Di Linh: Củng cố niềm tin của Nhân dân từ công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

VIỆT QUỲNH 01:19, 09/08/2024

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cũng như thực hiện kịp thời, đúng quy định công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC)... đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Di Linh trong thời gian qua.

Thông qua những buổi gặp gỡ, đối thoại, người dân Di Linh đã bày tỏ nhiều ý kiến, nguyện vọng đến lãnh đạo huyện
Thông qua những buổi gặp gỡ, đối thoại, người dân Di Linh đã bày tỏ nhiều ý kiến, nguyện vọng đến lãnh đạo huyện

CHUYỂN BIẾN TỪ CHỈ THỊ 35

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC (Chỉ thị số 35-CT/TW), Huyện ủy Di Linh xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Chỉ thị nhằm góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân. Do đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp căn cứ vào tình hình thực tế, quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị bằng nhiều hình thức đa dạng. Thông qua đó, đã kịp thời phổ biến đến cán bộ, công chức, đảng viên và người dân các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và bảo vệ người tố cáo. 

Cấp uỷ, chính quyền địa phương các xã, thị trấn trên địa bàn huyện gắn việc tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân với tuyên truyền, giải thích, vận động người dân chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Qua đó, kịp thời giải quyết đúng quy định các KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, không để xảy ra tình huống phức tạp; góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân được nâng cao, hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Ngoài ra, UBND huyện, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn bố trí và thông báo công khai địa điểm tiếp công dân, lịch tiếp công dân; củng cố, kiện toàn bộ phận tiếp công dân. Rà soát, xây dựng bổ sung nội quy tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân các cấp, quy chế đối thoại với công dân. Công khai kết quả giải quyết KNTC theo quy định. Tăng cường giải quyết KNTC của công dân theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan nhà nước từ huyện đến cơ sở, chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, khắc phục tối đa các vụ việc KNTC đông người, vượt cấp. 

Trụ sở tiếp công dân huyện được bố trí thuận tiện và trang bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất nhằm phục vụ công tác tiếp dân theo quy định. Đồng thời, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương bố trí kinh phí để sửa chữa, nâng cấp địa điểm tiếp công dân cấp xã và mua sắm những trang thiết bị cần thiết nhằm phục vụ tốt công tác tiếp dân.

Công tác phối hợp trong tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết KNTC giữa các cơ quan từ huyện đến cơ sở luôn được chặt chẽ, đảm bảo thời gian, hiệu quả, nhất là các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài. 

• PHÁT HUY VAI TRÒ, TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đã triển khai đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm việc tham gia tiếp dân với đồng chí Bí thư Huyện ủy định kỳ vào ngày 5 hàng tháng. Trong đó, đảm bảo đầy đủ thành phần, đồng thời yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương các xã, thị trấn có mặt tham gia tiếp công dân cùng đồng chí Bí thư Huyện ủy khi có phát sinh công dân ở địa phương mình đến phản ánh, kiến nghị, KNTC. Từ đó kịp thời giải trình, tháo gỡ vướng mắc khó khăn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Huyện ủy để giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Thời gian qua, đồng chí Bí thư Huyện ủy Di Linh đã tiếp công dân 58 kỳ, 243 lượt, 291 người được tiếp; tiếp đột xuất 1 lượt, 3 người. Lãnh đạo UBND huyện đã thực hiện 254 kỳ tiếp công dân định kỳ theo quy định, với 923 lượt tiếp và 2.590 người được tiếp. Đối với công tác tiếp dân thường xuyên, UBND huyện giao Ban Tiếp công dân trực tiếp tiếp công dân, với 1.641 lượt tiếp và 2.492 người được tiếp. Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn tiếp công dân 1.862 lượt với 1.901 người được tiếp. Chủ tịch UBND xã, thị trấn tiếp công dân 2.814 lượt với 2.783 người được tiếp. Hàng năm, UBND huyện Di Linh tổ chức ít nhất 1 lần đối thoại với các doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân.

UBND huyện Di Linh tiếp nhận 4.128 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân. Kết quả, UBND huyện đã chỉ đạo giải quyết 568/634 đơn khiếu nại, 30/108 đơn tố cáo và 1.107/3.386 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền; hướng dẫn, chuyển 2.423 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền. UBND xã, thị trấn tiếp nhận 3.742 đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; đã giải quyết 3.742 đơn. 

Đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy Di Linh cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đặc biệt chú trọng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách địa bàn; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo việc tiếp công dân ở cơ sở. Từ đó, kịp thời nắm bắt được tình hình, tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, phản ánh của công dân và giải quyết các vụ việc phát sinh trên địa bàn mình phụ trách.

Ngoài ra, công tác hòa giải, đối thoại, vận động thuyết phục công dân cũng được huyện Di Linh quan tâm triển khai thực hiện. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 184 tổ hòa giải và 1.280 hòa giải viên. Trong đó 683 hòa giải viên là thành viên của MTTQ, còn lại là trưởng thôn, người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Các tổ hòa giải đã giải quyết 3.727 vụ; số vụ việc hòa giải thành 2916 vụ; tỷ lệ hòa giải thành đạt 78,23%. Việc thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, cũng như tổ chức các cuộc đối thoại, tuyên truyền, vận động Nhân dân chấm dứt KNTC không đúng đã góp phần giảm thiểu các tranh chấp, KNTC từ cơ sở.