4 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

03:09, 25/09/2010

Sau gần 4 năm thực hiện, Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Sau gần 4 năm thực hiện, Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Cuộc vận động đã góp phần nâng cao nhận thức và chuyển biến trong hành động, đi vào cuộc sống của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân, góp phần xây dựng khối đoàn kết các dân tộc, nỗ lực thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị.. tại địa phương.

Đồng chí Huỳnh Phong Tranh - UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (Ngồi giữa) giao lưu với các điển hình tiến tiến.
Đồng chí Huỳnh Phong Tranh, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (ngồi giữa) trao đổi với các gương điển hình tiên tiến.

Từ khi phát động (3/2/2007) đến nay, Ban chỉ đạo và  các cấp ủy  từ tỉnh đến cơ sở đã nghiêm túc chỉ đạo triển khai học tập các chuyên đề tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay”, “Thực hành tiết kiệm chống tham ô, lãng phí, quan liêu”, “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh”; nghiên cứu các tác phẩm: “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, “Di chúc của Hồ Chủ tịch”, “Sửa đổi lối làm việc... Nhờ đó, đã giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Qua nắm tình hình dư luận trong Đảng và quần chúng, đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào kết quả của cuộc vận động, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động ở mỗi tập thể, cá nhân. Cán bộ, đảng viên, công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân đã có thêm niềm tin, động lực phấn đấu; quyết tâm tu dưỡng, rèn luyện bản thân để không ngừng hoàn thiện nhân cách của mình; có ý thức xây dựng cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, khu dân cư văn hóa. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã xây dựng phong cách làm việc chủ động, sáng tạo, sâu sát cơ sở, hết lòng, hết sức trong công việc, không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; coi trọng việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; chống chủ nghĩa cá nhân, thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm, thói tham ô, lãng phí, gây mất đoàn kết nội bộ; thực hiện tiết kiệm trong sử dụng ngân sách...

Cuộc vận động đã thực sự thấm sâu vào đời sống nhân dân, tạo nên một phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo của Hồ Chí Minh trong toàn tỉnh. Hầu hết các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã xây dựng các tiêu chí nhằm cụ thể hóa nội dung thực hiện cuộc vận động cho phù hợp với cơ quan, đơn vị mình, như: Ban chỉ đạo thành phố Đà Lạt đã chú trọng việc chọn điểm để phát động phong trào đăng ký làm theo: mỗi phường xã chọn từ 02-04 đơn vị, các trường học chọn một số tổ bộ môn, khối lớp, các cơ quan có nhiều bộ phận chọn một số bộ phận để xây dựng mô hình điểm và vận động các hộ gia đình trong khu phố-thôn đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đảng bộ huyện Đam Rông đã xây dựng 4 mô hình gắn với thực hiện cuộc vận động của các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện: đảng viên làm kinh tế giỏi để thoát nghèo vươn lên làm giàu, nâng cao ý thức trách nhiệm và tính tổ chức kỷ luật, công tác thực hành tiết kiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ban chỉ đạo của Bảo Lộc đã xây dựng được quy chuẩn về đạo đức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức một cách cụ thể; Huyện Đạ Huoai xây dựng và thực hiện có hiệu quả chuẩn mực đạo đức “5 xây, 5 chống”... Các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cũng đã chú trọng chỉ đạo xây dựng các mô hình, điển hình trong thực hiện cuộc vận động: Đảng ủy Dân chính Đảng tỉnh (nay là Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh) chỉ đạo các đảng ủy, chi bộ trực thuộc chú trọng xây dựng các mô hình về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, sửa đổi lề lối, tác phong làm việc, cải cách thủ tục hành chính.

