Di Linh: Thực hiện Chỉ thị 34 từ những việc làm cụ thể

VIỆT QUỲNH 01:37, 14/08/2024

Mặc dù vừa được triển khai thực hiện trong thời gian ngắn, nhưng Chỉ thị số 34-CT/TU bước đầu đã đem lại những kết quả tích cực; tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động trong thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trên toàn huyện.

Các tập thể và cá nhân huyện Di Linh cụ thể hóa và đăng ký thực hiện “3 điều cần làm”, 
“4 điều cần tránh” phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và vị trí công tác được giao
Các tập thể và cá nhân huyện Di Linh cụ thể hóa và đăng ký thực hiện “3 điều cần làm”, “4 điều cần tránh” phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và vị trí công tác được giao

CỤ THỂ HÓA TINH THẦN CHỈ THỊ

Đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy Di Linh khẳng định: “Khi chưa có Chỉ thị 34, ngày 20/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về phát huy tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung của đội ngũ cán bộ, đảng viên, quyết tâm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII” (sau đây viết tắt là Chỉ thị 34), Đảng bộ, chính quyền, cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện đã luôn cố gắng thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Tuy nhiên, mức độ quyết liệt, mạnh mẽ chưa được thể hiện rõ. Chỉ thị 34 ra đời đã hệ thống hóa đầy đủ các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện, tạo định hướng rõ ràng để các cấp ủy, địa phương cụ thể hóa một cách phù hợp. Từ đó, tạo chuyển biến trong tinh thần, trách nhiệm của mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng, cũng như vai trò của người đứng đầu và mỗi cá nhân cán bộ, đảng viên...”.

Nhận thức được tầm quan trọng của Chỉ thị 34, ngay khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đã xây dựng Kế hoạch số 174-KH/HU để quán triệt, tuyên truyền và tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo tính sâu rộng, nghiêm túc, hiệu quả trong toàn Đảng bộ huyện. Bên cạnh đó, UBND huyện Di Linh cũng ban hành Kế hoạch Tổ chức phát động phong trào thi đua thực hiện Chỉ thị 34 trên địa bàn huyện. Theo đó, nội dung của Chỉ thị 34 đã được tuyên truyền, quán triệt đến tất cả cấp ủy, tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động từ cấp huyện đến cơ sở thông qua các hội nghị và sinh hoạt chuyên đề. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, các nền tảng mạng xã hội, hệ thống truyền thanh cơ sở...; kết hợp tuyên truyền, cổ động trực quan qua các pano, áp phích tại trụ sở cơ quan, đơn vị, địa phương, nơi công cộng. Từ đó, không chỉ giúp cán bộ, đảng viên có thể nắm bắt, hiểu biết để áp dụng thực hiện nhằm đạt kết quả, mà còn lan tỏa tinh thần của Chỉ thị 34 đến rộng rãi các tầng lớp Nhân dân.

Đặc biệt, là địa phương có địa bàn rộng, dân số đông, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 40% dân số, Bí thư Huyện ủy Di Linh Đinh Văn Tuấn cho biết, công tác tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị 34 càng được các địa phương thực hiện thường xuyên, liên tục. “Qua đánh giá sơ bộ, có thể thấy việc thực hiện Chỉ thị 34 trong toàn Đảng bộ huyện đã được triển khai nghiêm túc. Bước đầu có sự chuyển biến tích cực trong tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Những chuyển biến này là sự ghi nhận rất quan trọng, cho thấy Chỉ thị 34 đã từng bước đi vào thực tế cuộc sống”, Bí thư Huyện ủy Di Linh khẳng định.

ĐƯA CHỈ THỊ VÀO CUỘC SỐNG

Tại Hội trường thôn Đồng Lạc 4, xã Đinh Lạc, từ tháng 5 đến nay, trên tường và cả trong phòng hội trường xuất hiện thêm những tấm pano về “3 điều cần làm”, “4 điều cần tránh” của Chỉ thị 34. Đồng chí Phạm Huy Thám - Bí thư Chi bộ thôn Đồng Lạc 4 cho hay: “Hội trường thôn không chỉ là nơi sinh hoạt, hội họp thường xuyên của đảng viên; mà còn là điểm vui chơi của thanh niên, trẻ con mỗi chiều, bà con tập thể dục mỗi tối. Do đó, chúng tôi dán pano cả trong và ngoài hội trường để ai cũng có thể đọc được nội dung Chỉ thị. Mục đích cuối cùng là tuyên truyền, phổ biến càng rộng đến dân càng tốt. Bà con dễ tiếp cận, trao đổi, bàn luận. Chỉ thị 34 đã dần đi vào tâm thức của mỗi đảng viên, người dân trong thôn ngay từ những câu chuyện với nhau hàng ngày theo cách như vậy”. Thôn Đồng Lạc 4 là một trong những thôn đầu tiên của huyện Di Linh đạt chuẩn Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh. Chi bộ thôn hiện có 13 đảng viên. Đội ngũ đảng viên trong thôn đã luôn có ý thức đi đầu, làm gương trong mọi phong trào hoạt động của địa phương để xây đắp cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. 

Năm 2024, xã Đinh Lạc là 1 trong 2 địa phương được huyện Di Linh lựa chọn xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Đến nay, Đinh Lạc đã hoàn thành 15/19 tiêu chí, đảm bảo về đích đúng hẹn. Đồng chí Trần Thị Tâm - Bí thư Đảng ủy xã Đinh Lạc cho biết: “Trong bối cảnh vẫn còn đó rất nhiều khó khăn, thách thức, Chỉ thị 34 với thông điệp ngắn gọn, đầy đủ có ý nghĩa rất quan trọng, cần thiết và phù hợp với tình hình địa phương hiện nay”.
Theo đánh giá của Bí thư Đảng ủy xã Đinh Lạc, từ khi có Chỉ thị 34, nhiều nhiệm vụ được địa phương thực hiện từ nhiều năm qua, tiêu biểu là việc thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Huyện uỷ Di Linh về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu hiện đang được xã Đinh Lạc thực hiện một cách quyết liệt hơn, hiệu quả hơn. Từ đó đáp ứng và phục vụ tốt hơn nguyện vọng, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho bà con Nhân dân.

Còn tại Trường Trung học cơ sở Tân Thượng, nơi có hơn 90% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, Chỉ thị 34 đã được đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động áp dụng phù hợp gắn với công việc, vị trí và công tác chuyên môn của mình. Thầy Nguyễn Văn Dũng - Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ Trường THCS Tân Thượng cho biết: “Với rất nhiều khó khăn của một ngôi trường vùng xa, Chỉ thị 34 đã định hướng, thúc đẩy tập thể cán bộ quản lý, giáo viên Trường THCS Tân Thượng nỗ lực, quyết tâm, phát huy vai trò của mỗi cá nhân để tạo nên sức mạnh của tập thể. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường”.

Với những kết quả bước đầu đạt được, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh xác định trong thời gian tới, việc thực hiện Chỉ thị 34 phải tiếp tục đảm bảo tính thường xuyên, liên tục. Bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi hơn nữa nội dung Chỉ thị, huyện Di Linh cũng chú trọng tuyên truyền những kết quả, gương điển hình trong thực hiện Chỉ thị 34 để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn huyện. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhắc nhở, đôn đốc, chấn chỉnh để thực hiện tốt nội dung Chỉ thị. 

Bí thư Huyện ủy Di Linh Đinh Văn Tuấn khẳng định: “Chúng tôi tin rằng, với quyết tâm, nỗ lực cao nhất, việc thực hiện Chỉ thị 34 trên địa bàn huyện Di Linh sẽ đạt hiệu quả như mong muốn. Từ đó, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Đồng thời, xây dựng huyện Di Linh giàu đẹp, văn minh, trở thành Huyện nông thôn mới năm 2024, góp phần đưa tỉnh Lâm Đồng phát triển nhanh, toàn diện, bền vững”.