Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng

01:10, 14/10/2010

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống Văn phòng cấp ủy, đồng chí Trương Văn Hòa - TUV, Chánh văn phòng Tỉnh ủy đã dành thời gian trả lời phỏng vấn Báo Lâm Đồng.

80 năm qua, cùng với sự phát triển, lớn mạnh của Đảng, đội ngũ cán bộ làm công tác văn phòng cấp ủy luôn vượt qua khó khăn, thử thách hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đưa Lâm Đồng thoát khỏi tình trạng chậm phát triển.
 
Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống Văn phòng cấp ủy, đồng chí Trương Văn Hòa - TUV, Chánh văn phòng Tỉnh ủy đã dành thời gian trả lời phỏng vấn Báo Lâm Đồng.

PV: Đồng chí cho biết khái quát những thành tựu mà Văn phòng cấp ủy của tỉnh đã đạt được trong chặng đường 80 năm, kể từ ngày thành lập đến nay?

Đ/c Trương Văn Hòa: Văn phòng cấp ủy là cơ quan tham mưu, tổng hợp của cấp ủy; giúp cấp ủy mà trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ và Thường trực cấp ủy trong tổ chức, điều hành công việc lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp hoạt động của các cơ quan tham mưu; tham mưu, đề xuất chủ trương, chính sách thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội, nội chính, đối ngoại của cấp ủy; nguyên tắc, chế độ quản lý tài chính, tài sản của Đảng bộ. Trực tiếp quản lý tài sản, tài chính của cấp ủy và các cơ quan, tổ chức đảng thuộc cấp ủy, bảo đảm hậu cần cho hoạt động của cấp ủy; là trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo của cấp ủy.

Từ khi thành lập đến nay, hoạt động của Văn phòng cấp ủy luôn gắn liền và phục vụ trực tiếp những hoạt động của Đảng bộ tỉnh. Trong quá trình hoạt động, Văn phòng cấp ủy ngày càng được bổ sung chức năng, nhiệm vụ và kiện toàn tổ chức và cán bộ; đội ngũ cán bộ, công chức Văn phòng cấp ủy đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận lực với nhiệm vụ được giao, có ý thức tổ chức kỷ luật, khắc phục khó khăn, hướng hoạt động của mình vào các nhiệm vụ trọng tâm từng thời kỳ. Đặc biệt từ năm 1986 đến nay, Văn phòng các cấp uỷ Đảng của tỉnh đã có bước chuyển biến, đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung, phương pháp và lề lối làm việc, nhờ đó đã vừa làm tốt nhiệm vụ tham mưu, vừa thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phục vụ mọi hoạt động của cấp uỷ của thời kỳ đổi mới.

Đội ngũ cán bộ làm công tác ở văn phòng cấp ủy trực thuộc luôn được giáo dục, rèn luyện, giao nhiệm vụ, kiểm tra, theo dõi, động viên khích lệ của các cơ quan lãnh đạo và các đồng chí lãnh đạo, mà trực tiếp là Thường trực và Ban Thường vụ cấp ủy; được sự phối hợp và tạo điều kiện của các Đảng bộ trực thuộc, các sở, ban, ngành, đoàn thể và các văn phòng cấp ủy. Đội ngũ cán bộ văn phòng cấp ủy không ngừng trưởng thành, nhiều đồng chí đã trở thành lãnh đạo các cấp, các ngành. Đó chính là sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy đảng và sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên thuộc hệ thống văn phòng cấp ủy của tỉnh nói chung. Điều có thể khẳng định là trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, văn phòng cấp ủy luôn xứng đáng là cơ quan tham mưu và giúp việc đắc lực, hiệu quả cho cấp ủy, Ban Thường vụ và Thường trực cấp ủy.

Sự cố gắng và những thành tích đạt được của Văn phòng Tỉnh uỷ và hệ thống Văn phòng cấp uỷ địa phương đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận. Văn phòng Tỉnh ủy đã được Đảng, Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; Văn phòng Trung ương Đảng tặng nhiều cờ thi đua, Bằng khen, giấy khen trên các lĩnh vực công tác Văn phòng cấp ủy; nhiều phòng chuyên môn thuộc Văn phòng Tỉnh ủy được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen, giấy khen.

