Cả đời làm theo Bác

04:10, 14/10/2010

Ấn tượng ban đầu về anh là một con người dễ gần, rất giản dị, nhưng cũng hết sức trách nhiệm trong công việc.

Với chức vụ Chủ nhiệm Hậu cần, thượng tá Lê Văn Hùng có thể nói là con người của công việc, anh khá bận rộn trong công tác đảm bảo hậu cần cho LLVT tỉnh trong hoạt động thường xuyên và nhất là trong diễn tập, hội thi, hội thao. Chính vì vậy, sau rất nhiều “cuốc” điện thoại, anh mới giành cho tôi khoảng thời gian ít ỏi. Ấn tượng ban đầu về anh là một con người dễ gần, rất giản dị, nhưng cũng hết sức trách nhiệm trong công việc.

 
Sau khi rót nước mời khách, anh “vào đề” ngay: - Bây giờ mình phải cung cấp thông tin gì cho nhà báo? Anh cũng thừa nhận “mình chỉ quen làm, chứ nói cho văn vẻ thì vụng lắm”. Dẫu vậy, khi nói đến Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thì anh hết sức hào hứng. “Đây là cuộc vận động lớn của Bộ Chính trị, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; là cuộc vận động mang ý nghĩa hết sức thiết thực, nhất là đối với cán bộ, đảng viên và LLVT…”.
 
Anh cho rằng, cả đời mình sẽ làm theo Bác: trước đây đã làm, bây giờ vẫn đang làm và sau này cũng sẽ tiếp tục làm theo Bác. “Nói đến Bác, không chỉ cá nhân tôi, mà mỗi người con đất Việt đều hết sức xúc động, thành kính khi nhắc đến Người. Bác vĩ đại quá, bao dung quá!”. Trước Bác, mỗi chúng ta đều rất nhỏ bé, nhưng không phải vì thế mà ngăn trở chúng ta học tập, làm theo Bác. Với thượng tá Lê Văn Hùng, anh luôn tâm niệm: “Làm như Bác thì không phải ai cũng làm được. Còn làm theo Bác thì mỗi chúng ta ai cũng có thể làm. Làm theo Bác bắt đầu bằng những việc làm nhỏ nhất. Tùy vào điều kiện, hoàn cảnh công tác, chức trách nhiệm vụ mà mỗi người chúng ta có một cách làm theo…”. Bản thân tôi là một cán bộ hậu cần, có thời gian dài công tác trong ngành và giữ nhiều cương vị khác nhau.
 
Chức năng, nhiệm vụ của ngành Hậu cần Quân đội quy định gắn liền với một khối lượng lớn vật chất, hàng hóa, tiền bạc, là môi trường dễ dẫn đến tham ô, lãng phí. Nếu quản lý không chặt chẽ, làm không đến nơi đến chốn, thiếu kế hoạch và không liêm khiết thì rất dễ dẫn đến lãng phí, thất thoát, xuống cấp, hư hỏng. Chính vì vậy, từ khi bước vào làm công tác hậu cần, tôi đã ý thức mình phải “cần, kiệm, liêm, chính”…

Đặc biệt, từ năm 2007, khi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, được quán triệt các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức của Bác, thượng tá Lê Văn Hùng càng ý thức hơn việc “làm theo” của mình. Anh cho biết, qua tìm hiểu các tư liệu về Bác, đối với ngành Hậu cần Quân đội, Bác căn dặn: “Công việc cung cấp cũng quan trọng như trực tiếp đánh giặc ngoài mặt trận, cung cấp đủ súng đạn, đủ cơm áo cho bộ đội thì bộ đội mới đánh thắng trận. Vì vậy phải xây dựng một nền Hậu cần toàn dân; phải thực hiện tự lực, tự cường, tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, phải đảm bảo tính khoa học, tính hiệu quả trong tổ chức thực hiện công tác Hậu cần”.
 
Thấu suốt lời dạy của Bác, Chủ nhiệm Lê Văn Hùng luôn nhận thức rõ vị trí, vai trò, nhiệm vụ của mình; không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, trau dồi phẩm chất đạo đức; kiên quyết nói không với các hiện tượng tiêu cực, tham ô, lãng phí. Trong điều kiện kinh tế thị trường, biết chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt các kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm công tác để phục vụ bộ đội tốt hơn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Những việc anh đã làm và làm được không ít, nhưng những việc sắp tới - việc cần làm vẫn còn hết sức bộn bề. Anh trăn trở: Những năm gần đây, tình hình thế giới và khu vực diễn biến hết sức phức tạp, nhất là vấn đề tranh chấp lợi ích trên biển Đông. Trong nước phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như ảnh hướng của suy thoái kinh tế; những hạn chế yếu kém trên lĩnh vực kinh tế - xã hội chậm khắc phục; sự chống phá của các thế lực thù địch; thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường… diễn ra trên diện rộng. Tại Lâm Đồng, các thế lực thù địch trong và ngoài nước cũng xác định đây là một trong những địa bàn trọng điểm tập trung chống phá.
 
Những sự kiện diễn ra ở Tây Nguyên đã đặt ra yêu cầu cấp bách phải phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo cơ sở để xây dựng nền Hậu cần nhân dân vững mạnh. Đối với tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự đã phối hợp với các sở, ban, ngành đoàn thể địa phương tiến hành khảo sát và triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch mạng lưới giao thông, mạng lưới y tế; xây dựng căn cứ hậu phương, căn cứ hậu cần; thành lập Đoàn kinh tế quốc phòng với các mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương gắn với các hoạt động dân vận và xây dựng cơ sở hậu cần cho tác chiến phòng thủ.
 
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đề ra, đáp ứng yêu cầu công tác Hậu cần Quân đội trong tình hình mới cần có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bảo đảm hậu cần cho LLVT trong toàn tỉnh.

Qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với cương vị là Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Hậu cần, thượng tá Lê Văn Hùng đã lãnh đạo Phòng Hậu cần 2 năm liền (2008 - 2009) được Tư lệnh Quân khu tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, dẫn đầu ngành Hậu cần Quân khu trong phong trào thi đua quyết thắng 6 tháng đầu năm 2010. Được Tư lệnh Quân khu 7 tặng Bằng khen trong 5 năm (2005 - 2010) thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”.
 
Cùng với đơn vị đã tham mưu cho Đảng ủy Quân sự tỉnh ra nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo sản xuất làm kinh tế. Kết quả sản xuất, kinh doanh - dịch vụ giai đoạn 2005 - 2009 trong LLVT tỉnh đạt 38 tỷ đồng, bình quân đạt 7,6 tỷ đồng/năm và đạt 7,5 triệu đồng/người/năm. Cá nhân anh cũng đã được cấp trên ghi nhận với nhiều Bằng khen, Giấy khen và được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cấp Quân khu năm 2009.

Khép lại cuộc trao đổi giữa chúng tôi, thượng tá Lê Văn Hùng nói: “Tôi tin tưởng, qua Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhận thức của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh càng sâu sắc hơn và có nhiều việc làm thiết thực hơn theo tấm gương đạo đức của Bác.
 
Cuộc vận động là điểm tựa tinh thần thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt tình cách mạng trong mỗi cá nhân, trong mỗi tập thể, tạo thành sức mạnh tổng hợp để cùng nhau vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ”.
 
Ghi chép: LÊ HỮU TÚC