Ban chỉ đạo Đảng ủy Doanh nghiệp tỉnh chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc xây dựng các mô hình phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp, thực hiện cuộc vận động gắn với công tác xã hội từ thiện. Đảng bộ thị trấn Lộc Thắng huyện Bảo Lâm với mô hình “4 không, 3 cần”; Đảng ủy Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Lâm Đồng xây dựng và thực hiện có hiệu quả phong trào “3 đúng” và “5 không”; Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Hội Nông dân với các mô hình “3 tăng, 3 giảm”, “giúp nhau xóa đói, giảm nghèo”, “tổ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “giúp nhau xây dựng bếp biôga”, “cộng đồng khu dân cư tham gia xóa nhà tạm”; Đoàn thanh niên các cấp với mô hình “mỗi tổ chức Đoàn có một công trình thành niên làm theo lời Bác”; các sở, ngành quan tâm chú trọng xây dựng mô hình “cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa”; trên lĩnh vực an ninh, quốc phòng, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tiếp tục được lồng ghép với các phong trào “Xứng danh anh bộ đội Cụ Hồ”, “CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và “ CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”…

Các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tiến hành tổ chức chào cờ đầu tuần và duy trì các nội dung sinh hoạt dưới cờ đều đặn, hiệu quả.  Đến nay, có khoảng trên 90% số xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tổ chức chào cờ đầu tuần. Thông qua các buổi chào cờ nhằm rèn luyện bản lĩnh chính trị, giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống; phát huy cao độ tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc; xây dựng khối đại đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, năng động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, chiến sĩ, học sinh, sinh viên…

Nhằm triển khai cuộc vận động ngày càng đi vào thực chất, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo cuộc vận động cấp tỉnh yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo cấp ủy viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch nêu gương một cách rõ ràng, thiết thực để làm gương, nêu gương cho cấp dưới và các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cuộc vận động các cấp đã không ngừng phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị, gắn cuộc vận động với nhiều phong trào thi đua yêu nước của ngành, địa phương một cách linh hoạt như: Kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng; Mặt trận Tổ quốc với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; Đoàn Thanh niên với phong trào "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác"; Hội phụ nữ với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc"; Hội Cựu chiến binh "Phát huy tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xứng danh truyền thống bộ đội Cụ Hồ"; Ngành Y tế làm theo lời dạy của Bác "Lương y như từ mẫu"; Ngành Giáo dục thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo"; ngành chữ thập đỏ với phong trào “Mỗi cá nhân, tập thể gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Kết quả từ các phong trào thi đua vườn hoa "Người tốt, việc tốt" được vun đắp và nở rộ trên các lĩnh vực, ở khắp các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh: Đã có khoảng 2.000 tập thể trên 3.750 cá nhân được tuyên dương khen thưởng tại các cuộc họp mặt biểu dương điển hình tiên tiến ở các cấp, các cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến trong toàn tỉnh. Qua đó, góp phần ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, xây dựng các tổ chức cơ sở đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh”, tạo được mối quan hệ gần gũi và lòng tin trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, củng cố giá trị đạo đức nhân văn trong cộng đồng dân cư.

Xác định cuộc vận động chỉ thực sự thành công khi các cơ quan, đơn vị trong tỉnh gắn thực hiện cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ chính trị, lấy hiệu quả thục hiện nhiệm vụ chính trị là thước đo. Vì vậy, Tỉnh ủy, ban chỉ đạo cấp tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt trong quá trình thực hiện và đã tạo được những chuyển biến tích cực trong hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh-quốc phòng, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị: Tốc độ tăng GDP năm 2007, 2008 đạt trên 14%, năm 2009 đạt 12,9%, 9 tháng năm 2010 đạt trên 13%; GDP bình quân đầu người năm 2007 đạt 9,84 triệu đồng, năm 2008 đạt 12,5 triệu đồng, năm 2009 16,7 triệu đồng (năm 2009 đạt 104,3% kế hoạch, tăng 33,6%); thu ngân sách Nhà nước năm 2007 đạt 1.844 tỷ đồng, năm 2008 đạt 2.210 tỷ đồng, năm 2009 đạt 2.687 tỷ đồng, 9 tháng năm 2010 ước đạt 2.100 tỷ đồng; đời sống nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo năm 2007 giảm 2,37%, năm 2008 giảm 5,47%, năm 2009 giảm 2% (so với năm trước), 9 tháng năm 2010 còn 19.000 hộ, chiếm tỷ lệ 7%, giảm 1,04% so đầu năm. 100% huyện, thành phố và 93,8% xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được triển khai cả về bề rộng lẫn chiều sâu và có sự lồng ghép với thực hiện cuộc vận động nên đã có những chuyển biến tích cực. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; từng bước củng cố thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và xây dựng thực lực chính trị cơ sở. Chủ động đối phó với hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và các loại tội phạm; kịp thời phát hiện và giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh.

Tỉnh đã tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, tăng cường công tác kiểm tra, đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trước cấp ủy đảng trong triển khai cải cách hành chính. Toàn tỉnh đã hoàn thành thống kê danh mục tên thủ tục hành chính, tên mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính. Tiến hành rà soát 1.380 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính địa phương; qua rà soát, đã kiến nghị bộ, ngành Trung ương 768/1.380 thủ tục (sửa đổi, bổ sung 653 thủ tục, chiếm 47%; thay thế 23 thủ tục, chiếm 1,7%; bãi bỏ 92 thủ tục, chiếm 6,7%). Ủy ban nhân dân tỉnh đã xử lý 1.056/1.380 thủ tục chưa phù hợp quy định pháp luật của 3 cấp (sửa đổi, bổ sung 642 thủ tục, chiếm 46%; thay thế 59 thủ tục, chiếm 4,3%; bãi bỏ 355 thủ tục, chiếm 26%).

Phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính; hoàn thiện bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã để thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh. Trong những năm qua, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hành tiết kiệm như tiết kiệm 10% chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước, dừng mua sắm các trang thiết bị đắt tiền, không giải quyết các khoản chi phát sinh ngoài dự toán: năm 2008, toàn tỉnh tiết kiệm được 132 tỷ đồng, năm 2009 tiết kiệm được gần 205 tỷ đồng, 9 tháng năm 2010 tiết kiệm được 113 tỷ 461 triệu đồng.

Công tác phòng, chống tham nhũng được thực hiện đạt kết quả tích cực; tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2009-2011; Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tỉnh đã được củng cố và duy trì hoạt động; các cơ quan, đơn vị, các cấp, ngành đều thực hiện các quy định về công khai, minh bạch, xây dựng tiêu chuẩn, chế độ, định mức sử dụng tài chính, tài sản công. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm chỉ đạo gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng đảng, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, nội dung, chất lượng trong sinh hoạt được nâng lên; nguyên tắc tập trung dân chủ được đề cao, ý thức trong tự phê bình và phê bình được nâng lên, dám nói thẳng, nói thật, hạn chế được tình trạng lợi dụng phê bình để gây mất đoàn kết nội bộ. Năm 2010 cùng với các sự kiện trọng đại của đất nước, tiếp tục thực hiện Cuộc vận động với  chủ đề: Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh”… Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực học tập và làm theo Bác để góp phần tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, là động lực quan trọng để tổ chức thành công Đại hội lần thứ IX Đảng bộ tỉnh, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Quá trình tổ chức đại hội được thực hiện nghiêm túc theo tinh thần đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng; phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương; coi trọng chất lượng, thiết thực, không phô trương, hình thức; bảo đảm an toàn, tiết kiệm; phát huy cao nhất trí tuệ, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các thành viên trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân ...

Có thể khẳng định rằng, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã có tác động tích cực đến các phương diện trong tỉnh. Cấp ủy, các ban, ngành, đoàn thể các cấp đã nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động, có quyết tâm cao trong việc tổ chức thực hiện, có cách làm phù hợp, sáng tạo trong từng bước, từng công việc. Phần lớn cán bộ, đảng viên đã ý thức được việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ra sức rèn luyện, tự hoàn thiện mình. Cuộc vận động cũng được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng, thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong toàn tỉnh, tạo bước chuyển biến tích cực trong tư tưởng, nhận thức và hành động của từng cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và các tầng lớp nhân dân, khơi dậy tình cảm của các tầng lớp nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” như một luồng sinh khí mới thổi vào và làm chuyển biến đến mọi mặt của đời sống xã hội trong tỉnh.

