Nâng cao hiệu quả, củng cố lòng tin qua từng buổi tiếp công dân định kỳ

NGUYỄN THÀNH 06:27, 15/10/2024

(LĐ online) - Thời gian gần đây, số lượng người dân tham gia các buổi tiếp công dân định kỳ của Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng liên tục tăng theo hàng tháng. Điều này đã góp phần khẳng định là ý kiến của người dân đã được lắng nghe, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân đã được bảo vệ, lòng tin của Nhân dân đã được củng cố, tăng cường qua từng buổi tiếp công dân.

Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng chủ trì và chỉ đạo xử lý các vụ việc do công dân kiến nghị ngay tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 10/2024

Cuối tháng 9/2024, thông tin Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng bị công an bắt để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khiến dư luận đặc biệt chú ý. Sự chú ý ở đây không chỉ tập trung vào nội dung của vụ việc, mà còn ở một thông tin đặc biệt: Người này bị bắt sau khi người dân mang giấy tờ kèm bằng chứng ghi âm đến tố cáo tại buổi tiếp công dân định kỳ vào đầu tháng 9/2024 do Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học chủ trì. Sau khi tiếp nhận thông tin, với tinh thần nếu cán bộ làm sai thì dứt khoát xử lý, tuyệt đối không bao che, Quyền Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ vào cuộc điều tra, làm rõ nội dung tố cáo để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đây được xem là sự việc chưa từng có tiền lệ tại tỉnh Lâm Đồng. Dẫn chứng sự việc khá đặc biệt như thế để thấy rằng, thời gian gần đây, Thường trực Tỉnh ủy đã đặc biệt quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, từ đó, đã cởi bỏ được quan niệm tiếp công dân chỉ mang tính hình thức và xử lý các nội dung phản ánh sau khi tiếp công dân chỉ mang tính chiếu lệ. Chính vì loại bỏ được tâm lý này nên người dân đã tin và chọn lựa tiếp công dân như một kênh để trình bày những bức xúc, những vấn đề còn tồn tại, với niềm tin tưởng những ý kiến của mình sẽ được lắng nghe và xử lý triệt để.

Từ đầu tháng 4/2024 đến nay, đồng chí Nguyễn Thái Học – Quyền Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì các buổi tiếp công dân định kỳ; tham dự có lãnh đạo các cơ quan, sở ngành, địa phương... để kịp thời trả lời, giải đáp các ý kiến kiến nghị, vướng mắc của công dân. Đặc biệt, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp công dân, từ tháng 10/2024, Tỉnh uỷ Lâm Đồng đã mời đại diện Đoàn Luật sư và Hội Luật gia cùng tham dự buổi tiếp. Tất cả các buổi tiếp công dân đều được đăng thông báo trước và có sự tham dự, đưa tin của các cơ quan báo chí một cách công khai, minh bạch.

.
Người dân trình bày ý kiến kèm theo các tài liệu, chứng cứ liên quan tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 10/2024

Tại các buổi tiếp, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học đều khẳng định: “Tỉnh ủy lắng nghe, đánh giá và trả lời, giải quyết ý kiến của công dân theo hướng cụ thể, tốt hơn. Quan điểm của Tỉnh ủy là ghi nhận, rà soát và có hướng chỉ đạo các cấp, ngành giải quyết toàn diện thông tin công dân phản ánh. Tuy nhiên, tất cả phải đúng pháp luật” (tiếp công dân định kỳ tháng 8/2024); “Quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân sẽ được xem xét, bảo vệ theo đúng quy định của pháp luật” (tiếp công dân định kỳ tháng 7/2024).

Ngoài kênh tiếp công dân hàng tháng, đồng chí Nguyễn Thái Học còn khẳng định: “Tỉnh ủy sẽ tiếp nhận và giải quyết kịp thời đơn thư của công dân gởi trực tiếp đến Văn phòng Tỉnh ủy, tránh tình trạng quá tải ở Trụ sở Tiếp công dân vào định kỳ hàng tháng” (tiếp công dân định kỳ tháng 5/2024); và chỉ đạo: “Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm giải quyết các kiến nghị của công dân” (tiếp công dân định kỳ tháng 10/2024).

Tuy nhiên, đồng chí Quyền Bí thư cũng lưu ý: “Tỉnh ủy ưu tiên tiếp công dân có ý kiến lần đầu. Còn những ý kiến đã nêu tại lần tiếp trước nhưng có phát sinh nội dung mới và các ý kiến đang chờ giải quyết, công dân nên chờ kết quả của cơ quan chức năng. Khi đã được cơ quan chức năng giải quyết đúng pháp luật thì đề nghị công dân chấp hành. Nếu công dân không đồng ý với ý kiến của cơ quan chức năng thì có đơn kiến nghị, không cần tham gia lại các buổi tiếp công dân, tổ rà soát sẽ rà soát độc lập và có trả lời ý kiến của công dân” (tiếp công dân định kỳ tháng 10/2024).

