310 đại biểu sẽ tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX

03:09, 25/09/2010

Đại hội lần thứ IX Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng (nhiệm kỳ 2010-2015) sẽ tiến hành từ ngày 27-29/9, tại thành phố Đà Lạt.

Đại hội lần thứ IX Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng (nhiệm kỳ 2010-2015) sẽ tiến hành từ ngày 27-29/9, tại thành phố Đà Lạt. Tham dự Đại hội có 310 đại biểu chính thức, thay mặt cho 28.392 đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh.
 
Với chủ đề "Đoàn kết, đổi mới, trách nhiệm, kỷ cương, phát huy mọi nguồn lực, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đưa Lâm Đồng phát triển nhanh và bền vững”, Đại hội IX Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng có nhiệm vụ kiểm điểm, đánh giá những thành tựu, cũng như những hạn chế, yếu kém trong nhiệm kỳ 2005 - 2010; đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển cho nhiệm kỳ 2011 - 2015; phấn đấu nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Đại hội khẳng định quyết tâm chính trị lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phát huy những thành tựu đã đạt được, vượt qua khó khăn, giữ vững đoàn kết, kiên trì đổi mới, nâng cao trách nhiệm, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, phát huy mọi nguồn lực để đưa Lâm Đồng phát triển nhanh và bền vững.
Chợ Đà Lạt. Ảnh: Internet
Chợ Đà Lạt. Ảnh: Internet
Được biết, từ hơn nửa năm qua, các dự thảo văn kiện trình Đại hội đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng chuẩn bị kỹ lưỡng, công bố rộng rãi trong toàn Đảng bộ, được thảo luận và đóng góp ý kiến trong đại hội đảng bộ các cấp. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã công bố bản dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá VIII trình Đại hội lần thứ IX Đảng bộ tỉnh để xin ý kiến góp ý của đông đảo đồng bào trong tỉnh. Việc tổ chức xin ý kiến đóng góp của nhân dân đã được tiến hành chu đáo, trân trọng và dân chủ, trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đồng chí cán bộ cách mạng lão thành, các đồng chí đảng viên ở cơ sở, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, đồng bào các dân tộc trong tỉnh, thể hiện sự gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân, sự nghiệp của Đảng cũng là mối quan tâm sâu sắc, có ý nghĩa thiết thân với mỗi người dân. Các ý kiến đóng góp đã được chọn đăng, phát rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, được Tiểu ban văn kiện của Đại hội tập hợp, tiếp thu ý kiến trong nhiều lần bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo văn kiện.
 
Đại hội lần thứ IX Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng sẽ thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng: Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011); Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020; Báo cáo chính trị tại Đại hội XI của Đảng; Báo cáo một số vấn đề bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng. Đại hội sẽ đánh giá kết quả sau gần 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng khóa IX và bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Dự kiến số lượng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh 55 đồng chí, Ban Thường vụ Tỉnh ủy 15 đồng chi, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy 11 đồng chí.
 
Đánh giá kết quả đại hội cấp trên cơ sở trong toàn tỉnh, Tỉnh uỷ Lâm Đồng cho biết, tất cả Đại hội của 18/18 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy ( gồm 16 đảng bộ cơ sở là Đảng bộ các huyện, thành, Đảng uỷ khối và 2 đảng bộ trực thuộc là: Trường Đại học Đà lạt và Viện nghiên cứu hạt nhân) đã hoàn thành đại hội. Kết quả cho thấy, trong tổng số 594 người tham gia cấp uỷ trên cơ sở của 18 Đảng bộ thì có đến 238 người lần đầu tiên tham gia cấp ủy. Số uỷ viên cấp cơ sở tham gia vào ban chấp hành cấp trên cơ sở cũng đạt tỉ lệ 17%. Đặc biệt cấp uỷ viên là đồng báo các dân tộc thiểu số là 7,2%; Trên 90% thuộc diện quy hoạch ... Cùng đó 82,49% cấp uỷ viên khóa mới này có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, trình độ lý luận từ trung cấp trở lên cũng đạt đến 89,22%... Nhiều cấp uỷ viên là nữ, trẻ có trình độ chuyên môn và năng lực quản lý rất tốt. Sự chuyển biến về tỷ lệ thành phần tham gia, trình độ... của đội ngũ cấp uỷ viên không những thể hiện tốt tính kế thừa, tinh thần dân chủ trước và trong đại hội... mà còn cho thấy các Đảng bộ làm tốt công tác quy hoạch cán bộ trong nhiệm kỳ...
 
Theo dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX, 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII, Lâm Đồng đã có nhiều cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được những thành tựu rất quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân hàng năm đạt 14%; trong đó: nông, lâm, thủy sản 9,8%, công nghiệp và xây dựng 20,6%, dịch vụ 19,4%. Cơ cấu GDP: nông, lâm, thủy sản 49%, công nghiệp và xây dựng 20%, dịch vụ 31%. GDP bình quân đầu người đạt 19 triệu đồng, gấp 2,8 lần so năm 2005. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 5 năm đạt 11.285 tỉ đồng, riêng năm 2010 đạt 3.050 tỉ đồng. Kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân hàng năm là 20,2%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 5 năm đạt 32.328 tỉ đồng, tăng gấp 3,5 lần so với thời kỳ 2001- 2005. Tỉnh đã giải quyết việc làm mới hàng năm cho trên 24.000 lao động. Tỉ lệ hộ nghèo còn dưới 5%, trong đó vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn dưới 15%.
 
Công tác xây dựng Đảng được gắn liền với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng đã nâng lên rõ rệt, thể hiện được vai trò hạt nhân lãnh đạo toàn diện trong từng cơ quan, đơn vị và cả hệ thống chính trị. Năm 2009, có 66,4% tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh và 25,8% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ; có 14,2% đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 73,9% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác phát triển đảng viên, xoá thôn, buôn trắng tổ chức đảng, đảng viên được quan tâm; trong nhiệm kỳ, bình quân hàng năm kết nạp được 1.718 đảng viên. Đến nay, có 1.097 thôn, khu phố có tổ chức đảng, chiếm 86,3% tổng số thôn, khu phố; đã thu hẹp được 191 thôn, khu phố chưa có tổ chức đảng và 31 thôn, khu phố chưa có đảng viên (chỉ còn 4 thôn chưa có đảng viên.
 
Trong nhiệm kỳ Đại hội IX, Đảng bộ Lâm Đồng tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, chú trọng cấp cơ sở xã, phường, thị trấn; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lí nhà nước, năng lực tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp, đặc biệt là trong triển khai 5 khâu đột phá, các công trình, địa bàn trọng điểm; Cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, hoạt động của doanh nghiệp, của nhân dân; Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương; xây dựng, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế quan trọng của địa phương; Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo nhanh và bền vững, đặc biệt là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội, nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Theo website Đảng cộng sản Việt Nam