Sau gần 4 năm thực hiện, Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Cuộc vận động đã góp phần nâng cao nhận thức và chuyển biến trong hành động, đi vào cuộc sống của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân, góp phần xây dựng khối đoàn kết các dân tộc, nỗ lực thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị.. tại địa phương.

Từ khi phát động (3/2/2007) đến nay, Ban chỉ đạo và  các cấp ủy  từ tỉnh đến cơ sở đã nghiêm túc chỉ đạo triển khai học tập các chuyên đề tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay”, “Thực hành tiết kiệm chống tham ô, lãng phí, quan liêu”, “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh”; nghiên cứu các tác phẩm: “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, “Di chúc của Hồ Chủ tịch”, “Sửa đổi lối làm việc”… Nhờ đó, đã giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua nắm tình hình dư luận trong Đảng và quần chúng, đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào kết quả của cuộc vận động, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động ở mỗi tập thể, cá nhân. Cán bộ, đảng viên, công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân đã có thêm niềm tin, động lực phấn đấu; quyết tâm tu dưỡng, rèn luyện bản thân để không ngừng hoàn thiện nhân cách của mình; có ý thức xây dựng cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, khu dân cư văn hóa. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã xây dựng phong cách làm việc chủ động, sáng tạo, sâu sát cơ sở, hết lòng, hết sức trong công việc, không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; coi trọng việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; chống chủ nghĩa cá nhân, thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm, thói tham ô, lãng phí, gây mất đoàn kết nội bộ; thực hiện tiết kiệm trong sử dụng ngân sách...

Cuộc vận động đã thực sự thấm sâu vào đời sống nhân dân, tạo nên một phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo của Hồ Chí Minh trong toàn tỉnh. Hầu hết các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã xây dựng các tiêu chí nhằm cụ thể hóa nội dung thực hiện cuộc vận động cho phù hợp với cơ quan, đơn vị mình, như: Ban chỉ đạo thành phố Đà Lạt đã chú trọng việc chọn điểm để phát động phong trào đăng ký làm theo: mỗi phường xã chọn từ 02-04 đơn vị, các trường học chọn một số tổ bộ môn, khối lớp, các cơ quan có nhiều bộ phận chọn một số bộ phận để xây dựng mô hình điểm và vận động các hộ gia đình trong khu phố-thôn đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đảng bộ huyện Đam Rông đã xây dựng 4 mô hình gắn với thực hiện cuộc vận động của các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện: đảng viên làm kinh tế giỏi để thoát nghèo vươn lên làm giàu, nâng cao ý thức trách nhiệm và tính tổ chức kỷ luật, công tác thực hành tiết kiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ban chỉ đạo của Bảo Lộc đã xây dựng được quy chuẩn về đạo đức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức một cách cụ thể; Huyện Đạ Huoai xây dựng và thực hiện có hiệu quả chuẩn mực đạo đức “5 xây, 5 chống”... Các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cũng đã chú trọng chỉ đạo xây dựng các mô hình, điển hình trong thực hiện cuộc vận động: Đảng ủy Dân chính Đảng tỉnh (nay là Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh) chỉ đạo các đảng ủy, chi bộ trực thuộc chú trọng xây dựng các mô hình về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, sửa đổi lề lối, tác phong làm việc, cải cách thủ tục hành chính. Ban chỉ đạo Đảng ủy Doanh nghiệp tỉnh chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc xây dựng các mô hình phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp, thực hiện cuộc vận động gắn với công tác xã hội từ thiện. Đảng bộ thị trấn Lộc Thắng huyện Bảo Lâm với mô hình “4 không, 3 cần”; Đảng ủy Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Lâm Đồng xây dựng và thực hiện có hiệu quả phong trào “3 đúng” và “5 không”; Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Hội Nông dân với các mô hình “3 tăng, 3 giảm”, “giúp nhau xóa đói, giảm nghèo”, “tổ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “giúp nhau xây dựng bếp biôga”, “cộng đồng khu dân cư tham gia xóa nhà tạm”; Đoàn thanh niên các cấp với mô hình “mỗi tổ chức Đoàn có một công trình thành niên làm theo lời Bác”; các sở, ngành quan tâm chú trọng xây dựng mô hình “cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa”; trên lĩnh vực an ninh, quốc phòng, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tiếp tục được lồng ghép với các phong trào “Xứng danh anh bộ đội Cụ Hồ”, “CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và “ CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”…

