Quyết tâm cao trong triển khai các tuyến đường bộ cao tốc

NAM VIÊN 04:37, 22/08/2024

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng là một trong 3 đột phá chiến lược; trong đó phát triển hạ tầng giao thông là trụ cột quan trọng với mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000 km và đến 2030 phấn đấu đưa vào khai thác 5.000 km đường bộ cao tốc.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy đầu tư các dự án hạ tầng giao thông đạt kết quả quan trọng. Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến nay, cả nước đã hoàn thành khoảng 1.000 km đường bộ cao tốc, đi qua 15 tỉnh, thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên gần 2.100 km; các dự án đang thi công với trên 1.700 km, chuẩn bị khởi công khoảng 1.400 km; các dự án trải dài qua khắp 48 tỉnh, thành trên cả nước… Tuy nhiên, để đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng đề ra, từ nay đến năm 2025, cả nước phải hoàn thành ít nhất 1.000 km cao tốc.

Chính vì vậy, ngày 18/8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ban, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phải thực sự vào cuộc coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ đã được giao; tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, phân công “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ hiệu quả”, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay tại công trường dự án. Trong mọi trường hợp khó khăn, vướng mắc, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm hiệp lực “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm”, đã làm, đã thực hiện phải ra sản phẩm, hiệu quả cụ thể, cân đong đo đếm được.

Đối với tỉnh Lâm Đồng, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương là hai dự án mà chính quyền và Nhân dân hết sức mong đợi; khi hoàn thành kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt để sớm triển khai thi công và đưa tuyến đường vào sử dụng. Tuy nhiên, do một số vướng mắc nên đến nay tiến độ vẫn chưa đạt theo mong muốn.

Mới đây, UBND tỉnh tiếp tục giao các sở, ngành, địa phương có tuyến cao tốc đi qua căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tích cực, chủ động phối hợp kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tồn tại của dự án để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và sử dụng hiệu quả, kịp thời giải ngân nguồn vốn ngân sách nhà nước đã bố trí cho các dự án.

Tỉnh cũng sẽ phát động hưởng ứng Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của dự án. Trong đó phân công nhiệm vụ, xác định mốc thời gian cụ thể theo từng giai đoạn để khẩn trương triển khai thực hiện dự án (giai đoạn 1: 140 ngày đêm tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn tất thủ tục đầu tư; giai đoạn 2: 360 ngày đêm tiến hành thi công và thông xe kỹ thuật).

Tại Phiên họp thứ 13 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải diễn ra ngày 8/8, đại diện lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cũng đã có ý kiến đề xuất Chính phủ tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc để sớm triển khai và đưa hai dự án cao tốc này đi vào sử dụng. Qua đó, không chỉ đáp ứng sự mong đợi của chính quyền và Nhân dân Lâm Đồng, mà còn góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tạo kết nối liên vùng tốt hơn, thúc đẩy sự phát triển chung của đất nước.