PV: Một trong những chức năng hết sức quan trọng của Văn phòng cấp ủy là công tác thông tin, tham mưu, tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Xin đồng chí hãy cho biết một số kết quả đạt được trong công tác này?

Đ//c Trương Văn Hòa: Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ thẩm định và trực tiếp dự thảo các văn bản của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy đã chủ động và kịp thời thông tin, báo cáo phản ánh tình hình, tham mưu, đề xuất cấp ủy các biện pháp về thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Việc tổng hợp thông tin, báo cáo tình hình thể hiện trung thực, khách quan đã góp phần cung cấp những tư liệu, cơ sở cần thiết cho các cơ quan lãnh đạo, các đồng chí trong Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tham khảo để thảo luận đề ra chủ trương, quyết định các vấn đề quan trọng, góp phần vào việc lãnh đạo xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh của tỉnh trong những năm qua.

Căn cứ vào các chủ trương, nghị quyết của Trung ương; nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể chuẩn bị Quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khoá, chương trình công tác hàng năm của Tỉnh ủy và Ban thường vụ Tỉnh ủy để Tỉnh ủy xem xét; trên cơ sở đó và tuỳ tình hình thực tế, Văn phòng Tỉnh ủy dự thảo, xây dựng chương trình làm việc hàng tháng của Ban thường vụ và Thường trực tỉnh ủy để Thường trực Tỉnh ủy phê duyệt thực hiện. Các chương trình công tác đã chú trọng chọn lựa những vấn đề trọng tâm, trọng điểm cần ưu tiên cho từng thời gian cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh ủy, Ban thường vụ tỉnh ủy trong mỗi giai đoạn.

Thực hiện đầy đủ trách nhiệm thẩm định và chỉnh lý cuối cùng để trình cấp ủy ban hành văn bản, tất cả các văn bản của Tỉnh uỷ, ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ không để xảy ra những sai sót lớn làm ảnh hưởng đến sự lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành công việc của Đảng bộ.

PV: Trong thời gian tới, để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, tiếp tục đổi mới hoạt động văn phòng cấp ủy theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, Văn phòng Tỉnh ủy có những định hướng gì?

Đ//c Trương Văn Hòa: Tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới, Văn phòng Tỉnh ủy sẽ không ngừng nỗ lực, tiếp tục nâng cao chất lượng giúp việc cho Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình làm việc của cấp ủy; phục vụ, tham mưu có hiệu quả cho Thường trực, BTV Tỉnh ủy chỉ đạo, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, bức xúc ở địa phương.

Giúp Ban thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy chuẩn bị tốt nội dung hội nghị cấp ủy, cung cấp những thông tin cần thiết để cấp ủy viên có đủ cơ sở thảo luận và quyết định vấn đề một cách chính xác; lựa chọn những vấn đề quan trọng để phục vụ cấp ủy thảo luận và kết luận hội nghị bảo đảm đúng quan điểm chủ trương của cấp trên và sát với tình hình thực tế.

Chủ động phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể và các cấp uỷ để tham mưu với Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh uỷ tăng cường công tác kiểm tra của cấp ủy đối với việc thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước. Đánh giá chính xác kết quả đã đạt được, phát hiện mô hình tốt để phát huy, khắc phục lệch lạc, sai trái trong nhận thức và tổ chức thực hiện; kịp thời bổ sung, điều chỉnh những điểm chưa hợp lý trong nghị quyết, qua đó giúp lãnh đạo sâu sát tình hình ở cơ sở hơn.
 
Chủ động nắm tình hình, báo cáo Thường trực tỉnh ủy chỉ đạo, xử lý những công việc hàng ngày của cấp ủy theo đúng nguyên tắc, quy chế làm việc và tuân theo quy trình xử lý công việc chặt chẽ và khoa học. Tổ chức tốt công tác thông tin phục vụ lãnh đạo, bảo đảm kịp thời và chính xác, góp phần tích cực nâng cao chất lượng lãnh đạo của cấp ủy.

Cải tiến lề lối làm việc, phát huy đầy đủ vai trò và trách nhiệm cá nhân của mỗi cán bộ, công chức; tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy. Phấn đấu tiến tới quy chuẩn hóa, quy chế hóa mọi hoạt động của văn phòng cấp ủy, gắn với xây dựng quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức nhằm đưa mọi hoạt động của Văn phòng ngày càng chính quy, nền nếp.

ĐAN THANH (thực hiện)