Đức Phổ: Chuyển biến từ cuộc vận động lớn

04:10, 26/10/2010

Xã Đức Phổ (huyện Cát Tiên) có 647 hộ, 3.469 nhân khẩu; là một xã thuần nông, trên 85% dân số làm nông nghiệp. Đảng bộ xã có 72 đảng viên, sinh hoạt tại 10 chi bộ. Nhận thức rõ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là Cuộc vận động lớn của Đảng, nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đảng bộ xã Đức Phổ đã chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, học tập và thực hiện tốt Cuộc vận động.

Xã Đức Phổ (huyện Cát Tiên) có 647 hộ, 3.469 nhân khẩu; là một xã thuần nông, trên 85% dân số làm nông nghiệp. Đảng bộ xã có 72 đảng viên, sinh hoạt tại 10 chi bộ. Nhận thức rõ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là Cuộc vận động lớn của Đảng, nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đảng bộ xã Đức Phổ đã chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, học tập và thực hiện tốt Cuộc vận động.

Đồng chí Mai Bảo Xuyên - Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Sau khi có các hướng dẫn của tỉnh, của huyện về tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ xã đã tiến hành thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của xã gồm 7 đồng chí (đến tháng 8/2010, Ban Chỉ đạo xã được củng cố thành 11 đồng chí), do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm trưởng ban. Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các bước tổ chức thực hiện Cuộc vận động phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương”.

Xác định, công tác tuyên truyền là một nhiệm vụ hết sức quan trọng để thực hiện tốt Cuộc vận động. Do vậy, Đảng bộ xã đã thành lập đội ngũ báo cáo viên và mời cán bộ tuyên giáo của huyện về trực tiếp đứng lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho các báo cáo viên của xã. Các báo cáo viên có nhiệm vụ trực tiếp giới thiệu các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại các buổi tuyên truyền ở thôn và các đơn vị. Sau học tập, 100% cán bộ, đảng viên tham gia viết bài thu hoạch về nhận thức đối với Cuộc vận động và tự liên hệ với chức trách, nhiệm vụ được giao, để xác định mục tiêu phấn đấu làm theo tấm gương của Bác. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo còn sưu tầm các mẫu chuyện về Bác, các bài viết về cách làm hay trong triển khai thực hiện Cuộc vận động để gửi cho các đơn vị, chi bộ làm tài liệu sinh hoạt. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên, công nhân viên đã có những chuyển biến rõ nét trong tác phong làm việc và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Sau 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Đức Phổ đã tạo được những chuyển biến tích cực: Tổng thu nhập toàn xã hội năm 2007 đạt 11,2 tỷ đồng, tăng lên 20,58 tỷ năm 2010; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn từ 180 triệu đồng năm 2007, tăng lên 261 triệu đồng năm 2010; thu nhập bình quân đầu người từ 3,5 triệu đồng/người/năm năm 2007, tăng lên 5,7 triệu đồng/người/năm năm 2010. Tỷ lệ hộ nghèo từ trên 30% năm 2007, giảm xuống còn khoảng 17% năm 2010. Toàn xã có 5/5 thôn đăng ký xây dựng thôn văn hóa, đã có 3 thôn được công nhận đạt danh hiệu “Thôn văn hóa” cấp huyện từ 1-3 năm và trên 76% gia đình được công nhận Gia đình văn hóa. Công tác giáo dục có nhiều chuyển biến, đến nay cơ bản xã đã hoàn thành phổ cập THCS, 100% giáo viên đều đạt chuẩn theo quy định của ngành. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm; công tác phòng chống dịch bệnh ở người luôn được chú trọng và tăng cường; công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe sinh sản, bảo vệ bà mẹ trẻ em, công tác DS-KHHGĐ luôn thực hiện tốt; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm từ 1,15% năm 2007 xuống còn 1,1% năm 2010.

Trong công tác xây dựng Đảng bộ xã, Đảng ủy đã tập trung kiện toàn, sắp xếp lại các chi bộ để phù hợp với công tác của từng đảng viên và quan tâm củng cố, giúp đỡ các chi bộ yếu kém. Sau 4 năm, Đảng bộ xã Đức Phổ đã kết nạp được 20 đảng viên mới và thành lập mới 1 chi bộ, nâng số chi bộ trực thuộc từ 9 chi bộ năm 2007 lên 10 chi bộ năm 2010. Hàng năm, có trên 70% tổ chức cơ sở Đảng đạt TSVM và từ 71-78% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ xã các năm 2007 và 2009 đạt TSVM tiêu biểu; xã không còn thôn trắng đảng viên.

Đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã cho rằng: “Sở dĩ có được những kết quả khả quan trên là bởi trong quá trình triển khai Cuộc vận động, nhất là trong bước “làm theo”, Đức Phổ đã biết phát huy tốt vai trò của người đứng đầu. Các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND và trưởng Mặt trận, đoàn thể đã xác định rõ hơn nhiệm vụ của mình, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu; quan tâm hơn đến việc chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, đặc biệt là trong công tác xây dựng các chương trình, nghị quyết có tính chính xác cao, công tác xây dựng Đảng, cải cách thủ tục hành chính đạt kết quả khả quan…”.

Có thể khẳng định, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã làm cho mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã Đức Phổ nêu cao ý thức tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng; tạo ra chuyển biến tích cực trên lĩnh vực công tác, học tập, lao động sản xuất, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để Cuộc vận động có sự lan tỏa sâu, xa hơn trong cuộc sống và là động lực phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ xã Đức Phổ đang chỉ đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã thi đua công tác, lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 và giai đoạn 2010-2015 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ VIII đã đề ra.

Tứ Kiên