Đoàn Công tác Tỉnh ủy làm việc với Tp Đà Lạt, huyện Đam Rông và Di Linh

03:10, 10/10/2010

Ngày 8/10/2010, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Thành ủy Đà Lạt về công tác các mặt 9 tháng đầu năm, trọng tâm nhiệm vụ 3 tháng cuối năm và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hội năm 2011.

* Ngày 8/10/2010, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Thành ủy Đà Lạt về công tác các mặt 9 tháng đầu năm, trọng tâm nhiệm vụ 3 tháng cuối năm và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hội năm 2011.
Đ/c Huỳnh Đức Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (giữa) và đ/c Hoàng Thị Thu Hồng - UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trong buổi làm việc với huyện Đam Rông.    Ảnh: Duy Danh.
Đ/c Huỳnh Đức Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (giữa) và đ/c Hoàng Thị Thu Hồng - UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh
trong buổi làm việc với huyện Đam Rông.     Ảnh: Duy Danh.
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành đã tham gia buổi làm việc. 9 tháng đầu năm 2010, Đà Lạt thu ngân sách đạt 308,985 tỷ đồng đạt 56% kế hoạch, chi ngân sách là 181,71 tỷ đồng đạt 91% kế hoạch. Tổng mức đầu tư toàn xã hội đạt khoảng 1.600 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 27,35 triệu USD. Các lĩnh vực kinh tế cơ bản như du lịch dịch vụ, nông nghiệp, công nghiệp đều đạt kế hoạch đề ra, có nhiều tiến bộ hơn so với cùng kỳ năm 2009.
 
Lĩnh vực văn hóa xã hội cũng được đảm bảo với các hoạt động đa dạng phục vụ nhu cầu văn hóa, giáo dục của nhân dân trong đó chú trọng tới công tác y tế và giáo dục cũng như xây dựng nông thôn mới. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, công tác tôn giáo, tiếp dân, cải cách thủ tục hành chính được duy trì liên tục và thay đổi theo chiều hướng tốt. 3 tháng cuối năm 2010, thành phố Đà Lạt tập trung chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội chủ yếu, làm tiền đề cho thực hiện kế hoạch năm 2011 tốt đẹp.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến biểu dương TP Đà Lạt đã thực hiện tốt nhiệm vụ và kế hoạch được giao. Tuy nhiên, đồng chí cũng nhắc nhở thành phố  Đà Lạt chú trọng tới các nhiệm vụ trọng tâm như đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn, chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách và giải ngân xây dựng cơ bản, chấn chỉnh, từng bước lập lại trật tự an toàn đô thị đồng thời phòng ngừa dịch bệnh và thiên tai. Năm 2011 tới, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cần gắn với NQ của Đại hội Đảng bộ TP và NQ tỉnh Đảng bộ để có bước đi phù hợp và gắn với thực tiễn của cuộc sống.

* Sáng nay, ngày 7/ 10, đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; đồng chí Hoàng Thị Thu Hồng - UV Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; cùng một số đồng chí đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Đam Rông về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng 9 tháng đầu năm 2010.
Trong 9 tháng đầu năm 2010, huyện Đam Rông đã gieo trồng được hơn 12,4 ngàn ha cây các loại, tổng sản lượng lương thực 9 tháng đầu năm đạt hơn 9.000 tấn. Huyện đã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Giá trị sản xuất ngành giao thông vận tải, sản xuất tiểu thủ công nghiệp đều tăng cao với mức bình quân 80% so với cùng kỳ. Năm 2010, tổng nguồn vốn xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện được phân bổ 96 tỷ đồng đầu tư cho 75 công trình. Đến nay, đã có 14 công trình hoàn thành, tổng giá trị giải ngân đạt 65% kế hoạch. Trong quá trình thực hiện Đề án phát triển kinh tế- xã hội theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, huyện đã giao hơn 1.100 ha đất rừng sản xuất nghèo kiệt cho các hộ nghèo trồng rừng, tiếp tục giao khoán hơn 40 ngàn ha rừng để cho hơn 2.500 hộ nhận quản lý bảo vệ; đào tạo nghề và giải quyết công ăn việc làm cho hơn 500 lao động. Lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều khởi sắc. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng được củng cố và tăng cường. Đáng chú ý, 9 tháng đầu năm, Đảng bộ huyện đã phát triển thêm 106 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên hơn 900 đồng chí sinh hoạt ở 38 tổ chức cơ sở Đảng.

