Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV, năm 2024 thành công tốt đẹp

CHÍNH THÀNH - NHẬT QUỲNH 14:10, 27/09/2024

(LĐ online) - Sáng 27/9, tại TP Đà Lạt, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV, năm 2024.

Quang cảnh Đại hội
Quang cảnh Đại hội

Dự Đại hội có các đồng chí: Y Vinh Tơr - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng; Trần Đình Văn - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Phạm Thị Phúc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Hồng Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Triều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV diễn ra long trọng
Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV diễn ra long trọng
Đại biểu tham dự Đại hội
Đại biểu tham dự Đại hội

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; Ban Dân tộc các tỉnh giáp ranh và khối thi đua lĩnh vực công tác dân tộc với tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo các huyện, thành phố trên toàn tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh qua các thời kỳ. Đặc biệt có sự hiện diện của 250 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 378 nghìn đồng bào DTTS sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học ân cần thăm hỏi các em thiếu nhi vùng đồng bào DTTS
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học ân cần thăm hỏi các em thiếu nhi đồng bào DTTS

Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV, năm 2024 có chủ đề "Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng đoàn kết, bình đẳng cùng phát triển". Đây là sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với người dân đồng bào DTTS nói riêng và toàn thể Nhân dân trong tỉnh nói chung.

Văn nghệ chào mừng Đại hội
Văn nghệ chào mừng Đại hội

Đại hội nhằm tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, phát triển cơ sở hạ tầng, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của tỉnh giai đoạn 2019 - 2024; đồng thời, đề ra phương hướng, mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS trong giai đoạn tới.

Đại biểu phấn khởi trong ngày Đại hội DTTS tỉnh
Đại biểu phấn khởi trong ngày Đại hội DTTS tỉnh
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học thăm hỏi đại biểu tiêu biểu người đồng bào DTTS 

Đại hội cũng là dịp để tôn vinh, biểu dương các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong cộng đồng, nhằm khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tinh thần tự lực, tự cường, và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Qua đó, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, phấn khởi trong các tầng lớp Nhân dân, thúc đẩy sự đoàn kết và tinh thần phấn đấu vì sự phát triển chung của tỉnh.

Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Tỉnh Lâm Đồng có 47 dân tộc, với hơn 378.000 người DTTS, chiếm tỷ lệ 24,54% dân số toàn tỉnh. Trong số đó, có các dân tộc bản địa gốc Tây Nguyên như K'Ho, Mạ, Churu, M’Nông, RagLai, S'tiêng... cùng với các dân tộc thiểu số từ các tỉnh phía Bắc di cư vào sinh sống như Hoa, Tày, Nùng, Thái, Mường. Mỗi dân tộc đều mang đến những giá trị văn hóa độc đáo, phong phú, góp phần tạo nên bức tranh đa sắc màu, làm giàu thêm bản sắc văn hóa của Lâm Đồng.

Ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Đại hội
Đồng chí Trần Hồng Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Đại hội

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Trần Hồng Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Thời gian qua, nhờ vào các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, sự giám sát chặt chẽ từ HĐND tỉnh và điều hành tập trung, quyết liệt của UBND tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội tại vùng đồng bào DTTS đã có những bước tiến vượt bậc. Đặc biệt, với tinh thần tự lực, tự cường và nỗ lực không ngừng của các dân tộc, diện mạo vùng DTTS trong tỉnh đã thay đổi toàn diện, phát triển mạnh mẽ trên mọi mặt đời sống, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của tỉnh.

Ông La Văn Bảo, đại diện huyện Đơn Dương phát biểu tham luận về việc   ứng dụng Khoa học - Công nghệ ở vùng đồng bào DTTS
Ông K'Sung - đại diện huyện Đơn Dương phát biểu tham luận về việc ứng dụng Khoa học - công nghệ ở vùng đồng bào DTTS

Những kết quả về về kinh tế - xã hội đã góp phần quan trọng trong việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Từ các phong trào thi đua yêu nước, nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong đồng bào DTTS đã xuất hiện, ghi dấu ấn mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực; góp phần khẳng định vị trí, vai trò của đồng bào các DTTS trên toàn tỉnh.

Bà  Klong K’ Xuân, đại diện người uy tín thôn Bon Rơm xã N’ Thôl Hạ, với tham luận về Phát huy vai trò người có uy tín trong công tác bảo vệ anh ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS
Bà Klong K’ Xuân - đại diện người uy tín thôn Bon Rơm xã N’ Thol Hạ, huyện Đức Trọng với tham luận về Phát huy vai trò người có uy tín trong công tác bảo vệ anh ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS

Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025, cùng với nguồn lực đầu tư chung để phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh, tổng nguồn lực đầu tư dành riêng cho vùng DTTS là 1.264,8 tỷ đồng được Trung ương phân bổ đủ và ngân sách địa phương đảm bảo tỉ lệ đối ứng 15%. Nhờ nguồn lực này, kinh tế - xã hội vùng DTTS đã có những chuyển biến rõ nét: Mức thu nhập bình quân đầu người vùng đồng bào DTTS đạt 44,94 triệu đồng (tăng 12,5% so với năm 2019); tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh qua từng năm, hộ nghèo DTTS giảm từ 5,58% xuống còn 3,24%; 76/78 xã vùng đồng bào DTTS đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Đại diện các DTTS trên toàn tỉnh tham dự Đại hội
Đại diện các DTTS trên toàn tỉnh tham dự Đại hội

Cơ sở hạ tầng tiếp tục được đầu tư đồng bộ: 100% thôn, buôn có đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hóa; 99,8% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện khác phù hợp; 96% số hộ đồng bào DTTS được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Hoàn thành cơ bản công tác định canh định cư.

