Gieo mầm cho sự sống

VŨ TRUNG KIÊN 11:24, 03/08/2024

(LĐ online) - Năm 1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu về cõi vĩnh hằng, Fidel Castro, khi ấy là Thủ tướng Cộng hoà Cu Ba trong bức điện chia buồn gửi Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã viết: “Đồng chí Hồ Chí Minh thuộc về một lớp người đặc biệt mà cái chết lại gieo mầm cho sự sống, đời đời bất diệt”. Giờ đây, chúng ta cũng có thể tự hào nói về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như vậy!

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân thăm hỏi bà con kiều bào về nước dự chương trình Xuân Quê hương tại Đền Ngọc Sơn, Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, chiều 26-1-2019. Ảnh: QUANG VINH
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân thăm hỏi bà con kiều bào về nước dự chương trình Xuân Quê hương năm 2019. Ảnh: Báo SGGP

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gây xúc động lớn đối với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Ngay khi Đảng và Nhà nước thông báo sự ra đi của ông, trên tất cả các diễn đàn, bằng cách này hay cách khác người dân đã bày tỏ tình cảm, lòng kính trọng và sự đau buồn trước sự ra đi của ông.

Nhiều người dùng mạng xã hội đã đổi avata, chuyển hình nền sang màu đen, lấy hình ảnh Tổng Bí thư làm hình đại diện, để hình đại diện là cờ Quốc tang trước cả khi Nhà nước công bố ngày Quốc tang cụ thể.

Trong những ngày ấy, các công sở Nhà nước, nhà riêng của người dân, cửa hàng, cửa tiệm… không ai bảo ai đều tự động treo cờ rủ. Nhiều người trẻ hàng ngày đưa các hình ảnh vui chơi, nhảy múa thì trong những ngày Tổng Bí thư qua đời, đặc biệt là trong 2 ngày Quốc tang vừa qua đã vắng bặt không đăng những thông tin như vậy.

Có những người trong giới nghệ sĩ ngày thường còn có những phát ngôn hoặc hành động có vẻ “nghệ sĩ” nhưng trong những ngày Quốc tang đã thật sự tiết chế và đưa những dòng trạng thái kính trọng đối với Tổng Bí thư lên trang mạng của mình.

Kể từ lúc Tổng Bí thư vừa qua đời, trong hầu hết các sự kiện của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương đều mở đầu bằng một phút mặc niệm trước sự ra đi của Tổng Bí thư.

Có những chương trình văn nghệ, chương trình hội thao lớn dù đã được chuẩn bị công phu nhưng cũng đã tuyên bố tạm dừng dù Nhà nước chưa chính thức công bố quốc tang. Thậm chí, dù không hề có quy định cấm, song có những người đã ấn định ngày cưới đã tự nguyện dừng đám cưới của mình.

Đoàn lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Đoàn lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong hai ngày Quốc tang, hàng đoàn người ở khắp mọi miền Tổ quốc, có những người ở rất xa đã đổ về Nhà Tang lễ Quốc gia Hà Nội, Hội trường Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh và quê hương của Tổng Bí thư để được tiễn biệt Tổng Bí thư lần cuối. Thậm chí, Ban Tổ chức lễ tang đã phải quyết định kéo dài thời gian viếng đến 24 giờ nhưng vẫn chưa đáp ứng được hết mong mỏi của người dân.

“Lòng dân là biển cả”, có một nhà thơ đã viết như vậy! Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã khẳng định: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.

Cuộc đời tận tâm, tận lực, tận hiến cho dân, cho nước đến những giây phút cuối cùng cuộc đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chinh phục trái tim, khối óc của người dân. Cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân cúi đầu trước một tấm gương sáng, một nhân cách lớn.

Người dân huyện Di Linh xúc động trong Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Người dân huyện Di Linh xúc động khi theo dõi Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những tình cảm chân thành xuất phát trái tim của người dân dành cho Tổng Bí thư kính mến những ngày qua cũng cho thấy rằng người dân thật sự khát khao, thật sự mong mỏi có được những nhà lãnh đạo tận tâm, tâm huyết với đất nước, dân tộc. Chắc hẳn trong sâu thẳm lòng mình, ai ai cũng ao ước, mong ước đất nước sẽ có nhiều nhà lãnh đạo như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vào những giai đoạn đặc biệt lại xuất hiện những con người đặc biệt. Đại Anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi trong “Bình Ngô đại cáo” đã cảm tác: “Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau/ Song hào kiệt đời nào cũng có”.

Năm 1969, khi Bác Hồ kính yêu qua đời, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lê Duẩn đã cùng các nhà lãnh đạo Đảng, đất nước khi ấy đoàn kết toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, kế thừa trung thành và xứng đáng sự nghiệp vĩ đại của Bác Hồ kính yêu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yên nghỉ, song những gì ông đã gieo trồng chắc chắn sẽ tiếp tục sinh sôi, nảy nở. Chắc hẳn trong những ngày chia ly đau buồn này, nghĩ nhớ về Tổng Bí thư kính mến, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân Việt Nam yêu nước mình đều mong mỏi và kỳ vọng lớp người kế cận sẽ noi gương các lớp cha anh, kế tục trung thành và xứng đáng công lao, sự nghiệp của người đi trước.