(LĐ online) - Ngày 20/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội.
Quang cảnh phiên họp |
Tại phiên thảo luận, có 24 lượt ĐBQH phát biểu ý kiến; trong đó, ý kiến của các đại biểu cơ bản nhất trí với chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam nhằm hiện thực hóa chủ trương, định hướng của Đảng, chính sách của Nhà nước, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, cũng như sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm bảo đảm khai thác tối đa hiệu quả của Dự án.
Đối với chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu đã tập trung thảo luận về sự phù hợp của Dự án với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch có liên quan; phạm vi, quy mô đầu tư và phương án thiết kế sơ bộ; lựa chọn công nghệ và tiêu chuẩn kỹ thuật; hình thức đầu tư và lựa chọn phương án đầu tư; hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính của Dự án; phương án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tổng mức đầu tư; nguồn vốn của Dự án; khả năng cân đối nguồn vốn; phương án vận hành, khai thác; tính kết nối liên thông; tiếp nhận chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; sự tham gia Dự án của người dân và các doanh nghiệp trong nước; thời gian, tiến độ thực hiện Dự án; các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt triển khai đầu tư Dự án; tổ chức thực hiện.
Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh - Đoàn Lâm Đồng góp ý thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam |
Tham gia thảo luận, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh - Đoàn ĐBQH Lâm Đồng cho rằng: Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là một công trình lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Dự án không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông nội địa mà còn phải đảm bảo kết nối khu vực và quốc tế, trước mắt với Trung Quốc, Lào, Campuchia và Đông Nam Á.
Qua nghiên cứu, đại biểu Tú Anh đã đề xuất một số lựa chọn về công nghệ và loại động lực cho đoàn tàu, lựa chọn tốc độ thiết kế và công năng vận tải cho tuyến đường sắt và một số vấn đề về chuyển giao công nghệ và phát triển công nghiệp...
Về chuẩn bị, tiến độ triển khai dự án, theo đại biểu Tú Anh, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là một siêu dự án, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và có kế hoạch bài bản. Các giai đoạn đầu tư sẽ bao gồm việc lựa chọn đơn vị tư vấn, khảo sát, thiết kế kỹ thuật, và tiến hành giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào năm 2027, hướng đến hoàn thành toàn bộ tuyến vào năm 2035. Tuy nhiên, các vấn đề như giải phóng mặt bằng và thủ tục hành chính sẽ là thách thức lớn, đòi hỏi sự tham gia đồng bộ và mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị nhằm đảm bảo tối đa lợi ích của người dân có đất trong vùng dự án, lợi ích của nhà nước và tiến độ triển khai dự án.
Đại biểu đề nghị một số điểm cần làm rõ về kết nối liên thông, đảm bảo đồng bộ giữa đường sắt cao tốc mới và các tuyến đường sắt hiện hữu sử dụng công nghệ cũ. Nếu không, hiệu quả tổng thể của hệ thống sẽ bị ảnh hưởng. Đồng thời, cần tính toán về hiệu quả kinh tế và thu hồi vốn đầu tư của Dự án.
Đại biểu tham dự phiên họp |
Kết thúc phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu.
Sáng 21/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện Dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất. Từ 10 giờ, Quốc hội họp riêng, thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.
Buổi chiều, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược; thảo luận ở hội trường về việc thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương; thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hải Phòng.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin