Công tác nhân sự đã thực hiện, đảm bảo đúng yêu cầu và tiến độ quy định

10:09, 24/09/2010

Yếu tố lựa chọn nhân sự ban chấp hành là một trong những điều kiện quyết định sự thành công của đại hội Đảng các cấp. Trước thềm đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, Báo Lâm Đồng đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đức Thịnh – UV Ban Thường vụ, Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy về những nét mới trong quy trình giới thiệu, lựa chọn nhân sự của Đảng bộ Lâm Đồng.

Yếu tố lựa chọn nhân sự ban chấp hành là một trong những điều kiện quyết định sự thành công của đại hội Đảng các cấp. Trước thềm đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, Báo Lâm Đồng đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đức Thịnh – UV Ban Thường vụ, Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy về những nét mới trong quy trình giới thiệu, lựa chọn nhân sự của Đảng bộ Lâm Đồng.

Pv: Xin đồng chí cho biết những nội dung mới trong quy trình giới thiệu nhân sự ứng cử Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2010 -2015?

Đ/C Nguyễn Đức Thịnh: Trong các nội dung chuẩn bị đại hội của mọi Đảng bộ, công tác chuẩn bị nhân sự là khâu quan trọng mà Ban chấp hành đương nhiệm phải thực hiện theo các quy định của Trung ương. Trong kỳ đại hội này, thực hiện chỉ thị số 37-CT/TW ngày 04 tháng 08 năm 2009 của Bộ Chính trị “Về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội năm 2009 của Bộ Chính trị “Về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội- HD/BTCTW ngày 25 tháng 9 năm 2009 của Ban Tổ chức Trung ương “về công tác nhân sự cấp ủy tại đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng”, có một số điểm mới so với các kỳ đại hội trước, đó là:

Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy phải thực hiện đúng các quy chế, quy định của Đảng và hướng dẫn của Trung ương về công tác cán bộ; nói chung phải trên cơ sở quy hoạch cán bộ, đồng thời chú ý phát hiện những nhân tố mới có đức, có tài, có triển vọng phát triển, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ khoa học – công nghệ, cán bộ người dân tộc thiểu số.

Việc chuẩn bị nhân sự phải gắn chặt chẽ với công tác đánh giá cán bộ của cấp ủy. Từng đồng chí được dự kiến giới thiệu ứng cử Ban chấp hành( kể cả các đồng chí cấp ủy tái cử) đều phải kiểm điểm quá trình công tác trong nhiệm kỳ qua. Việc kiểm điểm, đánh giá được thực hiện ở đơn vị công tác và tại nơi cư trú của các đồng chí đó.

Về độ tuổi tham gia Ban chấp hành nhiệm kỳ này được trung ương quy định chặt chẽ hơn nhiệm kỳ trước,  cụ thể:

Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành đương nhiệm (không phải là ủy viên Thường vụ) tái ứng cử khóa mới phải còn đủ tuổi công tác ít nhất 48 tháng (nam sinh từ tháng 9 năm 1954, nữ sinh từ tháng 9 năm 1959) trở lại đây.

Các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đương nhiệm tái ứng cử khóa mới phải đủ tuổi công tác ít nhất 36 tháng (nam sinh từ tháng 9 năm 1953, nữ sinh từ tháng 9 năm 1958) trở lại đây.

Các đồng chí tham gia cấp ủy tỉnh lần đầu, nói chung phải đủ tuổi để công tác được hai nhiệm kỳ trở lên, ít nhất cũng phải trọn một nhiệm kỳ.

Các đồng chí chỉ huy trưởng, chính ủy Bộ chỉ huy quân sự tỉnh; các đồng chí lãnh đạo công an tỉnh khi tái ứng cử cấp ủy khóa mới phải còn tuổi công tác ít nhất nửa nhiệm kỳ (30 tháng).

- Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy được thực hiện theo một quy trình dân chủ hơn, cụ thể:
Cấp ủy đương nhiệm khi xây dựng phương án nhân sự phải đảm bảo có số dư so với số lượng được bầu; Đối với nhân sự Ban chấp hành phải có số dư ít nhất là 15%; Đối với Ban thường vụ cấp ủy phải có số dư ít nhất là 20% . Nếu số dư không đảm bảo theo quy định trên thì phải xem xét giảm số cấp ủy hoặc Ban thường vụ cấp ủy được bầu.
Chỉ những đồng chí nào được trên 50% số phiếu của các đồng chí cấp ủy đương nhiệm giới thiệu thì mới được đưa vào danh sách giới thiệu ứng cử để trình đại hội.
Trong đợt đại hội này, Trung ương sẽ lựa chọn một số tỉnh để chỉ đạo thực hiện thí điểm đại hội trực tiếp bầu Bí thư cấp ủy.

Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2010-2015 được tiến hành đồng thời với việc chuẩn bị nhân sự lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân của cấp mình nhiệm kỳ 2011-2016 và nhân sự lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Pv: Những công việc chuẩn bị nhân sự của tỉnh được tiến hành theo các bước như thế nào?

Đ/C Nguyễn Đức Thịnh: Quy trình công tác chuẩn bị nhân sự đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã thực hiện các bước như sau:

Từ tháng 1 năm 2010, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện các bước thuộc quy trình rà soát quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh, nhất là quy hoạch nhân sự BCH, Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015.