Các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tiến hành tổ chức chào cờ đầu tuần và duy trì các nội dung sinh hoạt dưới cờ đều đặn, hiệu quả.  Đến nay, có khoảng trên 90% số xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tổ chức chào cờ đầu tuần. Thông qua các buổi chào cờ nhằm rèn luyện bản lĩnh chính trị, giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống; phát huy cao độ tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc; xây dựng khối đại đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, năng động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, chiến sĩ, học sinh, sinh viên…

Nhằm triển khai cuộc vận động ngày càng đi vào thực chất, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo cuộc vận động cấp tỉnh yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo cấp ủy viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch nêu gương một cách rõ ràng, thiết thực để làm gương, nêu gương cho cấp dưới và các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cuộc vận động các cấp đã không ngừng phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị, gắn cuộc vận động với nhiều phong trào thi đua yêu nước của ngành, địa phương một cách linh hoạt như: Kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng; Mặt trận Tổ quốc với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; Đoàn Thanh niên với phong trào "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác"; Hội phụ nữ với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc"; Hội Cựu chiến binh "Phát huy tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xứng danh truyền thống bộ đội Cụ Hồ"; Ngành Y tế làm theo lời dạy của Bác "Lương y như từ mẫu"; Ngành Giáo dục thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo"; ngành chữ thập đỏ với phong trào “Mỗi cá nhân, tập thể gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Kết quả từ các phong trào thi đua vườn hoa "Người tốt, việc tốt" được vun đắp và nở rộ trên các lĩnh vực, ở khắp các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh: Đã có khoảng 2.000 tập thể trên 3.750 cá nhân được tuyên dương khen thưởng tại các cuộc họp mặt biểu dương điển hình tiên tiến ở các cấp, các cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến trong toàn tỉnh. Qua đó, góp phần ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, xây dựng các tổ chức cơ sở đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh”, tạo được mối quan hệ gần gũi và lòng tin trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, củng cố giá trị đạo đức nhân văn trong cộng đồng dân cư.