Đoàn đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh qua các thời kỳ
Đoàn đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh qua các thời kỳ

Công tác giáo dục và y tế cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ học sinh đến trường ở lứa tuổi trẻ mẫu giáo và tiểu học đạt hơn 98%, trung học cơ sở đạt 97%, trung học phổ thông đạt hơn 80%. 100% đồng bào DTTS tại khu vực II, III hoặc mới thoát khỏi khu vực II, III (chưa đủ 36 tháng) tham gia bảo hiểm y tế; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm xuống còn 14,9%; trên 50% lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện người DTTS…

 Ông Y Vinh Tơr, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại Đại hội
Đồng chí Y Vinh Tơr - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Vinh Tơr đã nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng đã đạt được trong thời gian qua. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đặc biệt ghi nhận và tôn vinh tinh thần đoàn kết, nỗ lực của đồng bào các DTTS, đã chung sức, đồng lòng phát huy tiềm năng, thế mạnh vùng DTTS và miền núi, góp sức cùng Nhân dân cả nước trong công cuộc đổi mới, phát triển và bảo vệ đất nước hiện nay.

 Ủy ban Dân tộc tặng hoa chúc mừng Đại hội
Ủy ban Dân tộc tặng hoa chúc mừng Đại hội

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Vinh Tơr đề nghị trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cùng toàn thể cán bộ, đảng viên cần tiếp tục nghiên cứu, nâng cao nhận thức và quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, đại đoàn kết dân tộc và chính sách dân tộc.

Ông Phạm Triều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu đáp từ
Đồng chí Phạm Triều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu đáp từ

Tỉnh cần tiếp tục quan tâm, đảm bảo thực hiện hiệu quả và thực chất trong thực thi các chính sách dân tộc, từng bước thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập giữa các khu vực; tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; đa dạng hóa các nguồn lực huy động để thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, gắn kết chặt chẽ với 2 Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.

 Các đoàn đại biểu địa phương chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn chủ tịch và các đồng chí lãnh đạo
Các đoàn đại biểu địa phương chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn Chủ tịch và các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Ủy ban Dân tộc

Địa phương tiếp tục tập trung xây dựng, củng cố và kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào DTTS vững mạnh, trong đó, quan tâm vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn có đông đồng bào DTTS, đồng bào DTTS tại chỗ; tập trung đầu tư, kiên trì thực hiện đồng bộ các mục tiêu, biện pháp về nâng cao trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực của vùng đồng bào DTTS theo tinh thần Nghị quyết số 52/NQ-CP, ngày 15/6/2016 của Chính phủ.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái học phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học ghi nhận và biểu dương những kết quả mà đồng bào các DTTS trên toàn tỉnh đạt được trong thời gian vừa qua. Quyền Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ niềm vui mừng và tự hào trước những thay đổi tích cực và sự phát triển toàn diện của vùng đồng bào DTTS trong những năm gần đây; đồng thời khẳng định vị trí, vai trò ngày càng được củng cố của các DTTS trong tỉnh. Những kết quả này là minh chứng rõ nét cho sự cố gắng, nỗ lực không ngừng, quyết tâm vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các DTTS tỉnh Lâm Đồng trong hành trình xây dựng và phát triển quê hương.

Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Đại hội
Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Đại hội

Để tiếp tục thúc đẩy đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS của tỉnh phát triển mạnh mẽ, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học nhấn mạnh: Đại hội cần quán triệt sâu sắc hơn nữa các chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò quan trọng của đồng bào DTTS; tiếp tục bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào các DTTS, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo của từng dân tộc để làm giàu thêm cho đời sống văn hóa tinh thần.

Ông Y Vinh Tơr, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các Dân tộc cho 5 cá nhân tiêu biểu
Đồng chí Y Vinh Tơr - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc cho 5 cá nhân tiêu biểu

Quyền Bí thư Tỉnh ủy mong rằng, đồng bào các DTTS sẽ tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết và quyết tâm vươn lên, không trông chờ, ỷ lại, thể hiện sự bình đẳng trong cống hiến và hưởng thụ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Các dân tộc anh em cùng chung sống, làm việc và học tập trên địa bàn tỉnh cần đoàn kết chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau để phát triển, không để bất kỳ thế lực nào chia rẽ tinh thần đại đoàn kết dân tộc.

Trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho 1 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho 1 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc
Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 11 tập thể, 3 cá nhân có thành tích trong công tác dân tộc
Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 11 tập thể, 3 cá nhân có thành tích trong công tác dân tộc

Dịp này, 5 cá nhân vinh dự được Ủy ban Dân tộc trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các Dân tộc”; 1 tập thể và 5 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Ngoài ra, còn có 11 tập thể và 3 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều đóng góp cho công tác dân tộc.