm cầu Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng có các ĐBQH: Ông Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; ĐBQH K’Nhiễu, ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh. Cùng tham dự còn có lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên chất vấn

Phát biểu Khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, cho biết: Nội dung chất vấn là hoạt động quan trọng tại Phiên họp 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với Chính phủ và các bộ, ngành, thông qua 6 Nghị quyết được Quốc hội giám sát từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa 15 đến hết năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội, nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa 15, Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai hoạt động “giám sát lại”, thể hiện trách nhiệm trong công tác giám sát đến cùng để nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cơ quan chịu sự giám sát của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, khẳng định: Kết quả nội dung chất vấn sẽ đánh giá một cách toàn diện, làm rõ khó khăn, vướng mắc, nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành, đề ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị, đáp ứng mong đợi của cử tri, Nhân dân cả nước.

Toàn cảnh phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Tiếp đó, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ báo cáo tổng họp nội dung thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, báo cáo ý kiến của Ban Dân nguyện về việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa 15 đến hết năm 2023.

Các đồng chí Trưởng, Phó Đoàn ĐBQH chủ trì tại điểm cầu Lâm Đồng

Trong phiên chất vấn sáng nay, các ĐBQH tập trung chất vấn bộ trưởng, trưởng ngành về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; công thương; văn hóa, thể thao và du lịch.

Trong đó, vấn đề tái cơ cấu ngành nông nghiệp được nhiều đại biểu chất vấn và đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời về quy trình bảo hộ sản phẩm nông nghiệp, phòng chống sạt trượt, lở đất, đảm bảo ngành chăn nuôi, thủy sản và chiến lược phát triển ngành nông nghiệp bền vững. 

Ngoài ra, vấn đề về phòng chống hàng giả, gian lận thương mại, cung cấp điện, các giải pháp quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao, du lịch… cũng được các đại biểu chất vấn lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

.
ĐBQH Lâm Đồng Trịnh Thị Tú Anh chất vấn về công tác quản lý chất lượng vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VẮC XIN THIẾU CHẶT CHẼ

ĐBQH Lâm Đồng Trịnh Thị Tú Anh chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình trạng bò sữa bị bệnh tiêu chảy và chết trên địa bàn tỉnh.

Tính đến ngày 20/8, Lâm Đồng có 6.631 con bò mắc bệnh, 357 con bị chết. Đa phần bò nhiễm bệnh và chết sau khi tiêm vắc xin viêm da nổi cục. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của bà con nhân dân địa phương; đồng thời, cho thấy sự kiểm soát thiếu chặt chẽ trong công tác quản lý chất lượng vắc xin. Đề nghị Bộ trưởng thông tin cụ thể về quy trình sản xuất vắc xin viêm da nổi cục ở bò và việc kiểm định chất lượng vắc xin này được thực hiện ra sao?

Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi bò sữa tại Lâm Đồng. Đồng thời, ghi nhận sự nỗ lực và trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng trong việc phối hợp với Bộ và các ngành chức năng có biện pháp xử lý kịp thời, ngăn chặn tình trạng bò nhiễm bệnh và chết. 

Bộ cũng sẽ cùng với tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu, phân tích cụ thể, khoa học làm cơ sở đề xuất chính sách phù hợp, có phương án đền bù, hỗ trợ thoả đáng cho bà con.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra, đối chứng toàn bộ quy trình đăng ký, sản xuất, lưu hành tiêu chuẩn lô hàng vắc xin trên với tinh thần liêm chính, khoa học đúng bản chất vấn đề để xác định nguyên nhân chính gân ra tình trạng bò sữa bị nhiệm bệnh và chết; đồng thời, rút ra bài học kinh nghiệm cho cơ quan quản lý từ trung ương đến địa phương,, không để xảy ra vụ việc tương tự như ở Lâm Đồng. 

Liên quan trách nhiệm trong việc này, Bộ sẽ cùng cơ quan chủ quan tiến hành kiểm tra và báo cáo Quốc hội, ĐBQH Lâm Đồng trong thời gian tới.    

Đại diện các sở, ngành, đơn vị tham dự tại điểm cầu Lâm Đồng

ÁP DỤNG GIÁ ĐIỆN BẬC THANG ĐỐI VỚI HỘ GIA ĐÌNH SỬ DỤNG TIẾT KIỆM ĐIỆN

Trả lời câu hỏi của ĐBQH về công nghiệp văn hóa, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, công nghiệp văn hóa là vấn đề Đảng ta hết sức quan tâm, đã được ghi vào các văn kiện, các nghị quyết chuyên đề. Để triển khai nghị quyết, Chính phủ đã có Quyết định số 1755 năm 2016 phê duyệt chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng thông tin về vấn đề đại biểu nêu liên quan đến việc triển khai đào tạo nhân tài trong lĩnh vực văn hóa theo Đề án đã được Chính phủ phê duyệt năm 2016. Bộ trưởng cho biết, ngân sách Trung ương bố trí 45 tỷ/năm, còn lại ngân sách địa phương bố trí theo quyết định của HĐND các địa phương...

Liên quan đến nội dung giảm thuế để đảm bảo giảm giá điện, Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết, thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước. Việc giảm thuế để giải quyết một số lĩnh vực có biến động lớn về giá là không hợp lý. Thời gian qua, Quốc hội đã giảm thuế cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh (giảm 200 ngàn tỷ đồng).

Về tính giá điện bậc thang, điện sinh hoạt đã có quy định hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách; áp dụng điện bậc thang đối với hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện.

Các đại biểu tham dự phiên chất vấn tại điểm cầu Lâm Đồng

MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG

Bên cạnh đó, các đại biểu còn chất vấn các nội dung liên quan đến biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực từ hoạt động của con người đối với môi trường đang là thách thức rất lớn cho các mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững, đặc biệt là đối với Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết khả năng và các giải pháp hoàn thành mục tiêu 3,5 triệu ha lúa, sản lượng ít nhất là 35 triệu tấn, xuất khẩu khoảng 4.000.000 tấn vào năm 2030.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên Môi trường và một số bộ, ngành khác xây dựng Đề án Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở, sụt lún. Đây là Đề án liên quan đến biến đổi khí hậu tác động đến Đồng bằng sông Cửu Long dự kiến sẽ hoàn thành để trình Chính phủ trong tháng 9 tới.

Chiều nay, các ĐBQH tiếp tục chất vấn nhóm lĩnh vực tư pháp, nội vụ, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thanh tra, toàn án, kiểm sát. Đồng thời, nghe lãnh đạo Chính phủ phát biểu làm rõ một số đề liên quan trách nhiệm của Chính phủ. 

Các nghị quyết về phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua để làm cơ sở cho các cơ quan thực hiện, theo dõi, giám sát trong thời gian tới.

Được biết, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra từ ngày 21 – 22/8.