Khối thi đua MTTQ và các đoàn thể tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua

TUẤN HƯƠNG 16:11, 06/08/2024

(LĐ online) - Chiều 6/8, Khối thi đua MTTQ Việt Nam và các đoàn thể tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 nhằm đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, xây dựng phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2024.

Bà Phạm Thị Ánh Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Trưởng Khối thi đua phát biểu tại hội nghị
Bà Phạm Thị Ánh Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Trưởng Khối thi đua phát biểu tại hội nghị

6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị thành viên trong Khối thi đua đã bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Đồng thời tích cực phát động, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị như: Phong trào thi đua “Cùng cả nước, Lâm Đồng chung sức xây dựng nông thôn mới”; Phong trào “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Lâm Đồng thi đua thực hiện văn hóa công sở” và thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 20/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng; Phong trào “Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025” và Chương trình “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021- 2025”; Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Trung ương các đoàn thể phát động… Qua đó phát huy vai trò của tập thể, cá nhân chủ động đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo, tham mưu, phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm của Khối thi đua
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm của Khối thi đua

Phong trào thi đua được các tổ chức thành viên trong Khối triển khai đồng bộ, chất lượng, hiệu quả. Công tác tuyên truyền vận động, tiếp nhận các nguồn quỹ, kịp thời hỗ trợ giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn. Các tổ chức thành viên tích cực vận động, tổ chức tốt các hoạt động gặp mặt, thăm hỏi, chúc mừng và tặng gần 280.000 suất quà Tết cho người nghèo và các đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 160 tỷ đồng; phối hợp tuyên truyền, vận động, thăm hỏi, động viên các gia đình và thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2024. Hỗ trợ xây mới và sửa chữa 102 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”, “Mái ấm tình thương”, “Nhà tình thương”, “Mái ấm Công đoàn”, “Nhà nhân ái”, “Nhà đại kết” cho hội viên, đoàn viên và nhân dân trị giá trên 6 tỷ đồng; trao hàng ngàn suất quà cho người nghèo, công trình vệ sinh trường học, phương tiện sinh kế, hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khám, chữa bệnh cho người nghèo… trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Đại diện các thành viên Khối thi đua đóng góp ý kiến về dự thảo báo cáo tại hội nghị
Đại diện các thành viên Khối thi đua đóng góp ý kiến về dự thảo báo cáo tại hội nghị

Ngoài ra, các đơn vị trong Khối thi đua còn hỗ trợ hội viên, đoàn viên và nhân dân phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế tập thể, hỗ trợ thành lập 9 tổ hợp tác, 7 HTX. Hỗ trợ nâng cao năng lực cho hội viên, đoàn viên khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp, tổ chức Hội thi “Ý tưởng khởi nghiệp”; phối hợp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo giới thiệu việc làm cho 591 hội viên (Hội LHPN), tư vấn hướng nghiệp cho 4.000 học sinh (Tỉnh đoàn); giải ngân Quỹ hỗ trợ vốn công nhân, viên chức, lao động nghèo, tín chấp với Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng nông nghiệp cho hội viên nghèo vay vốn để phát triển kinh tế…

Đại diện các thành viên Khối thi đua đóng góp ý kiến về kế hoạch tổ chức hoạt động xã hội tại xã Lộc Bảo (huyện Bảo Lâm)
Đại diện các thành viên Khối thi đua đóng góp ý kiến về kế hoạch tổ chức hoạt động xã hội tại xã Lộc Bảo (huyện Bảo Lâm)

Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được các đơn vị trong Khối quan tâm thực hiện. MTTQ và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã góp ý 52 dự thảo văn bản do cơ quan đảng, chính quyền đề nghị. Các tổ chức thành viên và MTTQ Việt Nam các địa phương, cơ sở tích cực tham gia góp ý các dự thảo văn bản liên quan đến chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương; tổ chức đối thoại giữa hội viên, đoàn viên và nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương.

MTTQ và các đoàn thể tỉnh tiếp tục mở rộng tập hợp, đoàn kết, củng cố, kiện toàn tổ chức, phát triển đoàn viên, hội viên và các cá nhân tiêu biểu trong các tầng lớp nhân dân. Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng gần dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Xây dựng chương trình, kế hoạch xác định nội dung trọng tâm, tập trung hướng về cơ sở, địa bàn khu dân cư, phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt ở cơ sở, ban công tác Mặt trận, chi hội, chi đoàn ở khu dân cư, người tiêu biểu trong các tôn giáo, dân tộc, chuyên gia trên các lĩnh vực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân tin tưởng, đồng thuận, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Từng nước nâng cao chất lượng công tác nắm thông tin, dư luận trong nhân dân, tập hợp, phản ánh kịp thời ý kiến, kiến nghị của nhân dân…

Tại hội nghị, đại diện các thành viên trong Khối thi đua đã đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm của Khối thi đua MTTQ Việt Nam và các đoàn thể tỉnh. Đồng thời trao đổi, đóng góp ý kiến để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm; nhất là kế hoạch tổ chức hoạt động xã hội tại xã Lộc Bảo (huyện Bảo Lâm) năm 2024 của Khối thi đua.