Xác định cuộc vận động chỉ thực sự thành công khi các cơ quan, đơn vị trong tỉnh gắn thực hiện cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ chính trị, lấy hiệu quả thục hiện nhiệm vụ chính trị là thước đo. Vì vậy, Tỉnh ủy, ban chỉ đạo cấp tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt trong quá trình thực hiện và đã tạo được những chuyển biến tích cực trong hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh-quốc phòng, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị: Tốc độ tăng GDP năm 2007, 2008 đạt trên 14%, năm 2009 đạt 12,9%, 9 tháng năm 2010 đạt trên 13%; GDP bình quân đầu người năm 2007 đạt 9,84 triệu đồng, năm 2008 đạt 12,5 triệu đồng, năm 2009 16,7 triệu đồng (năm 2009 đạt 104,3% kế hoạch, tăng 33,6%); thu ngân sách Nhà nước năm 2007 đạt 1.844 tỷ đồng, năm 2008 đạt 2.210 tỷ đồng, năm 2009 đạt 2.687 tỷ đồng, 9 tháng năm 2010 ước đạt 2.100 tỷ đồng; đời sống nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo năm 2007 giảm 2,37%, năm 2008 giảm 5,47%, năm 2009 giảm 2% (so với năm trước), 9 tháng năm 2010 còn 19.000 hộ, chiếm tỷ lệ 7%, giảm 1,04% so đầu năm. 100% huyện, thành phố và 93,8% xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được triển khai cả về bề rộng lẫn chiều sâu và có sự lồng ghép với thực hiện cuộc vận động nên đã có những chuyển biến tích cực. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; từng bước củng cố thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và xây dựng thực lực chính trị cơ sở. Chủ động đối phó với hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và các loại tội phạm; kịp thời phát hiện và giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh. Tỉnh đã tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, tăng cường công tác kiểm tra, đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trước cấp ủy đảng trong triển khai cải cách hành chính. Toàn tỉnh đã hoàn thành thống kê danh mục tên thủ tục hành chính, tên mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính. Tiến hành rà soát 1.380 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính địa phương; qua rà soát, đã kiến nghị bộ, ngành Trung ương 768/1.380 thủ tục (sửa đổi, bổ sung 653 thủ tục, chiếm 47%; thay thế 23 thủ tục, chiếm 1,7%; bãi bỏ 92 thủ tục, chiếm 6,7%). Ủy ban nhân dân tỉnh đã xử lý 1.056/1.380 thủ tục chưa phù hợp quy định pháp luật của 3 cấp (sửa đổi, bổ sung 642 thủ tục, chiếm 46%; thay thế 59 thủ tục, chiếm 4,3%; bãi bỏ 355 thủ tục, chiếm 26%). Phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính; hoàn thiện bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã để thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong những năm qua, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hành tiết kiệm như tiết kiệm 10% chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước, dừng mua sắm các trang thiết bị đắt tiền, không giải quyết các khoản chi phát sinh ngoài dự toán: năm 2008, toàn tỉnh tiết kiệm được 132 tỷ đồng, năm 2009 tiết kiệm được gần 205 tỷ đồng, 9 tháng năm 2010 tiết kiệm được 113 tỷ 461 triệu đồng. Công tác phòng, chống tham nhũng được thực hiện đạt kết quả tích cực; tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2009-2011; Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tỉnh đã được củng cố và duy trì hoạt động; các cơ quan, đơn vị, các cấp, ngành đều thực hiện các quy định về công khai, minh bạch, xây dựng tiêu chuẩn, chế độ, định mức sử dụng tài chính, tài sản công.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm chỉ đạo gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng đảng, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, nội dung, chất lượng trong sinh hoạt được nâng lên; nguyên tắc tập trung dân chủ được đề cao, ý thức trong tự phê bình và phê bình được nâng lên, dám nói thẳng, nói thật, hạn chế được tình trạng lợi dụng phê bình để gây mất đoàn kết nội bộ. Năm 2010 cùng với các sự kiện trọng đại của đất nước, tiếp tục thực hiện Cuộc vận động với  chủ đề: Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh”… Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực học tập và làm theo Bác để góp phần tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, là động lực quan trọng để tổ chức thành công Đại hội lần thứ IX Đảng bộ tỉnh, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Quá trình tổ chức đại hội được thực hiện nghiêm túc theo tinh thần đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng; phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương; coi trọng chất lượng, thiết thực, không phô trương, hình thức; bảo đảm an toàn, tiết kiệm; phát huy cao nhất trí tuệ, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các thành viên trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân ...


Có thể khẳng định rằng, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã có tác động tích cực đến các phương diện trong tỉnh. Cấp ủy, các ban, ngành, đoàn thể các cấp đã nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động, có quyết tâm cao trong việc tổ chức thực hiện, có cách làm phù hợp, sáng tạo trong từng bước, từng công việc. Phần lớn cán bộ, đảng viên đã ý thức được việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ra sức rèn luyện, tự hoàn thiện mình. Cuộc vận động cũng được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng, thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong toàn tỉnh, tạo bước chuyển biến tích cực trong tư tưởng, nhận thức và hành động của từng cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và các tầng lớp nhân dân, khơi dậy tình cảm của các tầng lớp nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” như một luồng sinh khí mới thổi vào và làm chuyển biến đến mọi mặt của đời sống xã hội trong tỉnh.     

 Khuất Minh Phương (UV Ban thường vụ - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)