Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh

VIỆT QUỲNH 13:53, 15/08/2024

(LĐ online) - Sáng 15/8, đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh. 

Cùng tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Khắc Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học phát biểu kết luận buổi làm việc
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Về phía huyện Di Linh, có các đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; K’Broi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh; lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn, xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy Di Linh Đinh Văn Tuấn đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của địa phương 7 tháng đầu năm 2024 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 5 tháng cuối năm 2024. 

Bí thư Huyện ủy Di Linh Đinh Văn Tuấn trình bày báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị 7 tháng đầu năm
Bí thư Huyện ủy Di Linh Đinh Văn Tuấn trình bày báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị 7 tháng đầu năm

Theo báo cáo, trong 7 tháng đầu năm, công tác lãnh đạo, điều hành của địa phương được thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Các chỉ tiêu tăng trưởng đảm bảo. Tổng thu ngân sách nhà nước do huyện quản lý đến ngày 12/8 được 242 tỷ đồng; đạt 48,4% dự toán; tăng 24% so cùng kỳ 2023. Thực hiện giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đến ngày 9/8 được 198,5 tỷ đồng; đạt 42,6% kế hoạch.

Chủ tịch UBND huyện Di Linh Trần Đức Công báo cáo làm rõ hơn những khó khăn, tồn tại mà địa phương đang gặp phải
Chủ tịch UBND huyện Di Linh Trần Đức Công báo cáo làm rõ hơn những khó khăn, hạn chế mà địa phương đang gặp phải

Cơ cấu kinh tế các ngành nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, thương mại tiếp tục có bước phát triển khá. Các chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo; văn hóa, y tế, giáo dục, quốc phòng - an ninh, trật tự xã hội được đảm bảo. Đến nay, trên địa bàn huyện có 1 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, 2 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 40 thôn đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện cơ bản đạt tiêu chí huyện nông thôn mới.

Các đại biểu cấp tỉnh
Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh tham gia buổi làm việc
Các đồng chí huyện Di Lin
Các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh tham gia buổi làm việc

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết, Kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII, XIII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và phong trào “4 biết - 4 giữ gìn - 4 không - 4 chống” do Ban Thường vụ Huyện ủy phát động. Tổ chức học tập, quán triệt kịp thời các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh và của Huyện, đặc biệt là Chỉ thị số 34 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Di  Linh Triệu Trí Kiên báo cáo công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp
Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Di Linh Triệu Trí Kiên báo cáo tình hình công tác xây dựng Đảng trên địa bàn huyện

Trong 7 tháng đầu năm, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được cấp uỷ, địa phương từ huyện đến cơ sở thực hiện nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện vẫn còn phát sinh một số đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Nội dung đơn thư chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai và đền bù, giải phóng mặt bằng.

Đối với công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng các cấp, Huyện ủy Di Linh đã ban hành Quyết định thành lập, xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ các thành viên, triển khai kế hoạch hoạt động của các Tiểu ban và Tổ giúp việc các Tiểu ban phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Di Linh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025- 2030. Tiểu ban văn kiện đã tổ chức 3 phiên họp thảo luận, tham gia góp ý dự thảo Đề cương, Đề cương chi tiết các văn kiện Đại hội.

Đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Di Linh trình bày những nguyên nhân khiến huyện vẫn chưa có sự đột phá trong phát triển nông nghiệp
Đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Di Linh trình bày những nguyên nhân khiến huyện vẫn chưa có sự đột phá trong phát triển nông nghiệp

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí Bí thư Huyện ủy Di Linh cũng thẳng thắng chỉ ra những hạn chế, tồn tại, khó khăn và các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đề xuất Tỉnh ủy, HĐND tỉnh ban hành nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; hỗ trợ công tác chống hạn, đầu tư các công trình thuỷ lợi quy mô vừa và lớn tại khu vực chưa có hồ thủy lợi phục vụ sản xuất; hỗ trợ đầu tư điện chiếu sáng công cộng trên quốc lộ 20 đoạn đi qua huyện Di Linh với chiều dài 42 km.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Bình đề xuất Tỉnh ủy, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng;
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Bình nêu ý kiến về các đề xuất của Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh

Sau khi nghe báo cáo, đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh, cũng như đại diện lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh tập trung đánh giá, phân tích, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trên địa bàn huyện Di Linh. Trong đó, đặc biệt tập trung vào công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác thu ngân sách nhà nước và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024... Vì sao việc thực hiện Chỉ thị số 34 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được Huyện ủy Di Linh triển khai hiệu quả, tuy nhiên vấn đề sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám làm, né tránh trong đội ngũ cán bộ, đảng viên vẫn diễn ra...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phân tích những ưu điểm và hạn chế của huyện Di Linh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phân tích những đặc trưng, thế mạnh và và hạn chế của huyện Di Linh

Tại buổi làm việc, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện các sở, ngành của tỉnh cũng đã trình bày, giải đáp các ý kiến đề xuất của huyện Di Linh. Đồng thời, ghi nhận các ý kiến để xem xét, nghiên cứu đưa ra các phương án, giải pháp cùng huyện Di Linh khắc phục, giải quyết các khó khăn, tồn tại trong thời gian tới.

Đồng chí Chánh Thanh tra tỉnh nêu ý kiến về công tác giải quyết khiếu nại trên địa bàn huyện Di Linh
Đồng chí Chánh Thanh tra tỉnh nêu ý kiến về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Di Linh

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học nhận định: Huyện Di Linh có những đặc trưng như diện tích rộng, dân số đông, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ lớn, có thế mạnh về nông nghiệp,... Điều này vừa là thuận lợi, vừa đặt ra thách thức đối với quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ chung của địa phương. Ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm của Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh trong thực hiện nhiệm vụ thời gian qua, đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy cũng đồng thời cho rằng, địa phương vẫn chưa có sự đột phá, chưa có những mô hình nổi bật để phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Đại diện Sở Tài nguyên Môi trường ý kiến
Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Để tạo sự chuyển biến trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thái Học đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh cần nhận diện lại đúng thực trạng tình hình của địa phương trên từng lĩnh vực. Xác định đúng nguyên nhân của những mặt đã làm được, cũng như những tồn tại, hạn chế, yếu kém. Từ đó đề ra giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, cũng như cách thức triển khai thực hiện. Trong đó, cần chú ý xác định phương châm chỉ đạo, điều hành; kiện toàn, củng cố lại đội ngũ cán bộ. Đồng thời xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để ưu tiên triển khai thực hiện. Cố gắng xây dựng những mô hình tiêu biểu trong từng lĩnh vực để triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả cao nhất.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Trong tình hình khó khăn chung của tỉnh và những khó khăn của địa phương, Quyền Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực hết sức để khắc phục khó khăn, đưa huyện Di Linh phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt là trong thời điểm chuẩn bị diễn ra Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.