Công tác xây dựng Đảng ở Đà Lạt được tăng cường

02:10, 31/10/2010

Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở thành phố Đà Lạt đã được nhiều cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đồng tình. Theo nhận xét của Ban chỉ đạo Thành phố: Cuộc vận động là điều kiện để đẩy mạnh việc xây dựng đạo đức một cách có tổ chức, có chủ điểm, có trọng tâm hơn.

[links()]Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở thành phố Đà Lạt đã được nhiều cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đồng tình. Theo nhận xét của Ban chỉ đạo Thành phố: Cuộc vận động là điều kiện để đẩy mạnh việc xây dựng đạo đức một cách có tổ chức, có chủ điểm, có trọng tâm hơn.
      
Ngay từ khi triển khai thực hiện Cuộc vận động, Đà Lạt chú trọng công tác tuyên truyền thông qua các hình thức: học tập theo các chuyên đề từng năm; tuyên truyền theo chủ điểm, qua phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền bằng kể chuyện tấm gương đạo đức của Bác và tổ chức tọa đàm… Căn cứ tư tưởng, nội dung về đạo đức Hồ Chí Minh, Ban chỉ đạo hướng dẫn các cơ quan, đơn vị rà soát nội quy, quy chế làm việc kết hợp với việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí để bổ sung hoàn chỉnh nội quy, quy chế làm việc, nhấn mạnh thêm tiêu chuẩn đạo đức nhằm định hướng cho cán bộ, công chức phấn đấu, rèn luyện.

Nội dung xây dựng chương trình hành động ngắn gọn, cụ thể, phù hợp với đặc điểm ngành nghề, thể hiện tính công khai, dân chủ; tập trung vào phẩm chất cần – kiệm – liêm – chính, chí công, vô tư trong 3 mối quan hệ với mình, với người, với công việc. Mặt trận, các đoàn thể, các khu dân cư cụ thể hóa thành các mô hình hoạt động, phong trào của ngành, cơ sở để vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia.

Đối với công tác chỉ đạo điểm, Ban chỉ đạo chọn điểm, tạo mô hình đối với Đảng bộ Công an thành phố, Đảng bộ Trung tâm Y tế, Đảng bộ phường 2, Đảng bộ cơ quan Thành ủy, Đảng bộ văn phòng HĐND – UBND thành phố, Đảng bộ Công ty Quản lý Công trình – Đô thị, Chi bộ trường THPT Bùi Thị Xuân, Trường THPT và THCS Chi Lăng. Ngoài ra, mỗi phường – xã, Mặt trận, các đòan thể, phòng giáo dục chọn 2 – 3 tập thể chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động. Ban chỉ đạo phân công thành viên trực tiếp chỉ đạo các đơn vị để đôn đốc, giúp cơ sở thực hiện có trọng tâm, trọng điểm.

Trong chỉ đạo, thành phố cụ thể hóa phương châm của cấp trên: Trong trước, ngoài sau; trên trước, dưới sau thành phương hướng chung của thành phố là vận động sâu rộng đến mọi đối tượng, trong đó trọng tâm là cán bộ, đảng viên; trọng điểm là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu. Do đó, trong chỉ đạo điểm đã chọn những cơ quan, đơn vị có vị trí quan trọng; tổ chức học tập chuyên đề tương đối chặt chẽ, có chiều sâu và thường xuyên nhắc nhở việc nêu cao vai trò người đứng đầu… Qua kiểm tra các đơn vị điểm cho thấy đều cố gắng triển khai các nội dung Cuộc vận động, bước làm theo có chuyển biến. Điều này thể hiện rõ nét việc thực hiện nghiêm túc về tác phong, giờ giấc làm việc, thời gian tổ chức hội họp có khoa học và chất lượng hơn. Một số đơn vị thực hành tiết kiệm đã trở thành ý thức của cơ quan, công tác cải cách thủ tục hành chính được chú trọng. Đảng bộ Văn phòng HĐND – UBND thành phố bước đầu cắt giảm 18% thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhân dân…

Thực hiện Cuộc vận động gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành, lĩnh vực đã mang lại những kết quả tích cực, nhiệm vụ chính trị qua các năm chuyển biến tốt và tòan diện. Tiêu biểu như: Công an Thành phố gắn với học tập 6 điều Bác Hồ dạy, với phong trào thi đua Quyết thắng, phòng chống tội phạm; Trung tâm Y tế gắn với làm theo 12 điều y đức; các trường học gắn với “2 không”, xây dựng nhà giáo mẫu mực, nhà trường thân thiện; Hội Cựu chiến binh gắn với phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ, chăm lo giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; khu dân cư gắn với xây dựng đời sống văn hóa, gia đình văn hóa, gia đình hiếu học… Việc tổ chức làm theo xuất hiện nhiều hình thức đa dạng, theo chức năng, nhiệmvụ từng đơn vị; gắn giữa yêu cầu chung và chỉ đạo của ngành.
         
Kết quả Cuộc vận động ở Đà Lạt đã góp phần triển khai thực hiện kinh tế – xã hội đạt hiệu quả cao. Theo đồng chí Đoàn Văn Việt – UV Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy: Một trong những vấn đề có ý nghĩa to lớn là công tác xây dựng Đảng của các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng được tăng cường. Đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hàng năm dần đi vào thực chất. Những chuyển biến trong phong trào thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí được phát huy, đang trở thành phổ biến, hình thành thói quen với nhiều người. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị chú trọng hơn đến tính trong sạch, tính đạo đức, văn minh thể hiện trong ý thức, hình thức, nội dung sinh họat Đảng, cơ quan, đoàn thể. 

Tuy đạt những kết quả khả quan nhưng thực hiện Cuộc vận động ở Đà Lạt còn bộc lộ một số hạn chế cần tiếp tục khắc phục. Đó là việc làm theo chưa tạo ra phong trào rộng lớn, tự giác; chuyển biến về hành động chưa mạnh, chưa đều. Gương điển hình được phát hiện, nhân lên còn ít. Việc cụ thể hóa nội dung ở các cấp, các ngành chưa thực sự sâu sát. Khá nhiều cơ quan, đơn vị chưa chú trọng việc liên hệ tự phê bình, phê bình; tổ chức thông qua kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Vai trò lãnh đạo của một số cấp ủy Đảng, tính chiến đấu, tiền phong, gương mẫu của một số đảng viên chưa thể hiện rõ…

Trước thực trạng ấy, Đảng bộ Đà Lạt tiếp tục tuyên truyền về Cuộc vận động gắn với tuyên truyền kết quả Đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Đồng thời, tổ chức việc làm theo hướng tới đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; nâng cao ý thức trách nhiệm; lấy nhiệm vụ chính trị làm nội dung chủ đạo phát động phong trào thi đua; nêu cao ý thức trách nhiệm cấp ủy và người đứng đầu.
Bình Nguyên