Tại buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã biểu dương và ghi nhận những kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng mà huyện Đam Rông đạt được trong 9 tháng qua. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã lưu ý huyện Đam Rông thời gian tới cần tăng cường hơn nữa việc quy hoạch, lựa chọn những loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng ở địa phương. Đặc biệt, phải gắn việc bảo vệ và phát triển rừng với đời sống của người dân; phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn gắn với phát triển sản xuất nông nghiệp; tập trung nâng cao dân trí, đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi…

* Chiều 8/10/2010, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Hoàng Thị Thu Hồng - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Di Linh kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương trong 9 tháng đầu năm 2010.

Trong 9 tháng qua toàn huyện đã gieo cấy được trên 5.800 ha cây lương thực, với sản lượng trên 27.600 tấn, đạt trên 98% kế hoạch; nhân dân trong huyện tập trung chăm sóc trên 41000 ha cà phê, gần 1000ha chè; đặc biệt huyện đã tích cực chỉ đạo phòng, chống, khống chế dịch heo tai xanh, rầy nâu hại lúa; tổng thu ngân sách trong 9 tháng được hơn 113 tỷ đồng, đạt trên 46% dự toán tỉnh giao. Huyện cũng đã tập trung thực hiện tốt các chương trình phát triển KTXH khác như: công tác hỗ trợ làm nhà ở cho người nghèo theo QĐ 167 của Chính Phủ; thực hiện NQ 30a về giảm nghèo nhanh và bền vững, các chính sách XH được quan tâm.
 
Sau Đại hội Đảng bộ, huyện đã tổ chức tuyên truyền, học tập rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Huyện ủy đã xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa của BCH, Ban thường vụ Huyện ủy; xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội; đồng thời huyện cũng tiến hành bố trí, sắp xếp, củng cố đội ngũ cán bộ cho phù hợp. Huyện cũng đã tập trung thực hiện tốt công tác chuẩn bị tổng kết 04 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc đc Hoàng Thị Thu Hồng đã ghi nhận, biểu dương kết quả đạt được của huyện Di Linh trong 9 tháng đầu năm 2010, đồng thời nhấn mạnh: Huyện ủy Di Linh đã bám sát chủ trương của tỉnh, xác định rõ nhiệm vụ để triển khai thực hiện và đạt được kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tiếp tục được củng cố, kiện toàn, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau Đại hội Đảng bộ huyện và công tác chuẩn bị tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được huyện triển khai tích cực, nghiêm túc trong toàn Đảng bộ.
 
Tuy nhiên, huyện cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục một số hạn chế như: Kinh tế tăng trưởng chậm và chưa vững chắc; kết quả thu ngân sách còn thấp so với dự toán; tỷ lệ hộ nghèo còn cao so với các địa phương khác trong tỉnh. Huyện ủy Di Linh cần tập trung xây dựng các giải pháp phát triển KT-XH của địa phương một cách cụ thể, chi tiết và phân công nhiệm vụ lãnh đạo cụ thể cho các ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy; Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, phát huy tối đa nội lực, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư để phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế-xã hội, trước mắt huyện cần tập trung đồng bộ các giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu về thu ngân sách, trong đó cần rà soát tất cả các nguồn thu , phân công, phân nhiệm cụ thể cán bộ trực tiếp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ này; đồng thời phải xây dựng các phương án cân đối thu chi ngân sách phù hợp với tình hình của địa phương; Bên cạnh đó huyện cần chỉ đạo nhân dân tích cực ứng dụng KHKT vào SX để nâng cao năng suất cây trồng, nhất là đối với cây cà phê. Chú trọng công tác xây dựng, củng cố TCCS Đảng; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; tiếp tục xây dựng và kiện toàn hệ thống chính trị vững mạnh.
 
Muốn vậy tập thể cán bộ, đảng viên từ huyện xuống cơ sở phải phát huy tốt tinh thần đoàn kết, thống nhất nội bộ. Đối với những kiến nghị của Di Linh, đoàn sẽ báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các ban, ngành của tỉnh cùng địa phương giải quyết.
DIỆP QUỲNH – DUY DANH – VĂN TƯỜNG