Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng làm việc với Tòa án Nhân dân tỉnh

THỤY TRANG 18:22, 13/08/2024

(LĐ online) - Chiều 13/8, đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đã có buổi làm việc với Tòa án Nhân dân tỉnh về nhiệm vụ ngành năm 2024.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học phát biểu chỉ đạo

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban Đảng của Tỉnh ủy; Công an tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, lãnh đạo và cán bộ chủ chốt Tòa án Nhân dân tỉnh, Tòa án Nhân dân các huyện, thành phố.

Đại biểu tham dự
Đại biểu tham dự buổi làm việc

Báo cáo với Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học, lãnh đạo Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho biết, 7 tháng đầu năm 2024, hoạt động của ngành được triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung xét xử các loại án, đảm bảo thời hạn xét xử, quan tâm chú trọng đến việc áp dụng đúng các quy định pháp luật, đảm bảo tính khả thi của các bản án,quyết định được ban hành.

Lãnh đạo Tòa án tỉnh báo cáo công tác 7 tháng đầu năm
Lãnh đạo Tòa án Nhân dân tỉnh báo cáo công tác 7 tháng đầu năm

Cụ thể, Tòa án 2 cấp đã thụ lý trên 9.150 vụ án các loại, tăng 430 vụ so với cùng kỳ năm 2023; số vụ đã giải quyết đạt tỷ lệ gần 60%. Về án hình sự, đã thụ lý, giải quyết 1.356 vụ/2.975 bị cáo, đạt tỷ lệ 78,6% cả xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, đồng thời tiến hành xét xử lưu động 7 vụ, trả hồ sơ 109 vụ điều tra bổ sung. Cùng với đó, tòa án cấp huyện đã thụ lý 146 trường hợp đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính. Đã áp dụng các biện pháp xử lý hành chính 121 trường hợp, 11 trường hợp đình chỉ. Còn lại 14 trường hợp đang trong quá trình giải quyết.

Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc
Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc

Về án hành chính, Tòa án 2 cấp đã thụ lý 196 vụ, giảm 46 vụ so với cùng kỳ, trong đó án sơ thẩm đã thụ lý 189/196 vụ. Nhìn chung, chất lượng xét xử, tranh tụng tại phiên tòa được nâng cao, đảm bảo nguyên tắc tranh tụng công khai, dân chủ, đúng pháp luật. Việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa án được thực hiện đảm bảo, chính xác, đúng quy định. Công tác xét xử các vụ việc dân sự như, hôn nhân, gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động…, đảm bảo, đúng quyền lợi, lợi ích hợp pháp của các bên.

Đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc
Đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc

Công tác kiểm tra nghiệp vụ, thi hành án và giải quyết đơn tư pháp hiệu quả. Đặc biệt, việc công khai các bản án, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm được thực hiện công khai, thông qua cổng thông tin điện tử với hơn 3.660 bản án (cấp tỉnh 337, cấp huyện 3.328 bản án, quyết định). Tòa án cũng tổ chức 22 phiên tòa rút kinh nghiệm theo đúng yêu cầu về công tác cải cách tư pháp, góp phần nâng cao chất lượng xét xử, giảm số vụ kháng cáo, kháng nghị các bản án chiếm tỷ lệ thấp.

Đại diện Viện Kiểm sát tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Đối với công tác thông tin tuyên truyền về cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp, đã quan tâm phổ biến, quán triệt các văn bản pháp luật. Đồng thời, tăng cường hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính tư pháp của Tòa án đối với nhiệm vụ chuyên môn. Và đăng tải các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật công khai lên Cổng thông tin điện tử ngành Tòa án để người dân nắm bắt.

Đại diện Công an tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Đại diện Công an tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã báo cáo thêm những vấn đề khó khăn, tồn tại đối với ngành. Đồng thời đề xuất, kiến nghị các vấn đề liên quan đến cơ sở vật chất và hoạt động phối hợp của ngành Tư pháp. Trong đó, đề xuất, kiến nghị các giải pháp nâng cao công tác phối hợp, giải quyết, xét xử các vụ án, bản án hai cấp của Tòa án.

Đại diện Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Đại diện Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe báo cáo của Tòa án Nhân dân tỉnh và các ý kiến đề đạt của các đại biểu, đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học đã ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, công chức, viên  chức Tòa án 2 cấp tỉnh đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu Ban Cán sự Đảng Tòa án Nhân dân tỉnh cần soát xét, khắc phục những hạn chế, tồn tại về tinh thần, thái độ, phong cách, tác phong, lề lối làm việc; chất lượng xét xử; rà soát xem có không hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực trong hoạt động xét xử, cũng như việc bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ, trang bị cơ sở vật chất.   

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Trong thời gian tới, đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cũng đề nghị Tòa án Nhân dân tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện nhiệm vụ theo tinh thần “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”; tập trung bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn trong thực thi nhiệm vụ... Đặc biệt, người đứng đầu phải vô tư, trong sáng, gương mẫu trong đạo đức, lối sống, trong hoạt động nghiệp vụ để lập lại kỷ cương của ngành.