Tháng 3 năm 2010, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thông qua phương hướng nhân sự Ban chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015. Tiếp đó, gửi lấy ý kiến góp ý của các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy cho phương hướng nhân sự của tỉnh. Tất cả các Ban Thường vụ của các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đều đã có văn bản góp ý cho phương hướng nhân sự của tỉnh. Tổ chức cho các đồng chí Tỉnh ủy viên đương nhiệm đề xuất ý kiến và giới thiệu nguồn nhân sự tham gia Ban chấp hành khóa mới theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương. Trên cơ sở kết quả đề xuất ý kiến của các đồng chí Tỉnh ủy viên đương nhiệm và phương hướng công tác nhân sự của tỉnh, Tiểu ban nhân sự của tỉnh đã thông qua báo cáo bước đầu về nhân sự BCH, BTV, các chức danh chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2010- 2015 để báo cáo tại hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tháng 4 năm 2010, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp thông qua báo cáo bước đầu về nhân sự BCH, BTV, các chức danh chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015 (hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ nhất). Sau hội nghị lần thứ nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã giúp Tiểu ban nhân sự của tỉnh hướng dẫn và triển khai lấy ý kiến nơi công tác, nơi cư trú và thiết lập hồ sơ của các đồng chí trong danh sách giới thiệu tham gia BCH đảng bộ tỉnh khóa mới theo đúng hướng dẫn của Ban Tổ chức TW.

Tháng 6 năm 2010, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp lần thứ 2 để thảo luận và bỏ phiếu thông qua phương án nhân sự BCH, BTV, Ủy ban Kiểm tra và các chức danh chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2010- 2015 để chuẩn bị trình hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh. Cũng trong tháng 6 năm 2010, Hội nghị Ban chấp hành đảng bộ tỉnh đã thảo luận thông qua phương án nhân sự BCH, BTV, Ủy ban Kiểm tra và các chức danh chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2010- 2015. Tại hội nghị này các đồng chí Tỉnh ủy viên đã bỏ phiếu kín biểu quyết danh sách BCH, BTV, Ủy ban Kiểm tra và các chức danh chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015.

Trên cơ sở phương án nhân sự đã được Ban chấp hành thông qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã báo cáo với Bộ Chính trị và đến nay Bộ Chính trị đã có văn bản thông qua nhân sự chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015.

Trên cơ sở quy hoạch cán bộ và tình hình thực tế của các địa phương, cơ quan, đơn vị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện điều động, luân chuyển một số các đồng chí cán bộ chủ chốt của các ngành, địa phương nhằm đảm bảo nhân sự chủ chốt cho đại hội của các Đảng bộ trực thuộc tỉnh và tạo cơ sở để thực hiện phương án nhân sự đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh thời gian tới.

Tóm lại, cho đến nay các bước trong quy trình công tác nhân sự chuẩn bị cho đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015 đã được thực hiện, đảm bảo đúng yêu cầu và tiến độ quy định của Ban Tổ chức Trung ương.

PV: Kết quả số lượng đại biểu được giới thiệu. Đồng chí có nhận xét gì về cơ cấu, chất lượng các đồng chí được giới thiệu.

Đ/C Nguyễn Đức Thịnh: Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa VIII đã thảo luận và thông qua đề án nhân sự chuẩn bị cho đại hội đại biểu Đảng bộ Tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015 với một số nội dung cơ bản như sau:

Về số lượng: Dự kiến số lượng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010 – 2015 là 55 đồng chí. Trong đó, sẽ lựa chọn một số các đồng chí trẻ tuổi (dưới 40 tuổi), các đồng chí cán bộ nữ ở các đơn vị, các địa phương, cơ sở có đủ tiêu chuẩn, có triển vọng phát triển để giới thiệu tham gia cấp ủy tỉnh. Số các đồng này nếu trúng cử sẽ phân công, bố trí công tác ở các ngành, địa phương phù hợp với chuyên môn, sở trường công tác của các đồng chí đó.

Cơ cấu cấp ủy viên theo đơn vị công tác dự kiến:
Các cơ quan khối Đảng tỉnh    : 12 đồng chí
Khối mặt trận và các đoàn thể : 05 đồng chí
Khối các cơ quan nhà nước    : từ 17 đến 18 đồng chí
Khối các cơ quan nội chính     : 06 đồng chí
Khối các huyện, thị, thành ủy và Đảng ủy trực thuộc : từ 14 đến 15 đồng chí.

Danh sách giới thiệu ứng cử là 65 đồng chí ( số dư là 18,18%)
Trong đó : Các đồng chí cấp ủy đương nhiệm tái cử chiếm tỷ lệ 41,53%
                Các đồng chí giới thiệu mới chiếm tỷ lệ 58,47%

Cơ cấu giới thiệu gồm:
          Nữ                                         : 9 đồng chí, tỷ lệ 13,85%
          Dân tộc ít người                      : 4 đồng chí, tỷ lệ 6,15%            
          Tuổi trẻ (40 tuổi trở xuống)         : 8 đồng chí, tỷ lệ 12,3%

Cơ cấu trong danh sách giới thiệu đã chú ý đảm bảo tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ tuổi, cán bộ là người dân tộc thiểu số cao hơn nhiệm kỳ hiện nay. Tuy nhiên, so với quy định của Trung ương thì cán bộ nữ, cán bộ trẻ tuổi vẫn chưa thành đạt.

Pv: Xin cảm ơn đồng chí và với quy trình giới thiệu, lựa chọn nhân sự như trên, tin tưởng chất lượng Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa IX sẽ đạt chất lượng cao, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao phó!

Hải Nguyễn