.
Trong các buổi tiếp công dân định kỳ, lãnh đạo các sở, ngành đều được mời tham dự và trực tiếp trả lời các nội dung công dân phản ánh 

Ngoài chủ trì các buổi tiếp công dân định kỳ hàng tháng, tại các hội nghị, các buổi làm việc liên quan đến công tác nội chính, đồng chí Nguyễn Thái Học – Quyền Bí thư Tỉnh ủy đều nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương đặc biệt chú trọng đến công tác này.

Điển hình như tại Hội nghị Giao ban các cơ quan nội chính được tổ chức vào chiều 25/9, đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì và có ý kiến chỉ đạo các cơ quan nội chính cần tập trung giải quyết triệt để, không để kéo dài các vụ việc khiếu nại, tố cáo quá lâu, gây mất niềm tin trong Nhân dân. Đồng thời, tập trung giải quyết đơn thư của công dân, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong trong công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở…

Có thể khẳng định, người đứng đầu Tỉnh ủy đã xác định rất rõ tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ khi đến Lâm Đồng nhận nhiệm vụ vào giữa tháng 3/2024. Những vụ việc kéo dài, liên quan trực tiếp đến giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đều được Quyền Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt chú trọng và quan tâm giải quyết. Điển hình như vụ việc liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định canh cho người dân có đất thuộc diện thu hồi để triển khai Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét tại huyện Đức Trọng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo thành lập các tổ công tác đặc biệt để giải quyết các vấn đề phát sinh tại đây trên tinh thần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân một cách “thấu tình, đạt lý”.

Nghiêm túc lắng nghe và tiếp thu ý kiến của công dân trong từng buổi tiếp; trả lời ý kiến kiến nghị và giải đáp thắc mắc của công dân ngay tại buổi tiếp đối với những nội dung thuộc thẩm quyền một cách thỏa đáng; chỉ đạo các cơ quan, sở ngành, địa phương ghi nhận và giải quyết những vụ việc công dân phản ánh tại buổi tiếp theo đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục và có mốc thời gian giải quyết cụ thể. Tất cả những điều đó đã tạo nên những buổi tiếp công dân có chất lượng và xử lý những vấn đề vướng mắc của công dân sau mỗi buổi tiếp đạt hiệu quả cao với tinh thần trách nhiệm, vì Nhân dân phục vụ.

Lãnh đạo các huyện, thành phố tham dự các buổi tiếp công dân của Thường trực Tỉnh ủy để kịp thời giải đáp những ý kiến của công dân liên quan đến địa phương

Ngoài các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thì chính tinh thần trách nhiệm với người dân, thái độ tôn trọng Nhân dân của người đứng đầu Tỉnh ủy thể hiện qua mỗi buổi tiếp công dân đã tạo sức lan tỏa để các cơ quan, ban ngành, địa phương thực sự chú trọng và coi trọng công tác này, từ đó, đã có những văn bản chấn chỉnh, tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, mà trực tiếp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã nêu cao ý thức trách nhiệm hơn.

Như tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 10/2024 do Thành ủy Bảo Lộc tổ chức, có cả Bí Thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố chủ trì. Các ý kiến kiến nghị của công dân tại buổi tiếp đã được Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Tôn Thiện Đồng chỉ đạo Hội đồng Tiếp công dân thành phố có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, phân loại và giao các cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm tra, xác minh giải quyết thấu đáo, đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của công dân. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng công dân khiếu kiện, khiếu nại kéo dài và gửi đơn thư vượt cấp. Trường hợp để xảy ra các vụ việc khiếu kiện, khiếu nại dây dưa, kéo dài và gửi đơn thư vượt cấp thì người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phải chịu trách nhiệm trước Thành ủy và UBND TP Bảo Lộc.

Có thể thấy, công tác điều động, bổ nhiệm cán bộ của Trung ương và điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ của tỉnh Lâm Đồng trong thời gian gần đây đã và đang mang lại “làn gió mới”, từng bước tạo sự chuyển biến toàn diện, góp phần lấy lại đà phát triển vốn có cho tỉnh Lâm Đồng; trong đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân với những kết quả đã đạt được là điểm sáng, là động lực để củng cố và tạo dựng lòng tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là đối với người đứng đầu Tỉnh ủy Lâm Đồng. 

Một khi lòng tin của người dân đã được củng cố, sức mạnh trong Nhân dân đã được tăng cường, cộng với quyết tâm “… Đúng quyết làm, sai phải tránh; tốt quyết làm, xấu phải tránh; nên quyết làm, hư phải tránh; phải làm nhanh nhất, hiệu quả cao nhất, chất lượng tốt nhất…” mà đồng chí Nguyễn Thái Học đã khẳng định tại Lễ phát động Đợt thi đua cao điểm “Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Lâm Đồng đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn, vươn lên cùng đất nước”, tin chắc rằng tỉnh Lâm Đồng sẽ sớm trở lại quỹ đạo phát triển để sớm vươn lên cùng đất nước.