Hiệu quả bước đầu nhất thể hóa chức danh Bí thư và Chủ tịch

04:10, 28/10/2010

Cuối năm 2009, xã Đại Lào (Tp  Bảo Lộc) được chọn là 1 trong 5 xã, thị trấn của toàn tỉnh thực hiện thí điểm mô hình nhất thể hóa 2 chức danh Bí thư và Chủ tịch xã. Sau một năm thực hiện, việc nhất thể hóa này đã mang lại nhiều thuận lợi cho địa phương…

Cuối năm 2009, xã Đại Lào (Tp  Bảo Lộc) được chọn là 1 trong 5 xã, thị trấn của toàn tỉnh thực hiện thí điểm mô hình nhất thể hóa 2 chức danh Bí thư và Chủ tịch xã. Sau một năm thực hiện, việc nhất thể hóa này đã mang lại nhiều thuận lợi cho địa phương…

Thuận lợi đầu tiên được đồng chí Nguyễn Văn Dũng - Bí thư, Chủ tịch xã Đại Lào cho biết: “ Sau một năm triển khai thí điểm, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với các hoạt động của chính quyền, của đoàn thể được nhất quán, rõ ràng hơn, sự đồng thuận trong dân nhờ đó cũng cao hơn. Từ đó các công việc được tập trung giải quyết nhanh. Bản thân tôi vừa là người tham mưu cho Đảng ủy xã để tăng cường sự lãnh đạo chung đối với tập thể, vừa là người trực tiếp chỉ đạo điều hành nghị quyết của Đảng ủy. Nhờ đó công việc đảm bảo tiến độ thời gian và kế hoạch, địa phương dần đi vào ổn định, giải quyết được các vụ khiếu kiện kéo dài, đơn thư khiếu kiện của dân được giải quyết trực tiếp và nhanh hơn”.

Kể từ sau khi được tín nhiệm bầu giữ 2 chức danh Bí thư, Chủ tịch, đồng chí Nguyễn Văn Dũng ý thức rõ hơn vai trò và trách nhiệm của mình. Ngay khi được bầu giữ 2 chức danh này, đồng chí đã mạnh dạn phân công ngay cho đội ngũ cán bộ cấp dưới của mình những phạm vi nhiệm vụ và thẩm quyền riêng. Đáng chú ý là tình trạng họp hành liên miên cũng dần hạn chế, bình quân trước đây 1 tháng các ban, ngành, đoàn thể ở xã phải họp với riêng từng chức danh Bí thư, Chủ tịch trên dưới 20 cuộc thì nay nhờ một người kiêm 2 nhiệm vụ nên nhiều nội dung cuộc họp được lồng ghép, chất lượng họp cũng được cải thiện vì vấn đề nêu ra được đồng chí Bí thư, Chủ tịch đưa ra ngay quyết sách, không phải chờ thông qua như trước. Tuy nhiên, có một cuộc họp không bao giờ được đơn giản hóa về mặt nội dung, đó là cuộc họp thường kỳ vào chiều thứ 6 hàng tuần của xã. Trong cuộc họp này tất cả các ban, ngành, đoàn thể, các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã đều phải ngồi lại họp để góp ý, rút kinh nghiệm về quá trình điều hành lãnh đạo nhiệm vụ KT-XH trong tuần của đồng chí bí thư, chủ tịch. Qua đó, những công việc nào còn vướng mắc, những nội dung nào cần ưu tiên thực hiện đều được nhanh chóng quán triệt và giải quyết ngay trong đầu tuần sau. Cách làm việc này đã giúp xã bớt hẳn đơn thư khiếu nại kéo dài của dân. Trong gần một năm qua, xã Đại Lào hầu như không xảy ra tình trạng dân gửi đơn khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp. Ngược lại, lòng dân đồng thuận, cán bộ xã đoàn kết và đồng tâm, nhất trí để thực hiện nhiệm vụ chung.

Hiệu quả bước đầu của việc nhất thể hóa 2 chức danh Bí thư, Chủ tịch là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, vấn đề được rất nhiều cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân quan tâm là liệu có sự chuyên quyền khi nhất thể hóa 2 chức danh này không. Điều này đã được đồng chí Bí thư, Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng trao đổi thẳng thắn: “Đây là vấn đề mà chính bản thân tôi cũng suy nghĩ và cố gắng tránh để mọi người nhận thấy mình là người không có chuyên quyền. Bản thân phải quyết đoán trên tinh thần thông qua tập thể, bàn với  tập thể. Song có những cái cũng phải do mình tự quyết mà làm, ví dụ như việc giải quyết khiếu kiện cho dân, trong tháng phải yêu cầu dứt điểm thì với trách nhiệm Nhà nước mình phải tăng cường giải quyết thấu đáo để dân tin vào sự cam kết của mình”.

Đến hiện tại, có thể nói Đại Lào đã vươn lên là một trong những xã  vùng ven của Tp Bảo Lộc có hệ thống chính trị và tình hình an ninh trật tự ổn định. Từ một xã thuần nông với chất lượng nông sản thấp đã dần chuyển đổi diện tích thâm canh, cải tạo giống cây trồng, cải thiện hiệu quả thu nhập trên một diện tích đất canh tác, đời sống người dân dần được cải thiện đáng kể. Đạt được những kết quả trên là có sự tác động tích cực của cơ chế nhất thể hóa. Với việc phát huy tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, cơ chế nhất thể hóa ở Đại Lào sẽ tiếp tục khẳng định tính ưu việt của nó trong nhiệm kỳ mới của Đảng bộ địa phương.
 
Đông Anh