Kiểm tra, đôn đốc việc triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tại Lâm Đồng

VIẾT TRỌNG 12:56, 14/08/2024

(LĐ online) - Ngày 13/8, đoàn công tác liên ngành khảo sát, kiểm tra việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 tại 2 tỉnh Bình Phước và Lâm Đồng do ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm Trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn đã đến làm việc tại Lâm Đồng.

Ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Về phía Lâm Đồng tham dự buổi làm việc có đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng; đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo Sở Nội vụ Lâm Đồng; lãnh đạo các sở ban ngành, đoàn thể, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng; đại diện Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, UBND và các đại biểu đại diện các đơn vị phòng ban của các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên, Đơn Dương là những đơn vị hành chính nằm trong diện sáp nhập trong thời gian đến.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đình Văn phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh cho biết việc xây dựng Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã tại Lâm Đồng giai đoạn 2023-2025 đã được tỉnh tích cực triển khai trong thời gian qua nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng và quy định của Nhà nước; tổ chức hợp lý ĐVHC các cấp phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước; bảo đảm hoàn thiện thể chế về ĐVHC; đồng thời gắn với việc sắp xếp ĐVHC để xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị địa phương tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế cán bộ, công chức cơ sở, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); góp phần phát huy mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; bảo đảm quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội.

Theo phương án sắp xếp ĐVHC cấp  huyện và cấp xã của tỉnh căn cứ vào Nghị quyết số 29-NQ/TU của Tỉnh ủy Lâm Đồng và Phương án tổng thể số 4629/PA-UBND của UBND tỉnh Lâm Đồng, trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Lâm Đồng thực hiện sắp xếp 3 ĐVHC cấp huyện và 10 ĐVHC cấp xã.

Cụ thể, đối với cấp huyện, nhập 3 huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên thành 1 huyện với tên gọi sau sắp xếp là huyện Đạ Huoai.

Đối với cấp xã, với các ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp, nhập xã Triệu Hải thuộc huyện Đạ Tẻh vào xã Quảng Trị thuộc huyện Đạ Tẻh với tên sau khi sắp xếp là xã Quảng Trị; nhập xã Quảng Lập thuộc huyện Đơn Dương vào xã Pró thuộc huyện Đơn Dương, tên sau khi sắp xếp là xã Quảng Lập.

Lãnh đạo huyện Đạ Hoai phát biểu tại buổi làm việc

Với các ĐVHC cấp xã thuộc diện khuyến khích, nhập xã Đoàn Kết thuộc huyện Đạ Huoai vào xã Đạ P’loa thuộc huyện Đạ Huoai, tên gọi sau khi sắp xếp là xã Bà Gia; nhập xã Hà Lâm thuộc huyện Đạ Huoai vào xã Phước Lộc thuộc huyện Đạ Huoai, sau sắp xếp có tên là xã Hà Lâm; nhập xã Đạ Tồn thuộc huyện Đạ Huoai vào xã Đạ Oai thuộc huyện Đạ Huoai, sau sắp xếp có tên là xã Đạ Oai.

Riêng phương án nhập huyện Lạc Dương vào TP Đà Lạt và điều chỉnh 5 xã của huyện Bảo Lâm nhập vào TP Bảo Lộc sẽ được Lâm Đồng chuyển sang thực hiện trong giai đoạn 2026-2030.

Sau khi sắp xếp số lượng ĐVHC cấp huyện, cấp xã của Lâm Đồng sẽ giảm xuống, cụ thể cấp huyện, từ 12 ĐVHC cấp huyện hiện nay giảm còn 10 ĐVHC cấp huyện (gồm 8 huyện, 2 thành phố); cấp xã từ 142 ĐVHC cấp xã giảm còn 137 ĐVHC cấp xã (gồm 106 xã, 18 phường, 13 thị trấn).

Lãnh đạo Sở Nội vụ Lâm Đồng phát biểu

Tại buổi làm việc, các đơn vị chức năng Lâm Đồng cũng nêu ra với đoàn công tác những điểm thuận lợi, những vướng mắc, khó khăn và giải pháp trong khi thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã của tỉnh hiện nay. Đồng thời tỉnh cũng báo cáo với Đoàn công tác phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ CBCCVC, người lao động; việc giải quyết chế độ, chính sách; đưa ra phương án và lộ trình sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công sau khi sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã của tỉnh cũng như phương án và lộ trình thực hiện các chế độ, chính sách đặc thù đối với ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp.

Sau khi Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng cho ý kiến về dự thảo Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ triển khai các bước để UBND 4 huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên và Đơn Dương cũng như UBND của 10 xã gồm các xã Triệu Hải và xã Quảng Trị thuộc huyện Đạ Tẻh; xã Quảng Lập, xã Pró thuộc huyện Đơn Dương; xã Đoàn Kết, xã Đạ P’loa, xã Hà Lâm, xã Phước Lộc, xã Đạ Tồn và xã Đạ Oai thuộc huyện Đạ Huoai trong tháng 8/2024 tổ chức lấy ý kiến cử tri, họp HĐND xã, HĐND huyện thông qua Nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp, sáp nhập ĐVHC cấp huyện, cấp xã để trình cấp tỉnh. UBND tỉnh Lâm Đồng sau đó sẽ hoàn thiện dự thảo hồ sơ, Đề án trình Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong đầu tháng 9 để Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh họp cho ý kiến trình ra HĐND tỉnh, hoàn thiện hồ sơ trình Trung ương trong giữa tháng 9/2024.

Các đại biểu nghe báo cáo của tỉnh về công tác sáp nhập ĐVHC cấp huyện , cấp xã của tỉnh gai đoạn 2023-2025

Tại buổi làm việc, các đại biểu của tỉnh đã lần lượt trả lời các câu hỏi của các thành viên Đoàn công tác trong nhiều vấn đề liên qua đến việc sáp nhập ĐVHC của tỉnh , như tên gọi của các ĐVHC mới, kinh phí, công tác sắp xếp nhân sự, giải quyết chế độ chính sách, cách xử lý tài sản công…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cho biết, các đơn vị chức năng của tỉnh sẽ cho rà soát lại toàn bộ Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã của tỉnh để đẩy nhanh tiến độ theo quy định của Trung ương.

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Văn, Thường vụ Tỉnh ủy sẽ thúc đẩy nhanh Đề án, triển khai đúng qui định, đúng qui trình, có kế hoạch, có lộ trình cụ thể để hoàn tất các bước trong sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã của tỉnh trong năm nay, chậm nhất là trong tháng 1/2025.

Kết luận tại buổi làm việc, Trưởng đoàn đoàn công tác ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá cao sự chuẩn bị và những bước đã tiến hành của Lâm Đồng cho đến nay, đồng thời yêu cầu Lâm Đồng cần tuân thủ chặc chẽ các văn bản chỉ đạo của Trung ương trong công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025. Ông cũng đề nghị Lâm Đồng bổ sung thêm ý kiến một cách cụ thể, rõ ràng gửi Trung ương vì sao chuyển phương án nhập huyện Lạc Dương vào TP Đà Lạt và điều chỉnh 5 xã của huyện Bảo Lâm vào TP Bảo Lộc sang thực hiện trong giai đoạn 2026-2030.

Ông Dũng cũng yêu cầu trong quá trình thực hiện việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã theo phương án đã trình, Lâm Đồng cần quan tâm làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ công chức, viên chức và người dân trên địa bàn; giải quyết tốt chế độ chính sách đối với CBCCVC dôi dư cũng như làm tốt công tác quản lý tài sản công sau khi sáp nhập.